Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp II – Lên Đường 15

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp II – Lên Đường 15

WGPSG -- Trong hai ngày 17 và 18-8-2013, Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp II – Lên Đường 15 đã được tổ chức tại giáo xứ Thánh Cẩm, hạt Thủ Thiêm, TGP TPHCM.

Ngay từ lúc 3 giờ sáng, khi bầu trời còn tối mịt, và cả thành phố đang chìm trong giấc ngủ say, thì tại cổng nhà thờ Thánh Cẩm đã xuất hiện một đội quân hùng hậu gần 70 bạn sa mạc sinh (SMS) đến từ Giáo phận Đà Lạt. Gần 6 giờ sáng, sa mạc phó là Trưởng Mạnh đã hiện diện và đặt bước chân đầu tiên lên Lều Thánh Thể để cầu nguyện cho Sa mạc được diễn ra tốt đẹp trong Thánh ý Chúa. Dưới sân, các huấn luyện viên đã dần xuất hiện để sẵn sàng chào đón các SMS. Cuối cùng, hơn 200 SMS từ Giáo phận Sài Gòn và các Giáo phận bạn như: Cần Thơ, Ban Mê Thuột, Đà Lạt và Xuân Lộc đã tập trung về sân nhà thờ Thánh Cẩm để chuẩn bị bước vào hai ngày huấn luyện.

Đúng 7g30, trong ánh bình minh của ngày mới thật rực rỡ, buổi lễ chào cờ diễn ra trang nghiêm và đầy tình thân ái. Cha Sa mạc trưởng, Giuse Huỳnh Thanh Phương, vì bị bệnh đột xuất đã không thể đến sa mạc. Ngài đã gửi lời chào thăm và chúc sa mạc huấn luyện thành công.

Tiếp theo là Thánh lễ đồng tế do cha Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giuse Phạm Đức Tuấn, chủ sự, cùng với cha Tuyên úy sa mạc, Phanxicô Lê Hoàng Lâm, phó xứ Hạnh Thông Tây, đặc biệt có sự hiện diện quý báu của 2 cha từ thuộc giáo hạt Bạc Liêu, Giáo phận Cần Thơ.

Nhờ có sự đồng hành của quý cha, toàn thể sa mạc từ Ban Điều hành đến SMS như được tiếp sức để hăng hái tiến vào sa mạc như dân Do Thái xưa… Thánh lễ khai mạc đã diễn ra rất ấm cúng. Các bạn đã tham dự rất nghiêm trang trong tâm tình tạ ơn và dâng hiến. Cái nắng của ngày hôm ấy có một chút gay gắt, một chút hanh khô nhưng cũng không làm Thánh lễ trở nên bớt trang nghiêm, mà ngược lại, nó như thắp lên ngọn lửa yêu mến và lòng nhiệt huyết tông đồ của các bạn huynh trưởng (HT) càng được hăng say hơn.

Sau Thánh lễ, các bạn SMS trở về đội và dựng lều để có nơi trú ẩn trong 2 ngày của sa mạc. Do lượng SMS quá đông, gần hơn 228 bạn, vì thế các lều trại đã phủ kín toàn sa mạc làm cho tôi cảm thấy trái đất chúng ta sao nhỏ bé thế!

Bước vào bài khóa, các SMS được chia thành từng nhóm, từ ngành Ấu cho đến nghành Thiếu và Nghĩa, để học theo phân ngành cho đạt hiệu quả tốt nhất. Các SMS bắt đầu tham gia học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Các huấn luyện viên vừa kiêm nhiệm các ban trong sa mạc vừa tham gia chia sẻ các bài khóa… Phải nói một câu thật công bằng là họ rất xứng đáng khi trở thành huấn luyện viên của Liên đoàn Anrê Phú Yên.

Ngoài ra, sa mạc huấn luyện này còn được sự cộng tác của cha Giuse Nguyễn Hữu Phước, Dòng Chúa Cứu Thế. Cha đã đáp máy bay từ Thái Bình vào Sài Gòn, và đến thẳng sa mạc để chủ sự giờ Thánh Thể tối ngày thứ Bảy và đứng bài khóa vào trưa Chúa nhật.

Trong tiến trình “chuẩn bị lực lượng kế thừa”, sa mạc được đặt dưới sự điều hành của một Ban Điều hành trẻ. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng huấn luyện, nên Liên đoàn đã phân công một số huấn luyện viên kỳ cựu để hướng dẫn và đồng hành với Ban Điều hành trẻ, trong đó có đích thân trưởng Chủ tịch Liên đoàn. Các huấn luyện viên từ Môsê 1 đến Môsê 5 cùng với các huynh trưởng học viên các khóa chuyên hiệu làm việc chung trong tinh thần hiệp nhất, phát huy nhiều sáng kiến thích hợp với hoàn cảnh mới trong thời đại mà khoa học tiến bộ không ngừng mang đến những đổi thay trong nhiều phương diện sống. Tuy nhiên, những sáng kiến thay đổi này không ảnh hưởng đến nội dung cần truyền đạt cũng như truyền thống của sa mạc.

Bầu khí sa mạc được hướng dẫn bởi chủ đề SỐNG ĐỨC TIN THEO GƯƠNG MẸ MARIA với TINH THẦN KỶ LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM. Qua những phương thức huấn luyện mới này, các SMS đã lĩnh hội và rút ra được nhiều kinh nghiệm áp dụng trong công tác giảng dạy các em thiếu nhi tại giáo xứ.

Sa mạc đối với các HT cấp 2 là một cuộc trải nghiệm và bổ sung các kiến thức mà các HT cần phải được đào luyện cho bản thân. Trong các buổi thảo luận, các HT chia sẻ kinh nghiệm, nêu lên những thắc mắc và được các HT bạn bổ sung, cũng như được các anh chị huấn luyện viên giải đáp thấu đáo. Phương pháp hàng đội cũng như sự khéo léo trong phương pháp lãnh đạo của Liên đoàn, cách riêng trong sa mạc, là những mẫu gương mà HT rất tâm đắc. “Tất cả vì Danh Cha cả sáng và vì các em thiếu nhi thân yêu” không ai tìm vinh danh cho cá nhân mình. Đó chính là cảm nhận của đa số các HT sau những ngày tham gia sa mạc “hơi gian khổ” này.

Dù với số SMS đông vượt sức chứa của mặt bằng, đồng thời bị trùng hợp với một số sự kiện tại giáo xứ, sa mạc vẫn khắc phục để việc huấn luyện được diễn tiến tốt đẹp. Tạ ơn Chúa, vì Chúa đã đồng hành và dẫn dắt các HT, như Chúa đã đồng hành và dẫn dắt dân Người khi xưa.

“Nào mau lên đường khi trời còn sáng bạn ơi”. Lời hát của bài ca chủ đề của sa mạc Lên Đường vẫn mãi âm vang. Có Chúa, HT sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và trung thành đi theo con đường Chúa dẫn đưa.

Top