Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3, Dấn Thân V đợt 3

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3, Dấn Thân V đợt 3

Vào hai ngày 17 & 18/10/2009 tại Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu, thành phần tham dự là các huynh trưởng đang công tác tại các xứ đoàn trong giáo phận và một vài giáo phận như Cần Thơ, Mỹ Tho, Xuân Lộc, Ban Mê Thuột, đã tham dự hai đợt huấn luyện huynh trưởng cấp III:
    - Đợt 1: Hai ngày 12 & 13/06/2009
    - Đợt 2: Hai ngày 15 & 16/08/2009

Thời gian nghỉ giữa các sa mạc là thời gian huynh trưởng thực hành những lý thuyết đã được học, rút kinh nghiệm trong công tác giảng dạy nhất là việc điều hành xứ đoàn.

Hiệp thông với toàn giáo hội cử hành ngày Thế giới truyền giáo, sa mạc chọn chủ đề: "Theo Giêsu trên đường truyền giáo".

Vào lúc 5g30 sáng, sau khi cùng với cha Sa mạc trưởng Giuse Phạm Đức Tuấn cầu nguyện thánh hóa sa mạc, các huynh trưởng lên đường, bắt đầu hành trình "Theo Một Người tên gọi Giêsu".

Trên xe các sa mạc sinh thực hành khả năng đầu tiên mà mỗi nhà giáo dục cần phải trang bị cho mình là "lắng nghe". Các sa mạc sinh sẽ nghe băng, ghi lại lời và sáng tác điệu vũ bài "Tôi theo một người". Tuy âm thanh của xe không được tốt lắm, lại thêm tiếng ồn các bánh xe nghiến trên đường, pha lẫn tiếng còi thúc của các xe khác, nhưng có đội đã khôn ngoan chia nhau mỗi người chỉ nghe và ghi một câu. Nhờ tinh thần đồng đội và biết lắng nghe các sa mạc sinh hoàn thành thử thách một.

Đến biển, sau khi "tắm bùn và giẫm đá biển", trong bài khóa đầu tiên, cha Tuyên úy sa mạc Maria Gioan Vianney Chu Minh Tân chia sẻ đề tài Cầu nguyện.

Trong tông thư "Ngàn Năm Mới", Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói về sự cầu nguyện như "bản chất và linh hồn của đời sống Kitô hữu", trong đời sống đó, Ngài nói: "...được thành hình trong chúng ta bởi Thánh Thần" (số 32).

Cầu nguyện là lời hứa đầu tiên mà mỗi huynh trưởng phải giữ và dạy cho các thiếu nhi tuân giữ. Chúa Giêsu là gương mẫu cho mọi người về việc cầu nguyện. Sáng sớm Chúa Giêsu đã ra nơi thanh vắng mà cầu nguyện. Trước mỗi việc làm Chúa Giêsu đều cầu nguyện. Huynh trưởng phải kết họp với Chúa Giêsu 24/24.

Cầu nguyện dưới nhiều hình thức khác nhau trong Phụng Vụ cùng với cộng đoàn, cầu nguyện một mình, trên đường đi . Đặc biệt với điều luật 10 "Thực hiện hoa thiêng" huynh trưởng dâng đêm và cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện và hy sinh âm thầm mà thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu được tôn vinh lên hàng các thánh và là Bổn mạng các xứ truyền giáo.

Trong buổi diễn nguyện các sa mạc sinh nhìn lại gương các thánh Don Bosco, Anrê Phú Yên, Mẹ Têrêsa Calcutta để rút ra cho mình các bài học về cách giáo dục thiếu nhi, nhất là gương sống chứng nhân, sống bác ái yêu thương giữa lòng xã hội.

Con đường theo Chúa là con đường yêu thương, các huynh trưởng phải biết yêu thương, yêu thương Chúa để trung thành với sứ mạng được giao, yêu thương các thiếu nhi, yêu thương các huynh trưởng bạn, "chấp nhận nhau dù khác biệt nhau".

Sa mạc kết thúc nhưng trong tâm trí mỗi huynh trưởng vẫn còn âm vang lời các bài đã hát "…theo Giêsu hành trình tôi xin chung thập hình để cùng hát Phục Sinh". Các sa mạc sinh sẽ trở về cuộc sống đời thường trên con “đường mới, theo Giêsu, huynh trưởng dấn thân phục vụ, qua Giêsu huynh trưởng sẽ yêu và được yêu mãi. Như thế đó trên "lối yêu thương, huynh trưởng sẽ vững đôi chân mà bước đi mỗi ngày".

Top