Sa mạc Huấn Luyện Huynh trưởng cấp 1 Vươn Lên 47 tại Gx. Thánh Cẩm

Sa mạc Huấn Luyện Huynh trưởng cấp 1 Vươn Lên 47 tại Gx. Thánh Cẩm

WGPSG -- Vào lúc 13 giờ ngày 19/08/2011, 191 sa mạc sinh (SMS) đã tập trung đông đủ tại giáo xứ Thánh Cẩm để tham dự sa mạc Huấn Luyện Huynh trưởng cấp 1 Vươn Lên 47. Cộng với 99 SMS của sa mạc Vươn Lên 46, thì trong tháng Tám 2011, đã có gần 300 SMS được huấn luyện huynh trưởng cấp 1.

Sau thủ tục nhập sa mạc, các SMS bước vào các thử thách đầu tiên: Làm bài khảo sát Tiền sa mạc, và ngay sau bài khóa về kỹ thuật trại, các SMS phải dựng cho đội mình một cái lều, “mái ấm của đội” trong ba ngày sinh hoạt. Vốn tuổi trẻ hăng say đầy nhiệt huyết, thật nhanh chóng, các bạn đã phát huy tinh thần đồng đội giữa các SMS vừa mới gặp, đến từ các xứ đoàn khác nhau trong giáo phận và các giáo phận bạn như Xuân Lộc, Vĩnh Long. Vì vậy, các lều xinh xắn, đạt yêu cầu được dựng lên. Tiếp đến là nghiêm tập: trật tự, im lặng chạy, quay phải, quay trái, quay sau… để kịp giờ khai mạc.

Vào lúc 15giờ, nghi thức khai mạc sa mạc diễn ra thật trang nghiêm với sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, Tuyên úy sa mạc, cha Giuse Cao Minh Triết, Sa mạc trưởng, cha Giuse Trần Viết Thái, đại diện cha Tuyên úy Liên đoàn vì bận công tác mục vụ không đến được. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các Huấn luyện viên liên đoàn và các huynh trưởng (HT) phụ trách trong các tiểu ban của sa mạc.

Cha tuyên úy sa mạc tuyên bố ý lực của ngày đầu sa mạc là “Cầu nguyện”. Trong các ngày sa mạc, ngoài các giờ sinh hoạt và cầu nguyện chung, các SMS cần tìm các giây phút tĩnh lặng như trong giờ “Sưởi Thánh Thể” để cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa vì “Thiên Chúa nói trong thinh lặng” (ĐTC Biển Đức).

Các Thánh lễ và giờ Chầu Thánh Thể trong sa mạc nhắc nhở các SMS về tôn chỉ của phong trào là Sống Lời Chúa và Kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời cũng dẫn dắt các SMS vào tinh thần của sa mạc. Trong bầu khí sốt mến, giữa khung cảnh tĩnh lặng của sa mạc, SMS đã mở lòng ra với Chúa Giêsu Thánh Thể để lắng nghe Người bảo ban dạy dỗ.

Câu hỏi ngày xưa Chúa hỏi các tông đồ: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai?” trong bài Tin Mừng (Mt 16,13-20) cũng là câu hỏi ngày nay Chúa đặt ra cho mỗi SMS. Cũng đã nhiều lần, có lẽ SMS cũng mạnh mẽ tuyên xưng đức tin của mình nhưng có thể chỉ trong phút chốc và trên môi miệng. Giờ đây, các SMS chân thành xin Chúa thứ tha vì đã quá thờ ơ với việc sống Lời Chúa, thiếu trách nhiệm không làm chứng tá cho Chúa trong môi trường sống, không năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Chuẩn bị tinh thần cho sứ mạng mới khi hoạt động tại xứ đoàn, cha sa mạc trưởng nhắn nhủ không phải với chứng chỉ HT sắp lãnh nhận hay nhờ tài giỏi mà có thể thuyết phục các em. Nhưng cần phải cầu nguyện và hy sinh phục vụ trong khiêm tốn. Thử tìm hiểu vì sao Thánh Phêrô có thể tuyên xưng Chúa, chắc chắn là do Chúa ban cho. Nhưng còn điều quan trong khác là nơi chính bản thân của thánh nhân, hẳn là ông phải có con tim thao thức và khối óc suy nghĩ về Thầy qua những giây phút vinh quang mà dân chúng tôn vinh Thầy là Vua, và những lúc dân chúng vì ganh tị mà ném đá Thầy. Trải qua những kinh nghiệm sống, ông đã vượt lên những cảm giác của con người, để cảm nhận được đức tin của mình và tuyên xưng Thầy là Đức Kitô… Cũng thế, SMS sẽ gặp những trở ngại thử thách khi về xứ đoàn, từ phía các bề trên, từ các đồng nghiệp và từ các em thiếu nhi. Khi đó, SMS phải khẳng định tôi làm việc cho ai, vì ai, như thế mới có thể quyết tâm làm việc hết mình và hết tình.

Vào sa mạc không học đủ những gì cần thiết để làm HT. Trong cả đời sống của mình, HT cần phải học hỏi, trau dồi luôn để trang bị cho mình nền tảng cần phải có và nhất là phải cầu nguyện luôn. Cầu nguyện mới có thể đối mặt và vượt qua những thăng trầm của cuộc sống.

Sa mạc cũng hân hạnh đón tiếp các vị khách đặc biệt:

- Một cha VN du học từ Philippine về. Ngài đã ở lại sa mạc một đêm để tìm hiểu về sa mạc

- Hai nữ tu do cha Tuyên úy Liên đoàn dẫn đến: một người Nhật và một người VN tu ở Nhật. Bà rất ngạc nhiên trước tinh thần dấn thân, cũng như số lượng tham gia các sinh hoạt tôn giáo của giới trẻ VN.

- Cha Thành Tâm, nguyên Tuyên úy ngành Nghĩa, biểu lộ niềm vui khi gặp SMS ngài cũng động viên giới trẻ luôn hăng say hoạt động, vì Giáo hội luôn kỳ vọng nơi các bạn.

Vâng, để xứng đáng là “tương lai” của xã hội và Giáo hội, “hiện tại” của giới trẻ cũng như thiếu nhi cần được quan tâm chăm sóc và dạy dỗ. Chúa Giêsu rất yêu thương và mong muốn thiếu nhi đến với Ngài nhưng còn nhiều thiếu nhi chưa biết đến Chúa là Tình Yêu. SMS nguyện học theo gương Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh, để có thể dẫn dắt các em đến với Chúa.

Ba ngày sa mạc trôi qua rất nhanh, có những bài khóa hay có những sinh hoạt vui nhưng cũng đầy mệt nhọc, vất vả. Tất cả đã giúp SMS tìm lại chính mình, cảm nghiệm tình Chúa bao la, mênh mông như biển Thái Bình và hồng ân Chúa luôn tuôn tràn nâng đỡ, chở che trong vòng tay thương mến của Ngài. Với thân phận đơn sơ nhỏ bé, SMS chỉ biết tri ân, tán tụng Chúa bằng cả cuộc sống hy sinh, dấn thân, đáp lại lời mời gọi làm HT.

Trước khi bế mạc, các SMS tham dự Nghi thức Sai đi thật nghiêm trang và cũng thật cảm động. Các SMS được nghe lại lệnh truyền của Chúa trước khi về trời. Giây phút cảm động nhất là sau khi các SMS, tháo bỏ chiếc khăn dự trưởng thắm đậm mồ hôi, vất vả của ba ngày sa mạc, và cúi xuống để được cha tuyên úy choàng chiếc khăn quàng trên vai. Cúi xuống để nhận lãnh trách nhiệm mới: “Phục vụ trong yêu thương và vâng phục”. Giờ đây, trong vai trò HT, mang trên vai chiếc khăn quàng mới in hình thánh giá, các HT quyết tâm vác thập giá mình, theo Chúa thực hiện sứ mạng mới lãnh nhận: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt thiếu nhi đến với Chúa Giêsu.

Sa mạc kết thúc nhưng các tân huynh trưởng SMS chưa muốn ra về và trời như cũng muốn ưu đãi các HT, bầu trời sa mạc vẫn trong xanh trong khi ở những nơi khác trong thành phố, cơn mưa to sau nhiều ngày nắng hạn đang trút xuống. Máy hình thi nhau chớp những bức ảnh lưu niệm để nhớ những ngày cùng sống bên nhau, cùng được đào luyện. HT nào cũng muốn chụp ảnh với cha Sa mạc trưởng để về khoe với cha xứ và cha tuyên úy.

Như lời kinh huynh trưởng mà các HT vẫn luôn hát, nguyện xin Chúa Giêsu Thánh thể, Vị Huynh Trưởng Tối Cao, giúp các HT biết “hy sinh không cần báo đáp, luôn xông pha không ngại bão táp, đẹp ý Cha trên trời trong tình thương yêu hết mọi người”.

Top