Quỹ Hồng y Nguyễn Văn Thuận: Giáo hội gần gũi với “người nghèo”

Quỹ Hồng y Nguyễn Văn Thuận: Giáo hội gần gũi với “người nghèo”

WHĐ (28.05.2009) – Trong buổi tiếp kiến chung vào ngày thứ tư hàng tuần tại quảng trường Thánh Phêrô, hôm qua 27.05, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khuyến khích hoạt động của Quỹ Hồng y Nguyễn Văn Thuận.

“Tôi xin chào các thành viên của Quỹ Matteo tưởng nhớ Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận đang có mặt tại đây cùng với Đức Hồng y Renato Raffaele Martino”, Đức Thánh Cha nói, “Tôi xin gửi đến mỗi người trong anh em lời chào của tôi và tôi cám ơn về hoạt động đại độ của anh em trong việc phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội và nhất là trong việc làm cho Giáo hội được gần gũi với những người nghèo về mặt vật chất và tinh thần”.

Hội đồng của Quỹ này đã nhóm họp tại Vatican hôm nay để đề cử những người và tổ chức đã dấn thân trong lĩnh vực xã hội và sẽ nhận được giải thưởng của Quỹ.

Một thông báo nhân dịp này cho biết giải thưởng đầu tiên của Quỹ Nguyễn Văn Thuận được cấp năm 2008, và được trao cho ông Cornelio Sommaruga, cựu chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Quốc tế, vì hoạt động nhân đạo không mệt mỏi của ông trong các hoàn cảnh khẩn cấp và trong các cuộc đụng độ vũ trang.

Cũng năm ngoái, Giải thưởng Liên đới và phát triển đã được trao cho bốn công trình và dự án nhân đạo: “Akamasoa” ở Madagascar; “Gulunap” tại Ouganda; “Villaggio degli Ercolini” (Làng những người Ercolini) ở Rome; “Hospital Escola Sao Camilo e Sao Luiz” (Bệnh viện Thánh Camilô và Thánh Louis) ở Amazoni. Đây là một đóng góp tài chánh để hỗ trợ việc thực hiện các công trình nhân đạo này.

Mục tiêu chính của Quỹ mang tên Đức Hồng y Phanxicô-Xaviê Nguyễn Văn Thuận của Giáo hội Công giáo Việt Nam (Roma đang tiến hành thủ tục để phong chân phước cho ngài) - người tiền nhiệm của Đức Hồng y Martino, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng Công lý và Hòa bình, là để “tạo thuận lợi cho sự hiện diện của Giáo hội Công giáo trong xã hội qua việc nghiên cứu và phổ biến Học thuyết xã hội và nhân bản trọn vẹn và liên đới”. Quỹ đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thiết lập vào tháng Hai năm 2007, đặt trụ sở tại Vatican.

Trong số các mục tiêu khác của Quỹ, trước tiên có việc đào tạo người trẻ trước các giá trị của công lý và hòa bình, đặc biệt tại các nước đang phát triển, bằng cách trợ giúp việc học hỏi và nghiên cứu, và bằng cách cấp tài trợ và học bổng.

Quỹ cũng tổ chức các cuộc trình diễn, hội nghị, triển lãm, với sự hợp tác của các tổ chức khoa học và văn hóa.

Quỹ hỗ trợ việc thực hiện các công trình nhân đạo tại các nước đang phát triển nhằm thăng tiến các nước nghèo khổ nhất.

(Theo Zenit)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top