Phong trào Cursillo TGP Sài Gòn: Mừng bổn mạng và Ultreya tháng 1.2021

Phong trào Cursillo TGP Sài Gòn: Mừng bổn mạng và Ultreya tháng 1.2021

Phong trào Cursillo TGP Sài Gòn: Mừng bổn mạng và Ultreya tháng 1.2021

TGPSG-- Thánh lễ mừng kính Thánh Phaolô Tông đồ trở lại - Bổn mạng của Phong Trào Cursillo TGP Sài Gòn - được tổ chức vào lúc 17h30 ngày 26/1/2021 tại Nhà thờ Nam Thái, Hạt Chí Hòa, TGP Sài Gòn. Đây cũng là dịp khai mạc kỳ đại hội Ultreya tháng 1.2021 của phong trào Cursillo Sài Gòn.

Đại hội có khoảng 200 Cursillista, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành (CGTH) trong giáo phận Sài Gòn. Ngoài ra, đại hội còn có sự hiện diện của các Cursillista từ giáo phận Xuân Lộc, Phú Cường, Ban Mê Thuột và Bà Rịa Vũng Tàu.

Lúc 18g, chương trình Uytreya tháng 1/2021 bắt đầu được khởi động.

Sau phần cầu nguyện, anh MC Hoàng Trần đã thay mặt phong trào chào mừng các linh mục, các Cursillistas hội nhóm và khách mời. Tiếp theo, anh Máccô Lương Huỳnh Ngân đã chia sẻ chứng nhân Hành đạo của Nhóm thân hữu Emmaun, rồi đến chứng nhân hành đạo đối ứng của chị Anna Đặng Thị Phúc (2#PD) và anh Phêrô Nguyễn Thế Hoằng (#3Sg). Sau phần chia sẻ chứng nhân là những phân tích, nhận xét, hướng dẫn và đúc kết của Lm linh hướng Phanxicô Xaviê Bảo Lộc.

Anh trưởng ban Điều hành Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái đã báo cáo sơ lược sinh hoạt năm 2020 của phong trào và đưa ra kế hoạch “Hành Đạo” cho Các Cursillista vào năm 2021 như sau:

"- Thứ nhất, hành đạo trong gia đình mình qua việc thể hiện lòng biết ơn nhau, thực hiện tinh thần xin lỗi giữa con cái với cha mẹ, vợ với chồng, chồng với vợ, con cái thực hiện việc xin lỗi và sống biết ơn nhau.

- Thứ hai là hành Đạo trong phong trào. Mỗi anh chị em (ACE) trong nhóm Thân Hữu làm kế hoạch nhỏ, đi thăm các thành viên trong Nhóm, đặc biệt là những Ace đã bỏ không sinh hoạt Nhóm nhiều năm, nhằm phục hồi lại phương pháp kiềng ba chân “sống đạo, sùng đạo và hành đạo” của phong trào.

- Thứ ba là hành đạo ngoài xã hội theo phương pháp của phong trào là làm quen, kết bạn và giúp đưa bạn về với Chúa. Người Cursillistan phải sống với châm ngôn: hoán cải - cầu nguyện - kiên trì đi loan báo Tin Mừng theo tinh thần của Thánh Phaolô.

19h30 là thánh lễ mừng kính thánh Phaolô Tông đồ trở lại - bổn mạng của phong trào, do Đức TGM Giuse (Đức TGM) Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với Đức TGM có các linh mục linh hướng cho phong trào.

Mở đầu thánh lễ, Đức TGM chia sẻ: "Khi chúng ta ngắm nhìn hành trình trở lại của thánh Phaolô Tông đồ, chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều. Nhờ lời cầu bầu của Thánh nhân, xin cho chúng ta được ơn hoán cải mỗi ngày và lòng nhiệt thành như Thánh nhân để chúng ta luôn gắn bó với Chúa trong việc loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Trong bài giảng, Đức TGM chia sẻ: "Anh chị em thân mến! Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra và sai các tông đồ:“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo". (Mc 16, 15). Lời ấy Chúa Giêsu nói với 11 tông đồ, đồng thời cũng nói với mỗi Cursillista chúng ta.

Cursillista là những người đã được học hỏi về Thiên Chúa, ra đi để làm tông đồ cho Chúa, trở thành muối, thành men cho đời. Nhưng, để được như thế, chúng ta phải biết hoán cải như Thánh Phaolô. Thông thường, khi chúng ta có tội hay lỗi gì đó thì chúng ta cần phải hoán cải...

Điều thứ nhất: Sự “hoán cải”, sự trở lại của thánh Phaolô ở đây là việc trở về với Chúa mỗi ngày. Chúng ta xác định hướng đi của mình theo định hướng của Chúa Giêsu; theo định hướng của Tin Mừng. Để định hướng thật chính xác cuộc đời của mỗi Cursillista thì chúng ta phải đọc Tin Mừng, chiêm ngưỡng và suy ngắm mỗi ngày về cuộc đời của Chúa Giêsu. Đó là tọa độ chính xác mà chúng ta chọn để ra đi làm tông đồ cho Chúa.

Điều thứ hai: Từ khi Chúa gọi thánh Phaolô thì thánh nhân chỉ một lòng thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì”? Kể từ đó, mặc cho gian khổ hiểm nguy, thánh Phaolô luôn làm theo ý Chúa. Là một Cursillista, chúng ta cũng phải luôn luôn thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì? và biết hoán cải. Hoán cải là thay đổi ý riêng theo ý Chúa và vì thế chúng ta cũng phải làm theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi môi trường tông đồ mà chúng ta đang sống.

Điều thứ ba: Qua ngày lễ hôm nay chúng ta thấy, thánh Phaolô đã khám phá ra một điều mới đó là “Mầu Nhiệm” của Giáo hội.

Thánh Phaolô thấy đạo của ông Giêsu không giống với đạo của cha ông, nên thánh Phaolô đi bắt những người Kitô hữu không sống theo truyền thống… Sau khi Phục sinh, Chúa Giêsu nói với Phaolô rằng: “Phaolô sao ngươi bắt bớ Ta ?” Tại sao Chúa không nói “sao ngươi bắt bớ môn đệ của Ta ?”, mà Chúa lại nói: “Sao ngươi bắt bớ Ta ?”. Quả thực, khi ta bắt bớ bất cứ ai tin Chúa là chúng ta đang bắt bớ chính Chúa Giêsu! Điều này khiến thánh Phaolô khám phá ra Mầu Nhiệm của Hội Thánh do chính Chúa Giêsu mặc khải: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy". (Mt 25, 40)

Sau bài giảng Đức TGM làm Nghi thức sai đi và trao Ủy Nhiệm Thư cho các anh chị trong Ban Điều Hành mới 2021-2024, đó là:

  1. Anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái - Trưởng Ban
  2. Anh Giuse Tạ Ngọc Tiến - Thư ký
  3. Anh Antôn Phan Quang Thịnh - Trưởng Trường lãnh đạo
  4. Anh Phêrô Đặng Ngọc Đoàn - Trưởng khối tiền
  5. Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Phượng - Trưởng khối khóa 3 ngày
  6. Anh Phêrô Vũ Đình Định - Trưởng khối hậu
  7. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Kim Chi - Thủ quỹ

Cuối thánh lễ, anh Trưởng phong trào Cursillo - Phanxicô Xaviê Nguyễn Thái - đã có lời cảm tạ và tri ân Đức TGM và các linh mục linh hướng, đồng thời dâng lên Đức TGM bó hoa thơm ngát, để tỏ lòng tri ân của đoàn con thảo đối với vị mục tử kinh yêu của mình.

Sau Thánh lễ là phần sinh hoạt Ultreya với sổ số may mắn cho các Cursillista.

Đại Hội Ultreya tháng 1.2021 kết thúc lúc 21h15 cùng ngày.

Đaminh Hùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top