Ơn hoán cải của Joseph Calvert

Ơn hoán cải của Joseph Calvert

Ơn hoán cải của Joseph Calvert

Từ lâu, Joseph Calvert là một người vô thần đến mức coi cuộc chiến chống lại các Kitô hữu là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên Chúa Quan Phòng đã cho Calvert một hành trình thiêng liêng tương xứng với cuộc hoán cải quan trọng: ngày nay là phó tế vĩnh viễn tại hai giáo xứ ở Kentucky của Hoa Kỳ, Calvert không ngừng làm chứng cho cuộc gặp gỡ của mình với Chúa. Thực vậy, mặc dù sinh ra trong một gia đình Tin Lành và có người ông là Công giáo thực hành tốt, nhưng những nghiên cứu của vị phó tế tương lai thưa dần và rồi đã dẫn đến đến chối bỏ Thiên Chúa hoàn toàn.

Vào những năm 1980, khi đang học ở đại học Kentucky, sinh viên trẻ Calvert còn mua những cuốn sách chống đối Kitô giáo và phân phát cho bạn bè. Thêm vào đó, việc các giáo sư không có thiện cảm với Công giáo càng làm cho Calvert càng tỏ ra chống đối, như thầy phó tế Calvert đã thú nhận sau này: “Trong các lớp lịch sử, văn học và triết học, các giáo sư không cho chúng tôi những điều tốt đẹp về Kitô giáo. Họ chỉ nói với chúng tôi về toà dị giáo Tây Ban Nha, một số giáo hoàng không thi hành sứ vụ tốt. Mặc khác, những nhà tư tưởng vô thần được giới thiệu như những nhà tinh thần khai sáng đưa chúng tôi ra khỏi nhà tù tôn giáo”. Đối với Calvert, Kitô giáo và cụ thể hơn Công giáo, chỉ là một tập hợp các nghi lễ gần như mê tín, được tiếp nhận thông qua một nền giáo dục nghiêm khắc và cứng nhắc.

Theo chủ nghĩa tự do, Calvert vận động ủng hộ việc phá thai và tất cả các biện pháp tránh thai. Đối với ông, Giáo hội Công giáo chỉ là một thực thể khao khát quyền lực và của cải. Sinh viên trẻ này thậm chí còn công khai thể hiện sự khinh thường của mình đối với Giáo hoàng, nhưng vẫn nhận ra đó là người can đảm chống lại những người có quyền lực nhất thế giới này về các vấn đề xã hội. Calvert nói: “Tôi nghĩ Giáo hoàng, lúc đó là Thánh Gioan Phaolô II, chỉ là một người truyền bá những điều mê tín và tôi đã chế nhạo khi mọi người nói về ngài.  Nhưng tôi có một sự ngưỡng mộ nhất định đối với sức mạnh bất đồng của Thánh Giáo hoàng. Sức mạnh và tính nhất quán của ngài sẽ là một trong những điều sau này góp phần vào sự hoán cải của tôi”.

Chống đối Kitô giáo nhưng Calvert vẫn nỗ lực tìm kiếm tâm linh, và rồi đã tìm đến với Phật giáo do muốn trải nghiệm thiền. Chính vào thời điểm này mọi thứ đã thay đổi: người trẻ này được các nhà thần bí Công giáo khuyên nên đọc thơ, trong đó có Thánh Têrêsa Avila. Calvert được tác phẩm kinh điển tuyệt vời của nữ đan sĩ Cát Minh lôi cuốn:

Đừng để điều gì làm bạn xao xuyến và làm bạn sợ hãi.

Mọi sự đều đang qua đi, Thiên Chúa không bao giờ thay đổi.

Sự nhẫn nại chịu đựng đem lại tất cả.

Ai có Thiên Chúa thì không thiếu thốn gì.

Một mình Thiên Chúa là đủ.

Từ muốn tìm hiểu đến được đánh động, Calvert đã để cho những tia sáng ân sủng đầu tiên chiếu sáng vào tâm hồn mà không nhận ra. Calvert giải thích: “Thơ của thánh nữ đã dẫn tôi đọc thêm sách của ngài như Con đường Hoàn thiện và Lâu đài Nội tâm. Cuộc đời và các tác phẩm của thánh Têrêsa không thể dung hoà với những gì tôi đã được dạy về Giáo hội ở đại học. Người ta nói với tôi rằng Giáo hội đã không làm gì khác ngoài việc chèn ép phụ nữ trong suốt hai ngàn năm”.

Sau đó Calvert kiên quyết nghiên cứu giáo lý Công giáo. Ông đã nhận ra rằng trong toàn bộ giáo lý không có điều gì là không hợp lý và không đáng tin. Với thông điệp Evangelium Vitae -Tin Mừng Sự sống của Thánh Gioan Phaolô II ông có những câu trả lời về phá thai và tránh thai. Những lập luận hợp lý của thánh Giáo hoàng từng bước đã tỏ cho thấy tính chất thánh thiêng của sự sống con người. Khám phá này đã đánh đổ niềm kiêu hãnh của Calvert, làm sụp đổ những lời dối trá về cái gọi là quyền tự do sinh sản.

Ngày 23/12/1995, ở tuổi 35, với kết quả của một hành trình dài nghiên cứu tâm linh, Calvert lãnh nhận bí tích Thánh tẩy và Thêm sức. Vị phó tế nói: “Tôi đã từ bỏ sự chống đối cuối cùng của tôi. Không có gì tìm lại sự bình an và niềm vui ngoài việc thi hành thánh ý Chúa. Tôi cảm thấy nhẹ nhàng gấp trăm lần sau khi được tẩy sạch nhiều tội lỗi. Trong lúc lãnh nhận bí tích Thêm sức tôi cảm thấy Thánh Thần đi qua tôi và ngự lại ở đó. Đó là ánh sáng chữa lành”.

Vài năm sau khi được lãnh nhận bí tích rửa tội, Calvert trở thành phó tế, một quyết định không cần phải suy nghĩ nhiều như chính thầy chia sẻ: “Vì lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt mà tôi đã quyết định dễ dàng đáp lại thừa tác vụ phó tế. Tâm hồn tôi luôn hướng về các đền thánh Đức Mẹ. Khi càng đến gần Mẹ tôi càng đến gần với Chúa hơn. Tôi tin rằng Mẹ là con đường tốt nhất dẫn đến Chúa”.

Vatican News

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top