Noel nơi Mái Ấm Rosa - Nam Hưng

Noel nơi Mái Ấm Rosa - Nam Hưng

Không khí Noel vẫn đang rộn rã vui tươi khắp nơi, ngoài đường phố mọi người vẫn đang vui cười trẩy hội, những bài hát Noel vẫn đang réo rắt, niềm vui Noel vẫn đang mời gọi mọi người. Đêm nay 25/12 Hài Nhi Giêsu vẫn tiếp tục ngự xuống nơi những tâm hồn trẻ thơ nơi một Mái Ấm nhỏ bé thuộc giáo xứ Nam Hưng, Mái Ấm Rosa, ngụ tại 53/8 Thống Nhất 2, Tân Thới Nhì, Hóc Môn - thuộc giáo hạt Hóc Môn - TPHCM.

Mái Ấm Rosa được sự chăm sóc của các nữ tu dòng Đa Minh Rosa Lima - Miền Mân Côi. Nơi đây hiện đang có 30 em đang sinh sống, từ 2 đến 20 tuổi. Trong số này có những em không còn mẹ, cha thì bị bệnh không đủ khả năng nuôi con, có những em cha mẹ bị bệnh tâm thần không đủ khả năng chăm sóc, có những em đều mồ côi, và có những em được đưa vào đây mà chẳng ai biết đến người thân, tất cả các em đều được các soeurs chăm sóc và nuôi dưỡng.

Làm sao có để nói hết được sự thiếu thốn tình cảm trong các tâm hồn trẻ thơ tại nơi đây! Ai có thể bù đắp lại được sự mất mát đó! những công việc của các nữ tu dù có cố gắng hết sức cũng không thể lấp đầy khoảng trống tình cảm thiêng liêng gia đình của các em, nơi sâu thẳm tâm hồn của các em chỉ có Thiên Chúa mới đong đầy được những lỗ hổng quá lớn này.

Nơi đây, 30 em đều được đi học từ mẫu giáo cho đến cao đẳng. Các em được sống nhờ vào tình thương và công sức lao động của các soeurs, và quý ân nhân xa gần có tấm lòng quảng đại, âm thầm để cùng cộng tác với các soeurs trong việc chăm sóc các em. Các soeurs dạy học, trông nom Nhà Trẻ để lấy tiền chăm sóc các em, thỉnh thoảng cũng có người giúp được ít gạo hoặc có ai đó cảm thông đã dúi vào tay các soeurs một vài bó rau, ít trái bí, trái cà… mỗi khi các soeurs đi chợ, nhất là quý ông bà cô bác ở giáo xứ Nam Hưng cũng đã thương giúp các cháu cách này cách khác. Dẫu vậy, việc chi phí nhu cầu của các cháu ăn học cũng tốn phí rất nhiều, nhưng mọi sự các soeurs chỉ biết trông mong vào sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa để lo cho các em.

Đêm nay để các em bớt đi những nỗi buồn sâu thẳm đang sẵn có, ít ra cũng để cho các em được hòa vào niềm vui Noel cùng với mọi người, được sự quan tâm của những tấm lòng quảng đại và các cộng tác viên trong giáo xứ. Một bữa tiệc Reveillion nho nhỏ Mừng Chúa Giáng Sinh được diễn ra tại Mái Ấm, hai chiếc bánh kem xinh xắn, những ly cocktail, những cuốn bò bía, món gỏi, món súp, món cá viên chiên, hột vịt lộn và cả món ốc luộc chấm nước mắm nữa… đã được các soeurs và các anh chị cộng tác viên cặm cụi chuẩn bị từ sáng sớm. Các món ăn thật đơn sơ, giản dị ấy thế mà cũng đã làm rộn vang lên một góc trời riêng nhỏ bé của các em, những tiếng cười, những bài hát noel và chúc mừng năm mới được hát lên từ những tâm hồn đơn sơ bé nhỏ phát âm chưa sõi của các em nhỏ cũng làm nôn nao trong lòng những người có mặt.

Những phần quà nhỏ nhắn xinh xinh được các soeurs gói ghém rất cẩn thận trông đẹp mắt làm quà tặng giáng sinh cho nhau, không ai biết trong gói quà đó có cái gì, phần quà được tặng theo rút số, ai rút trúng số nào nhận món quà số đó, có em nam lại nhận được cái kẹp tóc, em nữ nhỏ bé lại nhận được áo thun nam số lớn, những tiếng cười vui ngỡ ngàng đầy thích thú khi các em mở quà tạo nên bầu khí vui tươi yêu thương nơi Mái Ấm.

Trao đổi với Soeur Phụ Trách, Soeur cho biết thao thức của các Soeurs ở đây là mong cho các em được sống trong ngôi nhà thoáng mát hơn để đảm bảo cho sức khỏe, vì hiện nay ngôi nhà các em đang ở hơi thấp nên vào mùa nóng nực các em thường phải ra ngoài tìm những nơi có bóng cây để nghỉ ngơi và học hành. Bên cạnh đó thì điều mong muốn nhất của các Soeurs là các em được học đến nơi đến chốn, được giáo dục đức tin và đời sống nhân bản… Vì chỉ có việc học mới có thể giúp các cho em có kiến thức và có được nghề nghiệp ổn định để tự đứng vững trên đôi chân của mình khi các em bước vào đời.

Soeur còn cho biết thêm là tình thương dành cho các em không chỉ có ở nơi 7 Soeurs đang phục vụ, mà còn có sự đồng hành của Hội Dòng, của Miền Dòng của Quý Bề Trên, và các Chị Em nữa. Đây là một niềm vui chan hòa rất lớn lao cho các em và các Soeurs đang phục vụ ở đây.

Bài hát “Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ…” cứ được các bé cất lên hát hồn nhiên rộn ràng và an bình làm sao!!! Đến phần nhập tiệc, các anh chị lớn giúp các bé nhỏ lấy đồ ăn, chỗ nào cũng thấy vui vẻ, chan hòa mùa Hồng Ân, Mùa Trao tặng như Thiên Chúa đã trao tặng con của Ngài cho nhân lọai.

Ước gì niềm vui đem lại cho các em tại Mái Ấm này ngày càng được kéo dài và nhân rộng.

Hài Nhi Giêsu vẫn đang ngự xuống với nhân loại hằng ngày, nhưng dường như Người thường bị con người lãng quên vì những xô bồ của cuộc sống, những đua tranh, chộp giựt của cuộc đời, vì hẹp hòi ích kỷ của con người mà Hài Nhi Giêsu đã bị bỏ rơi bên lề cuộc sống nơi những người nghèo khổ, lang thang không nơi nương tựa và đặc biệt nơi các em bé mồ côi trong các mái ấm đang sống nhờ vào lòng hảo tâm của mọi người.

Trong bài giảng trước Kinh Truyền Tin của ĐGH Bênêđictô XVI tại Rôma, Chủ Nhật 20 tháng 12, 2009 Ngài đã mời gọi: “Phần chúng ta, phải mở ra, mở to các cánh cửa ra để đón chào Người.

Ngày Chúa nhật 27/12/09 ĐGH Bênêđictô XVI cũng đã đến dùng bữa ăn với các người vô gia cư tại trung tâm nuôi dưỡng người nghèo trong thành phố Roma.

Hãy mở to cánh cửa lòng chúng ta để chào đón Hài Nhi Giêsu. Chúng ta hãy sưởi ấm cho Người bằng những hành vi bác ái cụ thể, chung quanh chúng ta có những Hài nhi Giêsu vẫn đang rét run vì sự thờ ơ lạnh nhạt của con người, vẫn đang đói khát cơm bánh và nhất là đang đói khát tình thương. Chúng ta hãy mau mắn nhanh chân như các mục đồng năm xưa đi tìm “Một Hài Nhi nằm trong máng cỏ” bên vệ đường. Hãy tiếp nhận Người và dành chỗ cho Người trong con tim bé nhỏ của mỗi chúng ta. Như lời Chúa Giêsu đã phán: “Mỗi khi các người làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Ta đây là các người đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).

Để Noel 2009 này Hài Nhi Giêsu bớt lạnh lẽo cô đơn, một hành động cụ thể và thiết thực nhất là chúng ta cùng mở toang cánh cửa tâm hồn của mỗi chúng ta để dành chỗ cao nhất, đẹp nhất cho Người.

Top