Những bàn tay liên đới hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất

Những bàn tay liên đới hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất

NHỮNG BÀN TAY LIÊN ĐỚI HỖ TRỢ NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT

Sơ Patrícia Zeponi, SSpS

Vatican News (29.01.2024) – Học cách cho đi, học cách chia sẻ và từ bỏ chủ nghĩa tiêu dùng, nhưng không quên những người nghèo nhất. Tại thành phố Canoas, ở Rio Grande do Sul, một dự án liên đới với cộng đồng trường học địa phương nhằm hỗ trợ sứ vụ của Dòng Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần.

Nạn đói và nền văn hóa lãng phí đặc biệt ảnh hưởng đến những người bị loại trừ khi nó tạo ra lối sống bấp bênh. Để giải quyết thực tế này, một nhóm tình nguyện viên từ Colégio Espírito Santo (CES) tổ chức các hoạt động liên đới ủng hộ những người thiệt thòi nhất trong xã hội ở Canoas, một thành phố thuộc vùng đô thị Porto Alegre, ở Rio Grande do Sul.

Nếu tình trạng nghèo đói khiến nhiều người bị khinh thường và khiến họ không được sống cuộc sống xứng với họ, thì việc không hành động và làm ngơ trước những người sống bên lề xã hội sẽ củng cố thêm những bất bình đẳng và thành kiến. Càng nghèo càng gặp khó khăn. Và trong hoàn cảnh đau đớn và khổ sở này, ô nhiễm và bệnh tật là điều không thể tránh khỏi.

Đối mặt với nhiều tiếng kêu cứu thầm lặng vang vọng ở những vùng dễ bị tổn thương về mặt xã hội và khu vực trung tâm Canoas, một dự án liên đới đã được thành lập vào ngày 17 tháng 8 năm 2021, xuất phát từ mong muốn của cộng đồng trường học ủng hộ sứ ​​vụ của các Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần để giảm nạn đói. Đây là nhóm có tên là “Những bàn tay hành động”, được điều phối bởi Sérgio Velasques Garcia, nhân viên của trường do các Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần điều hành.

Ở Canoas, hoạt động truyền giáo được thực hiện trước hết thông qua giáo dục, nhưng là một dòng tu, các nữ tu có một phạm vi truyền giáo rất rộng lớn trên thế giới. Đặc sủng truyền giáo của dòng Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần kêu gọi phụ nữ từ các quốc gia và nền văn hóa khác nhau, được chọn làm công cụ của Chúa Thánh Thần, phục vụ trong việc loan báo Tin Mừng. Dòng hoạt động trên năm châu lục, tại hơn 50 quốc gia, do đó hình thành một dòng quốc tế, được thành lập bởi Thánh Arnold Janssen và hai Chân phước Mẹ Maria và Mẹ Josefa, vào ngày 8 tháng 12 năm 1889 tại Steyl, Hà Lan. Dòng tìm cách làm cho Thiên Chúa Ba Ngôi được mọi dân tộc biết đến, yêu mến và tôn vinh trong các khía cạnh khác nhau của công việc.

Mặc dù dự án “Những bàn tay hành động” đã được thực hiện và vẫn nằm trong lĩnh vực truyền giáo giáo dục của dòng, nhưng nhân vật chính vẫn là giáo dân. Ví dụ, các tài xế vận tải của trường học cung cấp phương tiện của họ để phục vụ việc di chuyển của những người rời bỏ nhà cửa và công việc để đi giao các bữa ăn trên các đường phố của thành phố. Cũng có những người thúc đẩy các chiến dịch quyên góp và rõ ràng là có những người quyên góp, tổ chức và chuẩn bị tất cả thực phẩm sẽ được phân phát. Tổng cộng, nhóm phân phát trung bình 150 suất ăn mỗi lần, đồng thời thỉnh thoảng cung cấp quần áo, giày dép, chăn màn, sản phẩm vệ sinh cá nhân, thuốc men và thức ăn cho gia súc.

Hơn nữa, sự tham gia và tiếng nói tích cực của các sinh viên tham gia dự án và có vai trò lãnh đạo trong nhóm cũng cần được đề cao. Rõ ràng tổ chức này có nhiều dự án thu hút toàn thể cộng đồng nhà trường tham gia vào các chiến dịch liên đới, nhưng cơ hội làm điều tốt cho người khác đã được mở rộng nhờ sự thành lập của nhóm này. Trong các hoạt động trách nhiệm xã hội của Gincana, các sinh viên quảng đại quyên góp thực phẩm, áo len và các vật dụng khác cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, vào các ngày lễ hội khác nhau, ví dụ như Lễ Phục sinh, lễ Giáng sinh và Ngày thiếu nhi, học sinh được yêu cầu thu thập bánh ngọt và đồ chơi. Sau đó, các tình nguyện viên, tràn đầy tình cảm và niềm vui, sẽ quảng bá những khoảnh khắc đặc biệt như các trò chơi và đồ ăn nhẹ được tổ chức trước tại những địa điểm đã có sẵn. Thông thường, chúng diễn ra ở Vila Tabaí và tại Trung tâm Giáo dục có tên Mẹ Josefa, cũng thuộc dòng Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần, với mục đích hoàn toàn từ thiện, nằm trong khu phố Fátima, nơi hỗ trợ trẻ em mẫu giáo.

Các tình nguyện viên cũng bày tỏ tình cảm với những người vô gia cư, vì họ nhận thức được giá trị và phẩm giá mà mọi người đều có với tư cách là con người và rằng một phần quan trọng của sứ mạng cũng là mang lại tình yêu, một sự đóng góp có khả năng giảm bớt một chút đau khổ, khuyến khích tình huynh đệ nhân loại. Nhiều thành viên trong nhóm cho biết họ cảm thấy biết ơn sâu sắc với công việc mình đang làm. Họ tìm cách nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của mục đích cao cả và cấp bách này, tạo ra những tác nhân biến đổi và gieo mầm hy vọng trong tương lai. Về phía những người được hưởng lợi từ dự án “hành động” này, Daniele Silva dos Santos, cư dân Vila Tabaí, tuyên bố rằng cô rất hài lòng với mọi thứ nhận được từ nhóm. Cô cho biết cô kiếm thêm thu nhập để nuôi con và bằng cách làm việc trong lĩnh vực tái chế.

Vì vậy, học cách cho đi, chia sẻ và từ bỏ chủ nghĩa tiêu dùng nhưng không quên những người nghèo nhất có thể và phải đi đôi với giáo dục! Linh đạo Ba Ngôi của dòng Nữ tu Truyền giáo Nữ tỳ Chúa Thánh Thần tập trung vào mối quan hệ giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Trong đó, chúng ta tìm thấy mô hình cộng đồng và xã hội mà chúng ta được kêu gọi xây dựng thông qua đối thoại, chia sẻ và hiệp thông. Nhìn vào cách hiện hữu của Chúa Ba Ngôi, chúng ta được khuyến khích dấn thân bằng tất cả sức lực của mình, để trên thế giới, mọi người có thể sống xứng đáng và thấy các quyền của mình được tôn trọng, theo ý muốn của Thiên Chúa, và đặt mình vào vị trí có lợi cho sự sống, đặc biệt là nơi nó bị đe dọa nhiều nhất, với sức mạnh biến đổi của tình yêu.

 

Nguồn: vaticannews.va/vi

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top