Nhóm Tự nguyện thăm nghĩa trang thai nhi Hòa Hội, Gp. Bà Rịa

Nhóm Tự nguyện thăm nghĩa trang thai nhi Hòa Hội, Gp. Bà Rịa

Nhóm Tự nguyện thăm nghĩa trang thai nhi Hòa Hội, Gp. Bà Rịa

WGPSG -- “Con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Trước mặt Ngài, mỗi người đều có phẩm giá và bình đẳng như nhau”.

Linh mục Giuse Trần Đình Túc - chánh xứ Hòa Hội, giáo phận Bà Rịa - đã chia sẻ như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ tại nghĩa trang thai nhi thuộc giáo xứ, vào lúc 09g30 Chúa nhật 15.11.2020 - lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Vì dịch Covid-19 nên gần 1 năm qua Nhóm Tự nguyện Sài Gòn không thể về thăm nghĩa trang thai nhi được. Hôm nay, trong điều kiện cho phép, đoàn gồm 12 thành viên (trong đó có Phật tử Pháp danh Thọ Hoa) đã về thăm và cùng với các thầy dòng Phanxicô, các nữ tu dòng Đaminh Bắc Ninh, Ban Bảo vệ Sự sống, các thành viên trong HĐMV giáo xứ Hòa Hội, các ân nhân xa gần hiệp dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho các thai nhi.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi mọi người cầu nguyện cho 500 thai nhi mới được gom về và hôm nay sẽ chôn cất. Các em không được làm người chỉ vì các bậc cha mẹ chạy theo vật chất, sống thực dụng và vô trách nhiệm.

Trong phần giảng lễ, Lm chủ tế chia sẻ: “Lần đầu tiên trong đời làm linh mục, tôi dâng lễ với 500 thai nhi trước Bàn thờ. Đây không phải là điều vui mà là một thông điệp nhắc nhở chúng ta: Con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Trước mặt Ngài, mỗi con người đều có phẩm giá và bình đẳng như nhau. Chúng ta đang bơi ngược dòng với nhiều người khác khi chúng ta góp nhặt những cái mà người ta vứt bỏ đi vì cho là thừa thãi. Chúng ta hãy noi gương các Thánh Tử đạo Việt Nam, dám chấp nhận sự thật, can đảm tuyên xưng đức tin để bảo vệ sự sống mà Thiên Chúa đã ban cho con người.”

Kết thúc bài giảng, ngài nói: “Xưa kia máu các Thánh Tử đạo đã đổ ra để làm chứng cho đức tin. Hôm nay, mừng lễ các ngài, chúng ta xin các ngài giúp chúng ta biết sống nền văn minh tình thương thực thụ, chứ không lấy vật chất để định lượng sự sống. Vì thế, mong các gia đình Công giáo hãy chú ý đến việc giáo dục con cái mình. Đừng vì kiểu sống thoải mái, tự do và vô trách nhiệm mà phá bỏ các thai nhi. Tôi đang ước ao có một nhà tạm lánh để nuôi các bà mẹ lỡ lầm và giữ lại các cháu bé, nhưng mọi điều kiện còn quá khó khăn. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho chúng tôi”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Lm phó xứ Hòa Hội, HĐMVGX và cộng đoàn, Lm Chánh xứ đã cảm ơn các thầy dòng Phanxicô, các nữ tu dòng Đaminh Bắc Ninh, các ân nhân xa gần đã đến hiệp dâng Thánh lễ truyền thống này để cầu nguyện cho các thai nhi.

Tiếp đến, Lm chủ tế đã đọc lời nguyện và làm phép các thai nhi. Sau đó, các thầy và Ban Bảo vệ Sự sống đã mang đi chôn cất. 

Được biết, khởi đầu, giáo xứ Hòa Hội được các Lm dòng Phanxicô phụ trách. Vị tiền nhiệm là Lm Phaolô Nguyễn Xuân Quế - người đã có công thành lập nghĩa trang thai nhi. Sau đó, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Duy An là người kế nhiệm. Ngày 19.11.2019, ĐGM giáo phận Bà Rịa chính thức trao quyền quản xứ cho Lm Giuse Trần Đình Túc - Linh mục thuộc giáo phận Bà Rịa.

Lm Chánh xứ cho biết thêm: “Giáo xứ Hòa Hội có 5 nghĩa trang, trong đó 4 nghĩa trang tiếp nhận từ các đội cạo mủ cao su; còn nghĩa trang thai nhi là do Lm tiền nhiệm Phaolô thành lập. Giáo dân ở đây hầu hết là bà con gốc Quảng Trị, tần tảo và chịu khó làm việc. Tôi về đây ngày 19.8.2019, tính ra mới hơn 1 năm, vậy mà đã phải chôn cất 4000 thai nhi, nâng tổng số thai nhi tại nghĩa trang này lên đến 96.000 cháu".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top