Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn

Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn

Nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn

TGPSG -- “Không chỉ là những buổi thưởng thức nghệ thuật ca kịch, mà là những buổi góp mặt sẻ chia những thông điệp nhân sinh, từ chúng tôi cũng như từ các bạn. Chúng tôi ao ước được mang vở diễn đến nhiều nơi, giới thiệu Chúa Giêsu đến nhiều người qua con đường nhạc kịch.”

Anh Gioan Nguyễn Trần Tuấn Kiệt trưởng nhóm Ca Kịch Công Giáo Sài Gòn (CKCGSG) đã chia sẻ như thế.

I. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Sáng kiến thành lập nhóm CKCGSG được khởi đi từ những lần tham dự các buổi diễn nguyện, đặc biệt là diễn nguyện Giáng sinh. Jean Kiệt cảm thấy việc dàn dựng chương trình với những hoạt cảnh được lặp đi lặp lại, không để nhiều dấu ấn trong lòng người xem và có phần nhàm chán. Anh đã nghĩ đến việc làm một cái gì khác, có thể thu hút người xem và để lại điều gì đó chạm đến trái tim họ.

Với ý tưởng đó, anh đã qui tụ các bạn trẻ có năng khiếu về hát, múa; và nhóm CKCGSG đã chính thức được thành lập ngày 04.05.2014 với 33 thành viên, chia thành hai nhóm, (1) nhóm hát: 12 người, (2) nhóm múa: 21 người.

Hiện nay Nhóm có 126 thành viên. Nhóm hát: 50 người; Nhóm múa: 65 người; Nhóm trang phục: 2 người; Nhóm ghi hình: 2 người. Trưởng nhóm: Anh Jean Kiệt –  cùng với Chị Thái Vi và Kim Thủy cộng tác viên.

Hiện tại Nhóm có 2  linh mục dòng Tên đồng hành, đó là Cha Tôma Vũ Ngọc Tín và Cha Đaminh Lê văn Luận.

Mục đích: Nhóm được thành lập với mong muốn tạo được một sân nghệ thuật cho người trẻ và qua đó loan truyền Tin Mừng Chúa Cứu Thế đến cho mọi người, "mang Tin Mừng đến cho người khác qua âm nhạc".

 

Họ là ai?

Các thành viên của Nhóm là những bạn trẻ có năng khiếu về âm nhạc. Họ là sinh viên trường âm nhạc, nghệ thuật sân khấu, ca viên ca đoàn, vũ công, vũ đạo.  Ngoài ra, Nhóm còn có những chuyên môn khác như: hội họa, thiết kế sân khấu, hóa trang, phục trang, hậu đài, và một số lãnh vực khác dành cho các bạn không có chuyên môn nhưng thao thức dấn thân phục vụ v.v…

Họ đến với nhau trên tinh thần tự nguyện, cùng nhau mang Tin Mừng của Chúa đến khắp nơi qua những vở ca kịch. Những buổi biểu diễn không bán vé và họ không có lương.

Họ đều là những người có công việc riêng, ngoài việc sắp xếp công việc để có thể luyện tập và phục vụ, chính họ còn góp thêm kinh phí để chuẩn bị trang phục, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng cho vở diễn.

Lịch sinh hoạt

Nếu đang dựng vở thì Nhóm sẽ tập khoảng 3 buổi/tuần (tùy theo vai diễn), chia thành hai nhóm hát và múa.

Nhóm có Thánh lễ hằng tháng (tuần thứ 4 mỗi tháng), có những buổi bồi dưỡng đức tin, có những buổi trau dồi những kỹ năng cần thiết phục vụ cho Nhóm.

II. NHỮNG THĂNG TRẦM

Mặc dù  gặt hái khá nhiều thành công qua các vở diễn, số lượng thành viên vào năm 2016 là 80 người sau 2 năm thành lập, nhưng nhóm CKCGSG cũng đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn và thách đố khiến Nhóm ngừng hoạt động một thời gian.

 

Trước hết do kinh phí không đủ chi cho các buổi diễn vì Nhóm không bán vé. Chủ yếu kinh phí cho hoạt động của Nhóm là nhờ vào sự đóng góp của chính các thành viên. 

Một lý do khác đến từ Trưởng nhóm. Anh Jean Kiệt tự cảm thấy bản thân không thể tiếp tục đảm trách vai trò của mình. Do gặp biến cố tinh thần và vấn đề về sức khỏe, anh đã âm thầm rút lui.

Một thời gian khá dài gần 4 năm, Nhóm đã không có bất cứ vở diễn hay sinh hoạt nào. Mọi người không khỏi thắc mắc về sự vắng mặt của nhóm CKCGSG trên các sân khấu mà Nhóm vẫn thường diễn. Tưởng chừng cái tên CKCGSG không còn được nhắc đến nữa thì Chúa đã liên kết họ lại.

Sau khi ổn định về sức khỏe thể lý cũng như quân bình lại đời sống thiêng liêng của mình, cùng sự đồng hành của một vài anh chị cộng tác viên, anh trưởng nhóm đã ngỏ lời mời gọi mọi người quy tụ để bắt đầu lại với vở ‘Con Chiên Không Mỏi’ đã được ấp ủ từ đầu khi Nhóm được thành lập.

Ngày 3.2.2023, nhóm CKCGSG đã có một đêm được quây quần, sẻ chia cùng nhau sau gần 4 năm ngừng hoạt động.

Buổi gặp gỡ này là cột mốc cho việc tái khởi tập vở ‘Con Chiên Không Mỏi’ - đứa con tinh thần của Nhóm. Một số thành viên chưa thể có mặt, nhưng vẫn hiệp thông từ xa và luôn hướng về Nhóm.

Nhóm CKCGSG đã thực sự sống lại vào lúc 19g30 tối thứ Sáu, ngày 21.4.2023 với vở nhạc kịch ‘Con Chiên Không Mỏi’ chính thức được công diễn tại hội trường Anphong - nhà sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đây là vở diễn đã được công diễn sau gần 9 năm thai nghén.

III. NHỮNG ĐÓNG GÓP CHO CÔNG CUỘC LOAN BÁO TIN MỪNG

Từ khi được thành lập vào năm 2014 cho đến nay 2023. Nhóm đã cho ra mắt những vở ca kịch như:

Tên Tử Tù - Một Chứng Nhân” vào tháng 5.2015.

Bức Linh Ảnh Bị Đánh Cắp” vào ngày 24.10.2015 tại nhà thờ Kỳ Đồng (Q.3, Sài Gòn), nhân dịp năm thánh kỷ niệm 150 năm dòng Chúa Cứu Thế được Đức Chân phước Giáo hoàng Piô IX ủy thác để bảo vệ lòng sùng kính bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Hài nhi là ai?” năm 2016.

Khi Lòng Đã Tin” vào ngày 26.11.2016, đặc biệt để gây quỹ cho đồng bào lũ lụt miền Trung, và đã tạo được tiếng vang trong giới nghệ thuật Công giáo tại Sài Gòn.

Hoàng tử nhỏ” ngày 24.12.2016.

Mười cô trinh nữ” ngày 19.12.2018.

Con Chiên Không Mỏi” năm 2023, nhằm giải thích rõ hơn ý nghĩa Cuộc Thương Khó của Đức Kitô: sự tự hủy tự hiến không mệt mỏi của Thầy Giêsu Chí Thánh, từng ngày không ngừng chết đi cho con người. Đây là vở diễn làm bừng lại sức sống của Nhóm.

Một Tình Yêu” được trình diễn trong Đại Hội Giới Trẻ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn vào ngày 25.11.2023 tại Trung Tâm Mục Vụ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn. “Một Tình Yêu” đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc khác nhau nơi các tham dự viên. Dựa trên suy niệm về chặng đàng thánh giá của Đại Hội Giới Trẻ thế giới tại Lisbon 2023, đạo diễn Jean Kiệt cùng với các thành viên trong Nhóm đã tái hiện lại chặng đàng thánh giá trên hành trình cuộc đời mà người trẻ đang phải đối diện. Vở ca kịch đã lấy đi nhiều nước mắt của các bạn trẻ và cảm xúc vỡ òa khi vở diễn kết thúc. Các bạn trẻ có được một hành trình nên thánh đơn sơ, không phải điều gì xa xôi. Vươn tới Chúa không phải là nỗ lực hay sức riêng của bản thân mỗi người, nhưng là chính Chúa đang đến tìm gặp chúng ta ngang qua người thân là cha, là mẹ, anh chị em, bạn bè ngay bên cạnh. Điều quan trọng là cần phải nhận ra Ngài vẫn đang ở đó vẫn đón đợi chúng ta từng giây phút với một Tình Yêu tròn đầy từ nguyên thủy cho đến cùng tận.

IV. TÂM TÌNH CỦA CÁC THÀNH VIÊN

Maria Đinh Thùy

“Các anh chị em tuy không cùng tôn giáo, nhưng không phân biệt đối xử hay kỳ thị, mà gần gũi như anh chị em trong một gia đình. Được gặp các anh chị em sau một ngày làm việc mệt mỏi, tôi như được nạp thêm năng lượng. Những câu hỏi han giản đơn, tiếng cười đùa cũng làm tôi ấm lòng, hạnh phúc.

Được dùng một ít tài mọn, sở thích bị bỏ quên, một ít thời gian để phục vụ cho sứ mạng của Nhóm, tôi cảm thấy như được sống lại, hạnh phúc trào dâng.”

Nguyễn Đình Tài (người đóng vai Chúa Giêsu trong một vở diễn)

“Mình vào Nhóm từ tháng 02/2023, qua lời giới thiệu của một người anh. Anh có biệt danh là Thánh Anrê của Nhóm vì số lượng thành viên tham gia và giúp Nhóm được mạnh mẽ hơn đến ngày nay là nhờ anh “Anrê” này.

Lúc đầu tham gia Nhóm vì nghĩ mình được Chúa ban cho giọng hát thì cứ đi hát tặng Chúa lại thôi. Nhưng khi được anh trưởng nhóm trao “trọng trách” đóng vai Chúa Giêsu trong vở “Con Chiên Không Mỏi” (CCKM) - là vở kịch mà tất cả những anh chị đi trước đã nhen nhóm từ 9 năm, nhưng chưa thực hiện được - Tài không ngờ mình là một người nhỏ và mới mà lại được giao cho vai ấy.  Mình đã rất lo.

Thời gian ấy Tài luôn tự hỏi bản thân rằng: Liệu mình có diễn được hay không? Có khi nào mình lại vì ham diễn một vai quan trọng trong vở mà phá đi một ước mơ của cả trăm người trong 9 năm? Và mình thực sự sẽ nhận vai này là vì mọi người hay vì bản thân mình?

Trong thời gian luyện tập, Tài đã luôn luôn cầu nguyện, và điều mà giúp mình có động lực lớn nhất chính là sự động viên của anh Kiệt trưởng nhóm và cả những anh chị mà mình đã từng nghĩ rằng họ sẽ không ủng hộ mình vì mình chưa từng diễn xuất kịch bao giờ.

Cuối cùng sự ảnh hưởng lớn nhất đến trong tâm hồn khiến Tài còn muốn phục vụ cùng Nhóm, chính là đêm diễn đầu tiên. Sự lo sợ dần biến mất với những lời cầu nguyện cùng anh em trong nhóm trước giờ diễn. Giây phút đó Tài luôn cảm nhận được trong ánh mắt của mọi người sự nhiệt huyết, sẵn sàng phục vụ vì Chúa và vì những người có mặt trong đêm diễn ấy.

Kết vở, khi chào khán giả, những giọt mồ hôi của diễn viên, của khán giả hồi hộp khi xem vở CCKM, đã đánh thức lòng mình khi không thiếu những giọt nước mắt hạnh phúc của đa số mọi người trong khán phòng hôm ấy. Tài đã nhận ra được giá trị của Nhóm, và của bản thân mình, sự nhiệt huyết được trao đi bằng tất cả khả năng của một con người sẽ có thể cảm hóa được những người khác, ngọn lửa ấy sẽ trao cảm xúc của mình từ người này đến người khác.

Sau cùng, Tài cảm thấy có một nơi mà được gọi là ‘nhà’ dành cho những người như mình.”

Nguyễn Du Học (một bạn trẻ không cùng tôn giáo)

“Ban đầu em đến với Nhóm chỉ vì em muốn được diễn văn nghệ như hồi sinh viên thôi, nhưng đến với mọi người em thấy nó không chỉ dừng ở văn nghệ mà ở mọi người có sự liên kết rất chặt và yêu thương nhau rất nhiều.

Em thấy được tâm huyết của mọi người dành ra, để không chỉ có một tiết mục văn nghệ mà còn để truyền niềm tin, truyền cảm hứng cho mọi người và em rất tự hào khi mình có thể góp một ít công sức để thông điệp được truyền đến mọi người trọn vẹn và mạnh mẽ.”

Têrêsa Vũ Kim Ngân  

“Chúa cho em đến với Nhóm trong khoảng thời gian em đang gặp vấn đề trong việc cân bằng cảm xúc. Trong khoảng thời gian gặp gỡ mọi người, nhìn cách mọi người tập luyện và trò chuyện, em quên đi phần nào cảm xúc tiêu cực. Thật lòng em nghĩ, mình vào đây chỉ để được hát, và tìm niềm vui thôi. Chưa bao giờ nghĩ sẽ làm điều gì đó lớn lao.

Khi anh trưởng nhóm giao cho em vai chính trong vở diễn nguyện: “Một Tình Yêu” được diễn vào đêm đại hội giới trẻ của Tổng Giáo Phận Sài Gòn, lúc đó em còn chưa biết em sẽ làm gì.

Lúc đầu, em cảm thấy bị áp lực và nghĩ mình khó mà hoàn thành vai diễn. Nhiều lần em muốn bỏ cuộc. Nhưng khi nghe bài hát: “Để bàn chân rời mặt đất” do chính anh trưởng nhóm sáng tác, hát và thu làm mẫu, đã chạm đến trái tim em và em muốn quyết tâm hoàn thành vai diễn này.

Mỗi bài hát của vở trong đêm  đêm diễn nguyện mang một thông điệp khác nhau về những giá trị sống và sự bất tất trong kiếp nhân sinh của con người đặc biệt là giới trẻ khiến cho người tham dự  dâng trào những cung bậc cảm xúc khác nhau. Bời từng lời hát, từng ý nhạc trong đó

Cách mọi người xây dựng môi trường trong Nhóm cũng rất tốt. Không ai không quan trọng và đều đóng vai trò làm nên một tập thể đoàn kết. Tất cả đến với nhau bằng một chữ Cảm.”

V. LỜI KẾT

Đức tin của chúng ta được sống bằng việc phục vụ, trong Giáo hội và ngoài Giáo hội. Đó là đức tin được sống để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người”. (Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich)

Những chặng đường phục vụ của nhóm CKCGSG cho thấy các thành viên của Nhóm (trong đó có cả các bạn không cùng tôn giáo) đã và đang sống niềm tin bằng việc tái hiện lại mầu nhiệm tình yêu tự hủy, tự hiến của chính Đấng Cứu Thế và ơn cứu độ của Người. Khi giúp người khác cảm nhận được tình yêu thương của Chúa dành cho họ, chính các thanh viên của nhóm CKCGSG cũng cảm nhận được tình yêu của Chúa dành cho mình, bởi chính các bạn đã được Thiên Chúa trao ban cho tài năng và các ân tứ đặc biệt.

Những hạt giống hay những nén bạc của các thành viên chính là thời giờ, sức khỏe, khả năng, hoàn cảnh, cơ hội, môi trường, cộng đoàn và cả những bệnh tật, khổ đau, thập giá hằng ngày nữa. “Tất cả là hồng ân” (Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu), giúp cho họ dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội, giúp người khác tiến triển, và qua đó, chính bản thân họ cũng được thành toàn.

Khi lấy Đức Kitô là trung tâm, tất cả chúng ta đều là những môn đệ thừa sai. Nhóm CKCGSG đã và đang sống sứ vụ thừa sai một cách rõ nét bằng một cách thế đặc biệt, ngang qua con đường ca kịch.

Maria Trần Ân Chiêm (TGPSG)

Top