Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 11

Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 11

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 23/11/2014, Nhà nguyện Đắc Lộ lại mở rộng cửa tiếp đón các tín hữu đến nhận ơn toàn xá và nghe Linh đạo Thánh I-Nhã. Chủ sự là Cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa. Đồng tế với ngài có cha Elizalde Phạm Công Thành.

Mở đầu Thánh lễ, cha Vinh Sơn cho biết là chỉ còn 2 Thánh lễ cuối cùng được hưởng ơn toàn xá của năm thánh kỷ niệm 400 năm Dòng Tên đến Việt Nam là Thánh lễ hôm nay của tháng 11, và tháng sau, tháng 12/2014.

Trong bài giảng, cha đã lần lượt đưa dẫn cộng đoàn qua 4 phần:

Phần 1: Cha nhắc đến 2 câu quan trọng: Câu 1 trong 1Cr 15,25: “Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người”. Đức Giêsu sẽ khai mở vương quyền của Ngài trong ngày tận thế. Câu 2 trong Phúc Âm hôm nay: Mt 25,31: Khi con người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người. Lúc đó Đức Giêsu là Vua của vũ trụ, là Lãnh tụ của thế giới này. Từ sự nhận thức Đức Giêsu là Vua của vũ trụ, cha đã đi vào phần 2.

Phần 2: Cầu nguyện theo tiếng gọi của vua (Linh đạo I-Nhã). Lạy Chúa hằng sống của muôn loài, con xin hiến dâng chính mình con để theo Chúa. Như vậy Chúa là Vua hằng sống. Nhưng theo Chúa để làm gì? Thưa theo Chúa để chịu mọi sự sỉ nhục, chịu nghèo khó trong lòng cũng như trong cuộc sống. Con đường đi vào vương quốc của Chúa Giêsu hoàn toàn khác hẳn thế gian. Vương quyền ấy được khai mở cho những người sống khó nghèo, những người sẵn sàng chịu đau khổ và sỉ nhục. Lúc ấy, con người đứng trước 2 lá cờ và cần phải quyết định.

Phần 3: Cầu nguyện theo 2 lá cờ: lá cờ của Thiên Chúa hay lá cờ của ma quyỷ. Lá cờ của ma quỷ là tiền của, danh vọng và kiêu ngạo. Những ai muốn theo lá cờ của Chúa, nhận Chúa làm vua của mình thì được mời gọi sống khó nghèo, chịu sỉ nhục và khiêm nhường. Khiêm nhường là chìa khóa của tất cả các nhân đức khác. Đức Giêsu đã nêu gương sống khó nghèo, chịu sỉ nhục và khiêm nhường tột cùng. Chính trong cuộc sống như thế, Ngài đã thực hiện được 3 sứ vụ của mình: rao giảng, chữa lành và trừ quỷ. Để kết luận, cha giới thiệu cho cộng đoàn Kinh xin ơn quảng đại.

Phần 4: Kinh xin ơn quảng đại. Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa như Chúa đáng được phụng sự (nghĩa là phụng sự Chúa trong đời sống chúng ta: gia đình, nơi làm việc, cộng đoàn), biết cho đi mà không tính toán (làm hết lòng), biết chiến đấu mà không ngại thương tích (không sợ bị nguy hiểm khi phục vụ), biết làm việc không tìm nghỉ ngơi (làm việc cật lực với sức khỏe và thời gian cho phép), biết hiến thân mà không mong chờ sự đền đáp nào khác (hy sinh một cách nhưng không), ngoài sự nhận biết con đã làm theo Thánh ý Chúa mà thôi (tất cả những bổn phận trong gia đình, nơi làm việc, trong cộng đoàn, đều là của Chúa trao cho mình, khi hoàn tất những bổn phận đó, chính là tôi đã làm theo Thánh Ý Chúa).

Tóm lại, trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta xin Chúa làm vua, làm chủ mỗi người chúng ta. Chúng ta mong muốn được kết thân với Ngài hơn nữa. Cuối lễ, cha Vinh Sơn đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn tín hữu hiện diện.

Sau khi nghỉ giải lao 10 phút, cộng đoàn trở lại nhà nguyện. Cha Elizalde Phạm Công Thành trình bày cho cộng đoàn đề tài: “Thánh I-nhã và tình thân vói Đức Kitô”. Cha đã kể lại cho cộng đoàn nghe hành trình tìm kiếm tiếng gọi của Thiên Chúa và hành trình kết thân với Ngài (xin nghe audio). Cuối cùng, cha đã nêu ra 4 câu hỏi như một công án để mỗi người về suy nghĩ:

1- Đức Kitô là ai đối với tôi?

2- Đức Kitô đến với tôi lúc nào và như thế nào?

3- Tôi đến với Đức Kitô và đáp trả lời mời gọi của Ngài ra sao?

4- Tôi sẵn sàng đi đến đâu khi bước theo Đức Kitô?

Buổi chia sẻ đề tài kết thúc khoảng 10g. Một số anh chị em đã ở lại tiếp tục tĩnh tâm và chia sẻ những cảm nhận qua 4 câu hỏi trên.

Top