Nhà nguyện Đắc lộ: Tĩnh tâm tuần 2: Loan báo Tin Mừng

Nhà nguyện Đắc lộ: Tĩnh tâm tuần 2: Loan báo Tin Mừng

WGPSG -- Sáng nay 13/12/2015 lúc 9 giờ,  tại nhà nguyện Đắc Lộ, cha Elizalde Phạm Công Thành đã chia sẻ đề tài tĩnh tâm tuần 2: Loan báo Tin Mừng cho người khác.

Đức Mẹ Maria viếng thăm bà Ê-li-sa-bét  (Lc 1, 39-59)

“Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.

Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng:

“Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Đức Mẹ diễm phúc, vì được Chúa Cha mến yêu và mời gọi làm Mẹ Đấng Cứu Thế; được mời mở lòng cho Ngôi Lời nhập thể và thành hình trong lòng Đức Mẹ; được mời đón nhận Ngôi Hai trong một cuộc ‘xuất hành’ mới lạ: một cuộc xuấn hành khiêm nhường, Ngôi Hai Thiên Chúa từ bỏ chính mình, thành người nghèo hèn, để con người được xuất hành vinh hiển, từ đất nô lệ, vị kỷ và bất phục tùng, bước vào đất hứa, đất mới, thành con thảo, biết ơn, tin tưởng và vâng phục Chúa Cha.

Đức Mẹ mừng lên, muốn chia sẻ niềm diễm phúc sâu xa của mình với bà E-li-sa-bét, và với chúng ta.

Chia sẻ

Đoạn Kinh Thánh này dùng lời văn Cựu Ước khi Hòm bia Giao Ước được rước về Giêrusalem (2Sm 6,2-16); Hòm Bia cùng đi với dân Chúa suốt cuộc xuất hành từ đất nô lệ sang đất tự do.

Cuộc xuất hành đó chỉ là hình ảnh của một cuộc xuất hành mới, đủ ý nghĩa, khi Đức Giêsu dẫn dắt nhân loại từ đất nô lệ, vị kỷ và bất phục tùng, bước vào đất hứa, đất mới của lòng hiếu thảo, biết ơn, tin tưởng và vâng phục Chúa Cha.

Đức Mẹ là ‘Hòm Bia Giao Ước Mới’. Hình bóng "đám mây bao phủ" Lều Hội Ngộ và Hòm Bia, này được thể hiện: Chính Thánh Thần ngự xuống trên Trinh Nữ Maria và "rợp bóng" trên Người, để Người thụ thai và hạ sinh Ðức Giêsu.

Đức Maria là “Mẹ” và “Thầy” của mọi tín hữu. Đức Mẹ có phúc bởi vì đã “tin chắc rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Bà” (Lc 1,45). Bên Mẹ, bạn sẽ học được cách bước theo các nẻo đường xuất hành mới, tức là ra khỏi chính mình để ‘xin vâng’ mọi lời Chúa nói với bạn.

Đức Mẹ cũng viếng thăm bạn hôm nay để giúp bạn dọn mình đón nhận Con của Mẹ; dọn một trái tim mong ước Ngài đến; trở thành một máng cỏ, tuy nghèo hèn, nhưng ấm cúng, tha thiết, thành thật và quảng đại.

Chúa Cha mời gọi bạn đón nhận Ngôi Lời nhập thể trong lòng mình. Đức Kitô muốn đến để cứu chuộc bạn và mời gọi bạn cộng tác với Ngài cứu chuộc thế giới ngày nay.

Bạn được mời gọi trở nên ‘Hòm bia Tân Ước’ vui vẻ và hăng hái mang Đức Giêsu và niềm hy vọng của Ngài đến anh chị em chung quanh.

"Việc ấy sẽ xảy ra cách nào? - "Thánh Thần sẽ ngự xuống và quyền năng Ngài sẽ rợp bóng trên con”. Nhờ quyền năng của Thánh Thần, Đức Giêsu sẽ nhập thể trong trái tim, lớn lên và biến đổi bạn trở nên con Thiên Chúa, đồng hình đồng dạng với Ngài.

Chiêm ngắm

Ơn xin: “Được thấu hiểu Đức Giêsu, đã làm người vì tôi, để mến yêu tha thiết hơn và bước theo trung thành hơn” (LT 104).

- Bạn hãy đồng hành với Mẹ trên hành trình lên núi… và chú ý đến từng chi tiết dọc đường đi, khi bước vào và ở lại nhà bà Ê-li-sa-bét, cũng như tất cả những gì xảy ra trong cuộc gặp gỡ này.

- Cố gắng đồng cảm với trái tim của Đức Maria – đang được Thiên Chúa ngự trong lòng! – và ghi nhận mỗi biến động và thái độ của sự hiện diện này mang đến bạn. Bạn hãy để ý đến từng nét của Đức Mẹ:

+ Lòng quan tâm: Là một thái độ tỉnh thức đối với người mình yêu mến. Bạn “Yêu ai thì để ý đến người đó”...  Đức Mẹ vội vã lên đường...

+ Thực tế: Không chỉ yêu và giúp người ta trong mơ ước, hoặc ảo tưởng không bao giờ thực hiện… Đức Maria rất thực tế, biết chị họ Ê-li-sa-bét cần sự giúp đỡ trong những tháng này.

+ Vui vẻ: Cuộc viếng thăm là hoa quả của một tình yêu chân thành đang tràn đầy lòng của Đức Mẹ. Một tình yêu như thác nước hân hoan truyền cảm đến người khác. Trong Đức Mẹ, mọi sự là ân sủng, và do đó, mọi sự là hoan lạc.

+ Trìu mến: Hành động của Đức Mẹ đầy trìu mến của một tình yêu không tạo khoảng cách, mà ngược lại, nối kết những ai xa xôi lại gần. Trìu mến nghĩa là mang đến niềm vui, gợi lên niềm hoan hỷ trong lòng người được mến yêu; truyền đến họ lòng tự do và bình an.

+ Món quà: Đức Mẹ cho đi hết mọi sự, không chỉ một phần, mà là cho đi cả chính mình. Qua Đức Mẹ, bà Ê-li-sa-bét và bé Gioan sống gần Đức Giêsu và được tràn đầy Thánh Thần.

+ Thinh lặng: Đức Mẹ không lên núi để du lịch! Suốt ba tháng đó đã xảy ra những gì? Phúc Âm chẳng nói. Đó là một sự thinh lặng đầy tràn ý nghĩa và cảm động.

- Hãy để ý bài chiêm ngắm này đánh động lòng của bạn như thế nào để bạn có thể rút ích lợi và áp dụng cho mình.

- Kết thúc bằng lời tâm sự: “Nghĩ về những gì tôi sẽ nói với Ba Ngôi Thiên Chúa, với Ngôi Lời Nhập thể, hoặc với Đức Mẹ, và khấn xin theo những gì nổi lên trong trái tim mình, để bước theo và bắt chước Đức Giêsu đang nhập thể một lần nữa; đọc Kinh Lạy Cha” (LT 109).

- Lời nguyện kết thúc:

“Lạy Chúa là Ðấng chúng con tôn thờ, xin cho chúng con hằng tha thiết đợi chờ Ðức Kitô ngự đến, để khi đến gõ cửa, Người thấy chúng con đang tỉnh thức cầu nguyện, và hân hoan ca tụng Người”.

Phần chia sẻ đề tài kết thúc, mọi người nghỉ giải lao khoảng 10 phút; lúc 10 giờ, mọi người trở vào nhà nguyện để cầu nguyện và chiêm niệm theo hướng dẫn của cha Thành. Sau đó, mỗi người chia sẻ những đánh động, những cảm xúc đã được Chúa tác động trong giờ cầu nguyện. Hôm nay, số người chia sẻ đã tăng lên, hình như Chúa Thánh Thần đang hoạt động mạnh trong nhiều tâm hồn. Khoảng 12 giờ kết thúc, hẹn tuần sau.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top