Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 10

Nhà nguyện Đắc Lộ: Chuyên đề tháng 10

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 26/10/2014, tại nhà nguyện Đắc Lộ, lúc 7g30, cha Antôn Nguyễn Cao Siêu đã chủ tế Thánh lễ cùng với cha Eli Phạm Công Thành, và ban ơn toàn xá cho cộng đoàn tín hữu tham dự.

Trong bài giảng, cha Antôn đã từng bước giải thích những ý nghĩa sâu xa của kinh Dâng Hiến của Thánh I Nhã.

“Xin nhận lấy trọn cả Tự do”. Tự do là điều quý nhất của con người. Chính tự do làm cho con người hơn con vật. “Trí nhớ, trí hiểu, ý muốn” là 3 khả năng của linh hồn. Khi trao cho Chúa tất cả những khả năng đó thì coi như mình đã tự hủy.

“Chúa đã ban những điều ấy cho con, lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa tất cả.” Thánh I Nhã đã nhìn nhận tất cả những gì mình có đều là quà tặng của Chúa. Khi trao lại cho Chúa, mình sẽ không còn là chủ nhân của những khả năng đó nữa.

Và cuối cùng, thánh I Nhã xin gì cùng Chúa? Thưa “chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng Chúa, đối với con thế là đủ”. Lòng mến Chúa  là hướng về Chúa và ân sủng Chúa: một mối tương quan bền chặt.

Đây là kinh mà Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI đã chia sẻ: “Tôi không dám đọc lên”. Khi đọc lên, mình không còn là mình nữa: không tự do, không trí nhớ, không trí hiểu, không lòng muốn, không còn gì là của mình cả, mình trở nên nghèo mạt. Nhưng lúc đó “Tôi sống nhưng không phải là tôi nữa, mà là chính Chúa Giêsu sống trong tôi!” Chính lúc đó, lòng mến Chúa sẽ tràn ngập trong tôi và đó chính là giới răn quan trọng nhất trong bài Phúc Âm hôm nay: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết tâm hồn, hết trí khôn ngươi và yêu người thân cận như chính mình”.

Cuối lễ, sau khi cộng đoàn đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính, cha Antôn Nguyễn Cao Siêu đã ban phép lành toàn xá cho các tín hữu hiện diện.

Sau lễ, cha Eli Phạm Công Thành đã chia sẻ bài: “Hiểu biết và sùng kính Đức Mẹ với Thánh I Nhã”.

Cha cho biết tuy Đức Kitô là tâm điểm đời sống và linh đạo của thánh I Nhã, nhưng sự hiện diện của Đức Mẹ đã đóng một vai trò rất lớn trong đời sống thiêng liêng của ngài cũng như trong hành trình Linh thao. Thánh I Nhã giúp chúng ta nhìn ngắm Đức Mẹ qua ba đặc điểm và thái độ của Đức Mẹ:

  1. Bà Maria hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng.
  2. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.
  3. Đức Mẹ chịu đựng nhiều đau khổ và bị tách rời.

Buổi chia sẻ gây nhiều chú ý cho cộng đồng thính giả. Nhiều câu hỏi được đặt ra, và cha Eli đã giải đáp rõ ràng. Mọi người đều hiểu rõ, và hân hoan ra về. Một số người đã ở lại tĩnh tâm với cha Eli cho đến chiều.

Top