Nhà hưu dưỡng Phát Diệm Sàigòn: Cầu cho Giám mục, linh mục, tu sĩ đã qua đời

Nhà hưu dưỡng Phát Diệm Sàigòn: Cầu cho Giám mục, linh mục, tu sĩ đã qua đời

WGPSG -- Lúc 09g00 ngày 27/11/2010, tại nghĩa trang dành cho linh mục, tu sĩ ở phía sau nhà hưu dưỡng Phát Diệm Sàigòn, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục GP Phát Diệm đã chủ sự Thánh lễ trọng thể cầu nguyện cho quý Giám mục, linh mục, tu sĩ gốc Phát Diệm đã qua đời, đồng tế với ngài có 37 linh mục thuộc hạt Xóm Mới và từ nhiều nơi khác.

Làm phép tượng đài Thánh cả Giuse

Trước khi tiến vào nghĩa trang dâng Thánh lễ, Đức cha Giuse đã chủ sự làm phép tượng đài Thánh cả Giuse, bổn mạng nhà hưu dưỡng. Tượng đài vừa được xây dựng gần Nhà Nguyện và gần nơi nghỉ dưỡng của các cha, để các ngài có thể đến cầu nguyện với Thánh cả hằng ngày.

Người chết quy tụ người sống

Đầu lễ, cha Giuse Đinh Huy Hưởng, Giám đốc nhà hưu Phát Diệm đã giới thiệu sơ lược về nghĩa trang. Nghĩa trang có mộ phần của 65 linh mục, 22 thầy giảng và 100 nữ tu. Trong số các linh mục đã an nghỉ có 51 vị gốc Phát Diệm, 9 vị gốc Hà Nội, 3 vị Bắc Ninh, 1 vị Lạng Sơn và 1 vị Thanh Hóa. Năm 1957, cha Anrê Trần Cao Luận là người an nghỉ đầu tiên tại nghĩa trang. Gần đây nhất là cha Giuse Mai Văn Rự, năm 2009. Thầy giảng an nghỉ đầu tiên là Phêrô Nguyễn Hùng 1970, thầy Mactinô Đoàn Viết Sáng an nghỉ gần đây nhất 2007. Quý nữ tu có 2 mẹ bề trên, 19 bề trên. Mộ phần Đức cha Alselmô Tađêô Lê Hữu Từ (an nghỉ ngày 24/4/1967) ở ngay sân trước của nhà hưu, và em gái của Đức cha (dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm) cũng an nghỉ trong nghĩa trang này.

Cha Giuse Phạm Bá Lãm đã thay mặt quý cha và cộng đoàn ngỏ lời chào mừng Đức cha Giuse. Ngài nói thêm: “Chính kẻ ra đi là người quy tụ những kẻ còn lại” (Sách Nghi thức), chúng ta đến đây để thăm hỏi các cha già yếu và dâng lời cầu nguyện cho mọi người quá cố, ở nơi nghĩa trang này và những nơi khác nữa. Thánh lễ diễn ra trong thời điểm cuối tháng các Linh hồn, cuối năm Phụng vụ và hòa trong dư âm của Đại Hội Dân Chúa vừa bế mạc. Mọi người được mời gọi kế tục sự nghiệp của những người đã đi trước để cùng sưởi ấm tình huynh đệ cho nhau.

Chúng ta gặt hái

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã chia sẻ về sứ vụ người giáo hữu hôm nay. Ngài nói: chúng ta đang đứng nơi vùng đất, nhìn bề ngoài âm thầm vắng vẻ nhưng ẩn chứa bao sức mạnh bên trong. Ngắm bông hoa đẹp ai cũng thích nhưng không ai thấy, không ai nghĩ đến phần gốc rễ chìm sâu dưới đất đã bị mục nát. Mọi người dễ dàng cảm nhận hàng trăm hạt lúa mì tươi tốt trong chiếc bánh thơm ngon. Nhưng ẩn sau sự tươi tốt đó là sự thối rữa và mục nát của bao hạt lúa khác.

Nhìn lại 350 năm Giáo hội VN, chúng ta tạ ơn Chúa về công trình Đức Tin trên quê hương Việt Nam. Vì đâu có được công trình đó? Chính nhờ những hạt giống đã gieo, đã mục nát âm thầm trong lòng đất, theo đúng nghĩa đen. Những hạt giống đó đã vùi sâu nơi lòng đất này, như Đức cha Alselmô Tađêô Lê Hữu Từ. Chúng ta là những người gặt, được thừa hưởng thành quả của những người gieo. Bao hạt giống các Thánh, các tiền nhân đã mục nát đi theo hạt khởi đầu là Đức Giêsu Kitô, để Hội Thánh hôm nay được tốt tươi. Lời Chúa trong Thánh lễ này mời gọi mọi người trở nên những hạt giống Tin Mừng. Mời gọi mọi người mạnh dạn dấn thân sống hết mình cho Chúa, cho Giáo Hội không so đo tính toán. Các vị nằm lại nơi đây đều sinh trưởng từ miền Bắc, đã sẵn sàng đi tới những vùng đất khác nhau, những đất nước khác nhau để góp phần xây dựng những Giáo Hội địa phương nơi mình sinh sống.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì những ngày Đại Hội Dân Chúa vừa qua, Đại Hội kêu gọi mọi người tích cực tham gia vào các hoạt động của Giáo Hội. Ước gì qua Thánh lễ này, mỗi người được hưởng nhờ Máu Cứu Chuộc của Chúa để biết sống hiệp thông với những người đã chết và hiệp thông với những người đang sống.

Người sống quy tụ người sống

Cha Giám đốc đã chân thành cảm ơn Đức cha Giuse, Đức ông FB Trần Văn Khả, cha Giám đốc ĐCV TGP Huế, cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, cha quản hạt Xóm Mới, cha quản hạt Hòa Hưng và quý cha đồng tế. Ngài cũng thông báo, sắp tới Trụ sở hưu dưỡng sẽ tổ chức Ngọc Khánh Linh Mục cho một cha đang đau yếu, và mừng thượng thọ 100 tuổi cho cha Bê-na-đô, linh mục cao tuổi nhất trong TGP Sàigòn. Cha mời quý Đức cha và quý cha đến hiệp thông nếu có thể.

Cha Giuse Lãm đã nhớ đến “Tinh thần phục vụ, tinh thần Phát Diệm”. Chính tinh thần phục vụ của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cũng là tấm gương để quy tụ mọi người về đây… Quý cha Phát Diệm mong muốn Giáo phận Phát Diệm thực hiện trang web, để mọi người theo dõi các thông tin ở quê nhà, cũng như ở nơi khác. Ngài cũng mong muốn Đức ông FB Trần Văn Khả về phục vụ tại quê nhà.

Cuối lễ, Đức cha đã đến các phần mộ để rảy nước Thánh.

Chúng ta cám ơn những người anh em là Giám mục, linh mục và tu sĩ đã ra đi trước chúng ta, góp phần xây dựng mái nhà văn hóa sự sống và văn minh tình thương. Nhờ lời cầu bầu của các linh mục đang ở bên cạnh Chúa, xin Chúa cho chúng ta có nhiều linh mục để chăm sóc giáo xứ và Giáo phận như lòng Chúa mong ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top