Người khuyết tật TPHCM mừng Lễ Bổn mạng 2012

Người khuyết tật TPHCM mừng Lễ Bổn mạng 2012

WGPSG -- Ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời được Người khuyết tật TP. Hồ Chí Minh chọn làm bổn mạng cách đây 12 năm. Trải qua 12 lần mừng lễ, ngày lễ trọng này đã trở thành Ngày Hội của người khuyết tật thành phố. Năm nay 18.08. 2012, ngày hội được tổ chức tại Trung Tâm Thiên Phước Củ Chi.

Đến tham dự buổi lễ có trên 1.475 người khuyết tật (NKT) và khách mời từ các Hội, Trường học, Trung tâm, Mái ấm và Nhà mở, phần đông là NKT Công giáo.

Có 47 tổ chức gồm các Mái ấm, Trường, Nhóm, Câu Lạc Bộ với khoảng 2.000 thành viên từ khắp nơi trên địa bàn thành phố rủ nhau về tham dự.

Đến dự về phía Giáo hội có Cha Micae Lê Văn Khâm (Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường), Cha Phaolô Nguyễn Văn Khi (đại diện Giám mục giáo phận Phú Cường tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Cha Phêrô Nguyễn Văn Võ (phó giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse), Cha Phêrô Nguyễn Công Danh (chủ tịch UBĐKCGVN); về phía xã hội có ông Trần Trung Tính (phó chủ tịch UBMTTQ TP.HCM), ông Nguyễn Ngọc Phong (trưởng ban Dân tộc và Tôn giáo của UBMTTQ/TP), ông Nguyễn Hảo Hớn (phó chủ tịch Hội Khuyết Tật /TP).

Các thành viên khuyết tật gặp gỡ nhau và cùng nhau tham gia giao lưu với các tiết mục sinh hoạt văn nghệ như hát, múa… đặc biệt cùng nhau tham dự Thánh lễ do Cha Lê Văn Khâm chủ tế, sau đó mọi người trao đổi, nhận quà và ăn trưa.

Bắt đầu Thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh Đức Mẹ đến lễ đài với bài hát nhập lễ ca tụng Đức Mẹ lên trời.

Trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng, cộng đoàn được nghe hai bài đọc Sách Thánh do hai em khiếm thị đọc chữ nổi Braille với giọng rõ ràng ấm áp.

Sau khi công bố Tin Mừng, Cha Tổng Đại diện giảng đã diễn giảng Lời: “Thiên Chúa ban cho chúng ta trí khôn, lý trí, cho chúng ta sự tự do. Nếu ăn trái cấm thì sẽ phải đau khổ và phải chết. Thế mà nguyên tổ chúng ta đã ăn trái cấm, nên từ đó chúng ta phải đau khổ và phải chết, nhưng Thiên Chúa đã sai con của mình đến thế gian để để chuộc tội cho chúng ta. Thiên Chúa hằng trông chờ chúng ta quay về với Thiên Chúa. Hãy ăn năn sám hối, hãy sửa chữa thì hồn xác chúng ta sẽ được tinh luyện và sẽ được hoàn hảo tốt đẹp. Trong câu cuối Kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại, tôi tin hằng sống vậy”, để nói rằng thân xác, ngoại hình cho dù không được như người khác, thiếu cái này, cái nọ, không được đẹp, nhưng sống lời Chúa dạy thì người đó sẽ có tâm hồn rất đẹp, ngược lại, người có thể xác đẹp mà không giữ lời Chúa dạy thì tâm hồn họ lại bị khuyết tật. Nên đừng nhìn bề ngoài mà tán tụng hoặc khinh bỉ bất cứ ai. Hãy sống lời Chúa là mến Chúa, yêu người. Đến ngày sau hết chúng ta sẽ được biến đổi xác hoàn hảo giống hình ảnh của Thiên Chúa.

Đức Mẹ Maria càng được suy tôn thì càng khiêm tốn. Bà Êlisabét chào Đức Mẹ: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”. Bấy giờ bà Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới...”. Người ta tán tụng người đã sinh ra Chúa “Phúc cho người mà bụng dạ đã cưu mang và vú đã cho Thầy bú”, nhưng Chúa Giêsu nói “những ai thi hành ý của Thiên Chúa thì được phúc hơn”. Suốt cuộc đời của Đức Mẹ là lời xin vâng, là tuân giữ lời Thiên Chúa, là thờ phượng Thiên Chúa, như thế Đức Mẹ càng có phúc hơn nữa. Chính sự khiêm tốn của Đức Mẹ mà Ngài chẳng mắc phải tội lỗi nào và Ngài đã được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác. Đức Mẹ ở trên trời đang dọn sẵn chỗ ở cho chúng ta, chúng ta nhìn lên Đức Mẹ và noi theo gương Mẹ trong cuộc sống hôm nay với những giới hạn của mình cùng niềm tin tưởng, tin yêu và hy vọng vào Thiên Chúa nhân lành, nhất định chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc Nước Trời cùng Đức Mẹ.
Sau Thánh lễ là phần văn nghệ của Người khuyết tật và báo cáo biểu dương Huấn luyện viên, Vận động viên Thể thao Người khuyết tật TP.HCM dự tuyển Paralympic Games - London 2012.

Kết thúc chương trình, các mạnh thường quân tặng quà cho 1.475 Người khuyết tật, mỗi phần gồm: 1 bao thư trị giá 150.000 đồng và 1 phần cơm trưa trước khi ra về.

Cách đây 12 năm cha Phan Khắc Từ đã có sáng kiến quy tụ các em khuyết tật và chọn ngày 15/8 Lễ Đức Mẹ lên trời làm bổn mạng, làm ngày hội, ngày truyền thống. Hiện nay cha là linh hướng cho những người khuyết tật này.

Top