Nghệ sĩ Lê Vũ Cầu

Nghệ sĩ Lê Vũ Cầu

LÁ THƯ GỬI BẠN số 2

Bạn thân mến,

Qua báo chí, có lẽ bạn đã nghe tin nghệ sĩ Lê Vũ Cầu qua đời. Tôi cũng mới được biết tin này qua một người bạn ở gần nhà anh Lê Vũ Cầu, tại giáo xứ Từ Đức, Q. Thủ Đức. Nhắc đến tên anh ấy, từ lứa tuổi teen cho đến hàng U 50, 60 của anh em mình, ai cũng biết, vì một thời, anh ấy là người của công chúng. Hơn nữa, từ 3 năm nay, anh còn được giới Công giáo Tp. HCM hâm mộ, sau khi anh đón nhận đức tin qua phép lạ Chúa chữa lành cơn bệnh ngặt nghèo của anh.

Anh bị ung thư gan, bác sĩ đã chê, gia đình và bè bạn nghệ sĩ ai cũng biết và đã chuẩn bị phúng điếu anh. Anh tuyệt vọng và đã từng tự tử để cắt đứt nỗi đau của mình và người thân, nhưng anh không thể chết một cách vô nghĩa như vậy. Anh đã về căn nhà tạm của mình tại Thủ Đức để chờ chết trong buồn thảm. Thật bất ngờ! Chúa đã ra tay trước bước đường cùng của anh, anh đã được Chúa chữa khỏi bệnh nhờ lời cầu nguyện của một nhóm Kinh Thánh cầu nguyện, nhất là nhờ Đức Mẹ chuyển cầu, và anh rất mộ mến Mẹ Maria. Anh đã chia sẻ kinh nghiệm này cho nhiều cộng đoàn Công giáo, theo lời mời của các linh mục ở Sàigon. Nhưng phản ứng của dư luận trong giới Công giáo thành phố không đồng nhất: kẻ thì tin, người còn bán tín bán nghi.

Riêng tôi thì tin lời chứng của anh. Trước đây, tôi từng tận mắt nhìn thấy cái bụng kỳ dị của anh khi bác sĩ “bó tay”. Sau đó ít tháng, tôi cũng được hân hạnh bắt tay người nghệ sĩ này khi anh đến Trung tâm Mục vụ Giáo phận “làm chứng” về việc Chúa đã khôi phục sức khỏe cho mình. Hơn nữa, tôi nghĩ anh Anrê Dũng Lạc Lê Vũ Cầu không hưởng chút gì lợi ích riêng tư khi đi đó đây làm chứng cho tình thương xót của Chúa dành cho mình.

Nhưng bạn biết không, khi có tin anh Vũ Cầu chết vì bệnh ung thư cũ, thì cũng có những người muốn đặt lại vấn đề trung thực trong việc làm chứng của anh Vũ Cầu. Có thể họ nghĩ rằng sau khi Chúa chữa lành một bệnh nào đó, thì Ngài không bao giờ để bệnh nhân chết vì bệnh đó nữa! Không rõ bạn nghĩ sao về quan niệm này? Riêng tôi, được một bác sĩ chuyên khoa ung bướu cho biết: nhiều bệnh nhân đã được y học chữa khỏi hoàn toàn rồi và dù họ kiêng uống rượu, kiêng hút thuốc hết sức nhưng không hiểu sao trong vòng năm năm sau, bệnh cũ lại tái phát và không thể chữa trị được.

À, để mình kể thêm cho bạn một chi tiết liên quan đến lời chứng của anh Vũ Cầu. Bác sĩ chuyên khoa ung bướu xét nghiệm gan cho anh ấy vào thời kỳ cuối, lúc anh trở bệnh, phải kinh ngạc thốt lên: “Tôi không hiểu với một lá gan bị hủy hoại hoàn toàn như thế, mà tại sao anh ta lại có thể sống được đến ngần ấy năm”.

Tôi nghĩ đơn giản là Chúa thương xót anh ấy rất nhiều. Chúa chữa lành bệnh tật thân xác cho anh chỉ là phụ, vì không ai được Chúa chữa lành lại sống thêm hằng thế kỷ rồi mới chết (như ông Ladarô trong Tân Ước chỉ sống thêm được một thời gian nào đó thôi!). Điểm chính là Chúa muốn kêu gọi anh đến với Chúa, qua việc chữa lành đặc biệt, gây ngỡ ngàng cho những người cứng lòng tin như thánh Tôma.

Với nụ cười rạng rỡ trên môi, anh Lê Vũ Cầu đã thao thao chia sẻ khắp nơi về niềm vui bất tận khi anh gặp được Chúa. Chúa đã thánh hóa đời anh, mang đến cho đời anh đầy ý nghĩa siêu linh tuyệt vời. Đời anh đã được biến đổi, anh không còn buồn cô đơn trong kiếp mồ côi từ tấm bé, lang thang, bụi đời, không nhà giữa đất Sài Thành giàu sang, dư dật. Nay anh ấy đã tìm được lẽ sống là Chúa Giêsu. Anh đã mở một quán cơm “xã hội” gần chợ Thủ Đức, Quán VỢ THẰNG DẬU, để làm chút gì đó cho người nghèo, những người khán giả mộ điệu đã giúp đỡ anh trong cảnh túng nghèo. Anh đã thực thi lòng thương xót Chúa. Và nhất là, với niềm hạnh phúc trào dâng, anh đã đi cao rao Tình Thương của Chúa cho mọi người, để quảng bá Lòng Thương Xót Chúa, giúp nhiều tín hữu củng cố lòng tin và bao người vô tín tin vào Chúa. Chính những điều này làm nên “phép lạ” cả thể đấy, chứ không chỉ là việc khỏi bệnh của anh trước đây. Nhưng không phải người tín hữu nào ở Thành phố này cũng nghĩ như vậy, còn bà con Công giáo ở dưới quê có chia sẻ cùng cái nhìn như mình không?

Tôi cảm thấy tiếc không hay biết anh trở bệnh, nên tôi không có dịp bắt tay cảm ơn anh lần cuối. Cảm ơn anh vì những lời chứng của anh, vì cuộc đời của anh. Anh mong sau khi chết anh cũng tiếp tục làm chứng cho Chúa, thì hiện nay, giữa nghĩa trang Nghệ sĩ thành phố, đã có ngôi mộ của anh là mộ đầu tiên dương cao Thánh Giá cứu đời. Tôi xin nghiêng mình kính phục và xin tiễn anh về nhà Cha, vì cho đến phút cuối cuộc đời, anh luôn vững tin vào Lòng thương xót Chúa. Mong anh cầu nguyện cho chúng tôi còn đang sống giữa trần gian nhiễu nhương này.

Thư đã khá dài, anh em mình nhớ cầu nguyện cho nhau nhé bạn. Xin Chúa giúp chúng ta bền đỗ tin theo Chúa đến hơi thở cuối cùng như anh ấy.

Top