Khoa học chứng minh rằng đến thăm bảo tàng và phòng triển lãm có thể giúp con người tăng tuổi thọ 

Khoa học chứng minh rằng đến thăm bảo tàng và phòng triển lãm có thể giúp con người tăng tuổi thọ 

Khoa học chứng minh rằng đến thăm bảo tàng và phòng triển lãm có thể giúp con người tăng tuổi thọ 

WGPSG / Aleteia -- Đây là lý do cho thấy gắn bó với nghệ thuật quả là có ích cho sức khỏe. 

Với lối sống bận rộn ngày nay thì thật rất khó có thể cống hiến thời gian cho những hoạt động nhàn nhã. 

Tuy nhiên, theo như những báo cáo mới đây của BMJ Journal, khi dành thời giờ đi dự triển lãm nghệ thuật, tham quan bảo tàng, hay đi đến nhà hát, bạn sẽ có thể giúp cho mình kéo dài tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học London mới đây đã chia sẻ những khám phá này. Nghiên cứu 6.000 người ở độ tuổi trên 50, các nhà khoa học đã có thể xác định rằng: Những người thường xuyên tham gia vào các hoạt động nghệ thuật sẽ có cơ hội sống lâu hơn đến 31% so với những người không thưởng thức nghệ thuật. Thật vậy, với chỉ một hoặc hai lần tham gia vào các hoạt động nghệ thuật mỗi năm thôi thì bạn có thể giảm được nguy cơ chết sớm đến 14%. 

Phó giáo sư Daisy Fancourt, một trong những đồng tác giả của công trình nghiên cứu này, giải thích: “Trong khi những thói quen như hút thuốc, uống rượu chắc chắn là những ‘tiên tri’ của cõi chết, thì những niềm vui nhàn nhã này - thường bị coi là chẳng liên quan gì đến sức khỏe - lại rất hỗ trợ cho sức khỏe và tuổi thọ." 

Nghiên cứu này, dựa trên dữ liệu được thu thập từ năm 2004 trở đi, đã theo dõi những thói quen của những người tham gia và ghi nhận lại những lần họ tham dự các buổi triển lãm và trình diễn, kể cả trình diễn opera và hòa tấu. (Nếu bạn là người mê xem phim thì xin nói: phim ảnh không nằm trong nghiên cứu này.) 

Cho đến nay, chưa hoàn toàn có thể khẳng định về lý do tại sao những người tham gia các hoạt động nghệ thuật lại sống lâu hơn. Trước hết, vì những khác biệt về kinh tế và xã hội đóng vai trò quan trọng trọng trong việc liệu một người có thể tham gia vào các sự kiện nghệ thuật hay không. Và cho dù khả năng tài chính đóng vai trò quan trọng thì đó cũng không phải là lý do duy nhất. Theo báo cáo của Katie Hunt gửi cho CNN, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng: sức khỏe tâm thần, sự khác biệt về nhận thức, sự tham gia vào các hoạt động xã hội dân sự, khả năng đi lại và khuyết tật, cũng như những thiếu thốn cũng góp phần ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Tuy nhiên, nếu việc mê nghệ thuật đã được chứng minh là rất hữu ích giúp cho tâm trí bớt căng thẳng – thì cho dù bạn không phải là Michelangelo – Fancourt vẫn có thể nói với bạn rằng: nghệ thuật chính là tấm đệm chống căng thẳng và tạo ra sự sáng tạo nhằm giúp con người thích nghi được với những hoàn cảnh thay đổi. 

Nó cũng giúp con người xây dựng được một dạng tài nguyên xã hội – đó là khả năng nhận được sự hỗ trợ cảm xúc và hiểu biết về cảm xúc giúp con người sống lâu hơn. 

Katie Hunt nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng: Nghệ thuật giúp cảm nhận nhiều hơn về mục tiêu, vì thế nó có vai trò quan trọng.” 

Đang khi cần có những nghiên cứu sâu hơn để có thể xác tín rằng gắn bó với nghệ thuật có thể giúp ta sống thọ hơn, nghiên cứu này cũng cho ta có thêm động lực để bước ra ngoài mà thưởng thức nghệ thuật. 

Nếu khu vực của bạn không có phòng trưng bày tranh nghệ thuật hoặc bảo tàng thì bạn có thể hoạch định một chuyến đi hoặc hành hương đến những đền thờ dành cho những người đạo đức. 

Tất nhiên, bạn cũng có thể dành thời gian nán lại sau thánh lễ để thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật ngay trong chính nhà thờ nơi bạn sinh sống. 

Cerith Gardiner (Aleteia) / Trung Nhân chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

 

Top