Caritas TGP Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho học sinh nghèo

Caritas TGP Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho học sinh nghèo

Caritas TGP Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho học sinh nghèo

Ban Truyền Thông Caritas Sài Gòn

“Như Chúa Giêsu vị Mục Tử Nhân Từ, đã chữa lành cho các vết thương nhân loại, thì các bác sĩ là cánh tay nối dài của Chúa cũng đến chữa bệnh cho trẻ em nghèo trong Trường Phổ Cập như vậy”. Đó là lời chia sẻ của xơ Maria Hoàng Thị Bích Trâm – Hiệu trưởng Trường Phổ Cập trong ngày khám chữa bệnh cho gần 200 học sinh của trường.

Dự án Chăm sóc Sức khỏe Người nghèo

Đây là chương trình Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn bằng việc khám chữa bệnh, thể hiện tinh thần truyền giáo trong phục vụ, bác ái và yêu thương của Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Chương trình được sự phối hợp của 3 thành phần trong Tổng Giáo phận Sài Gòn gồm: Caritas Sài Gòn trách nhiệm tổ chức, Giới Y tế Công giáo phục vụ trực tiếp, Gia đình Doanh nhân Công giáo tài trợ phần kinh phí tài chánh.

Ngày 9/10/2016, từ 8 giờ đến 15 giờ, Đoàn khám bệnh đã hiện diện tại Trường Phổ Cập Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ Tam Hà - Thủ Đức và đã khám chữa bệnh cho trẻ nghèo trong trường. Hiện diện trong đợt khám này gồm có 7 bác sĩ nhi, 5 bác sĩ nha và nha sĩ, ngoài ra còn có sự cộng tác của 10 em sinh viên nha, 5 dược sĩ, 2 điều dưỡng. Về phía Caritas có sự hiện diện của xơ Maria Hoàng Thị Ngọc Hoa và các hội viên trong Ban Chăm sóc Sức khỏe Người nghèo của Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn, một số hội viên Caritas giáo xứ Tam Hà, giáo hạt Thủ Đức. Chương trình khám bệnh gồm các phần: Giáo dục chăm sóc răng miệng, khám chữa bệnh và khám chữa răng. Lần khám tiếp theo vào ngày 23/10, đoàn sẽ đến khám chữa bệnh cho các em trường tình thương Thanh Tâm tại Củ Chi.

Sơ lược đôi nét về Trường Phổ Cập:

Được biết Trường Phổ Cập Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ Tam Hà, thuộc phân hiệu của Trường Tiểu học và Trung học Thái Văn Lung. Năm nay, Trường Phổ Cập đã nhận khoảng 500 học sinh cấp 1 và 2 thuộc con em của gia đình di dân, những trẻ gia đình nghèo cư ngụ rải rác quanh khu vực Quận Thủ Đức.  Theo xơ Bích Trâm - Hiệu trưởng - cho biết: Năm nay, các xơ nhận ít học sinh hơn năm trước vì cơ sở nhà Dòng một vài phòng học đã xuống cấp, ngoài số em được học tại Nhà Dòng, các xơ còn phải gởi tạm 2 lớp cấp 2 bên Trường Phổ Cập giáo xứ Tam Hải vì không đủ phòng học. Các em sau khi học xong Cấp 2, phải ra trường chính quy để học, các xơ sẽ xin học bổng từ các ân nhân giúp các em tiếp tục bước trên con đường học vấn.

Thời gian các em học ở trường, ngoài những môn học chính, các em còn được đăng ký học thêm lớp Năng khiếu, Kỹ năng sống, rèn luyện Nhân bản, học Anh văn, Âm nhạc và Vi tính. Ngoài ra, các em được rèn luyện thể lực và giải trí lành mạnh trong việc tham gia môn đá banh và bóng chuyền ngay tại sân trường, và đọc sách nơi thư viện.

Hoàn cảnh của các em học sinh

Khi được hỏi về gia cảnh các em, xơ bùi ngùi cho biết: Hoàn cảnh của các em thật rất thương và cần sự bảo bọc của mọi người, sĩ số các em của trường gần 500, thì có 1/3 các em cha mẹ đã li dị, một số ở với ông bà vì cả cha mẹ đều đã lập gia đình mới, có những em sống với bà, như trường hợp của em (Kh), hai bà cháu nương nhau sống, bà thì bại liệt, cháu thì non trẻ, bữa rau bữa cháo nhiều khi không đủ giải quyết cơn đói lòng, các xơ luôn phải hỗ trợ giúp đắp đổi qua ngày.

Trong số các em, nhiều em phải phụ cha mẹ kiếm sống hoặc phải rong ruổi một mình bán vé số, một số em cấp 2 phải đi làm thuê nửa buổi, nhiều khi đi làm về, không kịp cơm trưa, vội đến trường ngay. Xơ Bích Trâm cho biết những trường hợp như vậy các xơ cứ phải để ý phát hiện và giúp các em có chút thực phẩm no lòng có sức để học.

Ngoài việc giúp các em học tập, buổi sáng trường còn hỗ trợ trên 100 phần ăn sáng cho các em tùy theo hoàn cảnh của từng em, hiện nay có 67 em được dùng bữa ăn sáng miễn phí do Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn và một số ân nhân của Dòng tài trợ, và 50 phần ăn dành cho các em thuộc gia đình có chút khả năng được Caritas giáo xứ Tam Hà hỗ trợ thêm 3.000 đồng cho mỗi phần.

Phụ huynh em Bảo Trâm trong khi chờ đón con đã chia sẻ: “Tui thấy hay quá, tui chưa từng thấy trường nào được giống như trường mình, cho con học ở đây tui rất an tâm, ngoài sự chăm sóc tận tình của các xơ, không phải chỉ học chữ nhưng còn học lễ phép. Hôm nay, con tui còn được khám chữa bệnh, được phần bánh và sữa no lòng nữa, tui rất cám ơn mọi người”.

Và lời cám ơn này không phải chỉ dành cho quý phụ huynh và học sinh cám ơn những người đã tận tình giáo dục và chăm sóc con cái họ, nhưng lời cám ơn này cũng là tâm tình mà tất cả mọi thành phần đang trực tiếp hay gián tiếp phục vụ, tất cả cũng muốn hiệp dâng tấm lòng tri ân sâu sắc lên Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương, vì Người đã nối kết mọi người, mỗi người một phần việc, để làm sống động hình ảnh yêu thương giữa cuộc sống, giữa một thế giới đang đắm chìm trong hưởng thụ ích kỷ, nhưng lại là một thế giới đang khao khát tình yêu và hòa bình. Rồi một ngày không xa, khi hoa trái yêu thương trong mỗi người dần lớn lên, thì bất công và ích kỷ hay đau thương trong xã hội chắc chắn sẽ nhỏ dần.

Top