Giới thiệu phương pháp Billings với Linh mục đoàn Tổng Giáo phận TP.HCM

Giới thiệu phương pháp Billings với Linh mục đoàn Tổng Giáo phận TP.HCM

Sáng thứ tư 08/6/2016, tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon, nhóm Billings Saigon đã giới thiệu phương pháp Billings với Linh Mục đoàn Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh nhân đợt thường huấn của các Ngài. Nhóm chúng tôi được Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu như là một thành viên của Ban Mục Vụ Gia đình Giáo phận, được Đức Tổng Giám Mục Phaolô chuẩn nhận và cử Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước làm Linh Hướng.

Anh Phêrô Nguyễn Đức Hiệu, trưởng nhóm Billings Saigon, chia sẻ một số ý kiến của học viên sau khi học phương pháp Billings, cho thấy tầm quan trọng của việc phổ biến rộng rãi phương pháp vì nhiều lợi ích của nó, đặc biệt giúp các bạn gái phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, bảo vệ khả năng sinh sản của mình, nhất là trong thực trạng Việt Nam với tỷ lệ nạo phá thai cao nhất nhì thế giới.

Giới thiệu mục đích của Phương pháp Billings, chúng tôi muốn khẳng định đây không phải phương pháp ngừa thai mà là phương pháp điều hòa sinh sản tự nhiên, chủ động hợp tác với những quy luật Thiên Chúa đã đặt để trong người phụ nữ để quyết định có con hay chưa có con lúc này. Vợ chồng khi chọn áp dụng phương pháp này sẽ được sống trong tâm tình con Thảo với Thiên Chúa, được Thiên Chúa nâng đỡ để có thể thực hành đức khiết tịnh và lối sống tiêt độ, tế nhị dịu dàng, thăng hoa trong tình yêu và giữ lòng chung thủy với nhau, chia sẻ trách nhiệm trong việc truyền sinh và giáo dục con cái.

Hiệu quả của phương pháp cao nhất so với các phương pháp tự nhiên khác, đạt 98.5 – 99.7% (1996,1997), và số người chọn dùng tiếp phương pháp sau một năm cũng đứng nhất bảng. Tuy nhiên, để có được hiệu quả như thế đòi hỏi một số điều kiện như kiến thức và khả năng truyền đạt của giảng viên phải tốt, vợ chồng phải dứt khoát trong quyết định có hay chưa có con để tránh thỏa hiệp rồi đổ lỗi cho phương pháp, vợ chồng cũng cần tuân thủ nghiêm túc những hướng dẫn của phương pháp như ghi biểu đồ mỗi tối, áp dụng luật chính xác và không áp dụng nhiều phương pháp cùng lúc sẽ gây lo lắng (ví dụ đang khi cảm giác trơn người phụ nữ lại thấy nhiệt độ tăng). Trong trường y không dạy kỹ lưỡng phương pháp Billings nên không phải bác sĩ nào cũng có thể dạy phương pháp nếu không trải qua đợt tập huấn nào về phương pháp Billings. Mặt khác, phương pháp này đã được giảng dạy ở Việt nam từ lâu nhưng là cách giảng cũ, kết hợp đo nhiệt độ, đo nồng độ nội tiết tố trong nước tiểu…Mãi đến năm 2008, nhờ sự giới thiệu của Cha Giacôbê Võ Thanh Xuân và Bà Bs Liên On, phương pháp mới được các giảng viên WOOMB Quốc tế giảng chính thức ở Việt nam, từ Bắc chí Nam, với sự chấp thuận của Giáo Hội Công giáo mà đại diện là Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Từ đó tới nay, cách thức truyền giảng đã được cập nhật liên tục qua các đại hội Quốc tế và Quốc gia, các đợt tập huấn dài ngày trong nước và ngoài nước. Phương pháp Billings hiện nay chỉ đơn thuần là theo dõi cảm giác và quan sát chất nhờn, không dùng tay thăm khám, không tính ngày, không đo nhiệt độ như trước đây nữa vì không cần thiết.

Sau phần giới thiệu chuyên môn, chúng tôi chia sẻ với các Ngài hoạt động và cơ cấu tổ chức của WOOMB từ Úc Châu cho đến Saigon, các Cha linh hướng của chúng tôi,  lịch làm việc của nhóm, các địa chỉ tư vấn và số điện thoại liên lạc của các giảng viên khắp cả ba miền qua tờ rơi Billings vừa mới xuất xưởng hôm qua.

Phương pháp được các Ngài hưởng ứng không ngờ! Chúng tôi không dám tặng sách Phương pháp Billings vì sợ một số Cha không muốn lấy, chỉ để sẵn trên bàn. Nhưng các Ngài đã lấy hết và cho chúng tôi liên tiếp những đơn đặt hàng, trong đó có hai đơn đặt hàng mới lạ: dạy trong lớp kỹ năng sống cho lớp Vào đời và nói về phương pháp 15 phút trước 4 Thánh lễ ngày Chúa nhật rồi phát tờ rơi Billings.

Một ngày tuyệt vời đầy ý nghĩa với Billings Saigon!

Cám ơn Đức Tổng Giám Mục Phaolo, Cha Tổng đại diện, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn và Linh Mục Đoàn Saigon đã cho chúng con cơ hội giới thiệu với các Ngài công việc nhỏ bé của chúng con, đóng góp vào vườn hoa bao la của Giáo Hội trong việc Phục vụ Sự Sống và Tình yêu.

Từ nay chúng con không phải đi tìm lớp dạy nhưng chính các Ngài sai chúng con đi giảng dạy phương pháp Billings cho các lớp dự tòng, giáo lý hôn nhân, các em nhỏ vị thành niên, các gia đình trẻ, các bậc hiền mẫu, các giáo lý viên, trong các mái ấm của các chị em lỡ lầm…để giúp các chị tự tin, hiểu biết và yêu quý khả năng sinh sản của mình, các đôi vợ chồng sống hạnh phúc, các em biết tránh xảy ra có thai ngoài ý muốn, giúp giảm tỷ lệ phá thai và cái lợi lớn hơn cả là được đồng hành với Chúa Giêsu trên con đường thập giá để được hưởng Ơn Cứu Chuộc Chúa ban cho ngay ở đời này.

Ths.Bs Teresa Nguyễn thị Tuyết Minh
Thư ký WOOMB VN

Top