Ngày cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi tu sĩ

Ngày cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi tu sĩ

HÀ NỘI – Nhằm thúc đẩy giới trẻ tìm hiểu ơn gọi dâng hiến, chiều Chúa nhật 10-05-2009, tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ngày cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi linh mục, tu sĩ” với chủ đề “Hãy theo Thầy”. Đây là chương trình được tổ chức hằng năm của Tổng giáo phận.

Chương trình vinh dự đón tiếp Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức cha phụ tá Laurensô Chu Văn Minh, cha Anrê Đỗ Xuân Quế, cha Gioan Lê Trọng Cung, cha Tôma Nguyễn Xuân Thủy, cha Matthêu Vũ Khởi Phụng, cha Giuse Nguyễn Chấn Hưng cùng đại diện một số dòng tu. Tham dự viên khoảng 1000, phần lớn là sinh viên, học sinh, đệ tử một số dòng tu và có cả ban lễ sinh hơn 40 em của giáo xứ Đại Ơn, hạt Hà Tây.

Sau lời kinh khai mạc, Đức Tổng Giám mục Hà Nội đã chia sẻ ưu tư trước yêu cầu truyền giáo của Tổng giáo phận. Tổng giáo phận hiện nay có khoảng 150 giáo xứ với 90 linh mục, trong đó 70 linh mục trực tiếp quản xứ. Như vậy, trung bình mỗi linh mục phải coi sóc 2 giáo xứ. Việc mục vụ chiếm hầu hết thời gian của các ngài, chưa nói đến việc truyền giáo và các công tác xã hội khác. Đức TGM đề cập đến công tác bác ái mà các dòng tu đang đảm nhận tại những trung tâm nhân đạo: chăm sóc trẻ khuyết tật, bệnh nhân phong, AIDS... nhưng những hoạt động này chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế, cần có thêm nhân sự. Đó là những cánh đồng mà Chúa đang mời gọi giới trẻ dấn thân phục vụ. Lời Chúa nhắn nhủ năm xưa “lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” vẫn luôn thúc bách người trẻ quảng đại dâng mình phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội, phục vụ cho lợi ích của tha nhân.

Lần lượt các đại diện của Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội và các dòng Thừa Sai Đức Mẹ, Chúa Cứu Thế, Phaolô, Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Phù Hộ, Con Đức Mẹ Mân Côi Trung Linh đã giới thiệu lịch sử, linh đạo, điều kiện tuyển sinh của đơn vị mình đồng thời đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các bạn trẻ muốn gia nhập. Cách giới thiệu của các dòng rất ấn tượng và lôi cuốn nhờ những màn văn nghệ múa hát sinh động.


Phần trình bày của cha Nguyễn Chấn Hưng, dòng Don Bosco được các bạn nam chú ý. Đó là sự khác biệt giữa linh mục triều và linh mục dòng. Cả hai đều là linh mục của Chúa, được thánh hiến qua bí tích, được sai đi vào thế giới và đều được đào tạo với 4 chiều kích là nhân bản, tâm linh, mục vụ, trí thức. Điểm khác biệt là linh mục dòng bao hàm cả con người tu sĩ, nghĩa là gồm có ba yếu tố làm nên đời tu gồm cộng đoàn huynh đệ, sứ mệnh hội dòng và thực hiện ba lời khấn: vâng phục, thanh tịnh, khó nghèo. Ngài cũng nhắn nhủ gia đình là nơi đầu tiên vun trồng ơn gọi, nơi mầm sống ơn gọi hình thành và triển nở do đó cha mẹ cần biết hướng dẫn con trong những bước chập chững đầu tiên của con đường dâng hiến, gia đình phải thực sự là tổ ấm và là ngọn nến luôn cháy sáng soi cho con.

Phần giải đáp thắc mắc của các tham dự viên là phần sôi nổi với các câu hỏi liên quan đến ơn gọi và tu trì: điều kiện ứng sinh giáo phận này muốn thi vào chủng viện của giáo phận khác, vấn đề tình yêu trước khi đi tu, vấn đề tu đức trong giai đoạn sinh viên, điều kiện học vấn để có thể đi tu (học thấp quá có thể đi tu được không), điều kiện sức khỏe (mắc viêm gan có thể đi tu được không) và một số câu hỏi liên quan đến điều kiện để gia nhập những dòng tu cụ thể.

Trong buổi sinh hoạt, cha Hưng chia sẻ cho các bạn tham dự biết thêm về ơn gọi: Bản chất ơn kêu gọi của Thiên Chúa giáo khác với những tôn giáo khác, không phải tự chúng ta muốn đi tu theo kiểu tu thân để tề gia, trị quốc, bình thiên hạ; tu thân để tích đức cho mình mà là chính Thiên Chúa kêu gọi chúng ta, chúng ta đáp trả lời mời của Ngài cách tự do, không bị ép buộc. Khi đi chúng ta đừng đặt nặng chúng ta phải làm điều này điều kia mà là đáp lại tiếng Chúa để trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài. Ta sẽ để Ngài sai đi chứ không phải chọn việc tông đồ mình muốn. Điều quan trọng không phải là bằng cấp mà lòng mến Chúa, yêu tha nhân và khả năng thực sự của người đó.

Cha cũng nói thêm: Làm sao để biết mình có ơn kêu gọi? Đây là câu hỏi được nhiều người đề cập. Muốn biết thì cần phải cầu nguyện thật nhiều và cũng như chàng Samuel xưa kia, cần cố gắng tìm tới những vị linh hướng để các vị có thể đưa ra lời khuyên hợp lý. Sau đó, xác định những điều kiện của mình có phù hợp với đời sống tu hay không.

Chương trình “Ngày cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi linh mục, tu sĩ Tổng giáo phận Hà Nội” kết thúc với thánh lễ cử hành lúc 18g30. Chương trình đã để lại dấu ấn tích cực nơi các tham dự viên, giúp họ hiểu biết hơn về ơn gọi, về các tổ chức dòng tu và khơi gợi nơi họ niềm ao ước dâng hiến.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top