Mừng ngày Cộng thể Tỉnh Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam

Mừng ngày Cộng thể Tỉnh Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam

WGPSG -- "Lạy Chúa, này con xin đến, lạy Chúa, này con xin đến để thi hành thánh ý Chúa. Lưỡi môi con xin Ngài tẩy xóa, bước con đi xin Ngài dẫn lối, tấm thân con giờ đây hiến dâng, hiến dâng Chúa ơi."

Theo thông lệ hằng năm, ngày Cộng thể Tỉnh Sa-lê-diêng được tổ chức vào dịp lễ Mẹ Phù Hộ 24/05. Đây cũng là thời điểm kết thúc niên học tại các Học viện Sa-lê-diêng Triết và Thần tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm nay, ngày lễ Cộng thể Tỉnh Sa-lê-diêng đã được dời vào ngày thứ Bảy 26/5/2012, vừa để các cộng đoàn Sa-lê-diêng mừng lễ Mẹ Phù Hộ tại mỗi nơi, vừa để tổ chức lễ Khấn trọn cho 3 anh em Sa-lê-diêng Việt Nam từ Phi luật Tân trở về.

Ngày Cộng thể Tỉnh Sa-lê-diêng

Đúng 08g00, toàn thể anh em Sa-lê-diêng từ các nơi đã qui tụ đông đảo trong nhà thờ Xuân Hiệp để lắng nghe bài nói chuyện của Cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng. Ngài đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn của Tỉnh dòng về mặt Giáo hội cũng như xã hội, về việc phát triển và xây dựng cơ sở vật chất... Theo ngài, việc đào tạo con người là yếu tố quyết định để thực thi công cuộc của Thánh Don Bosco: chăm lo cho giới trẻ và thanh thiếu niên nghèo. Ngài nhấn mạnh: “Thiên Chúa mời gọi mọi người, đặc biệt là các tu sĩ luôn sẵn sàng hiến dâng cho Chúa để phục vụ cho tha nhân nói chung và cho thanh thiếu niên nói riêng. Tuy nhiên, ngài mời gọi mọi người cộng tác với ngài dưới nhiều hình thức và sứ vụ khác nhau - tư giáo hay sư huynh; giáo sĩ hay giáo dân... nhưng trước mặt ngài, mọi người đều bình đẳng và là anh em với nhau. Do đó, chúng ta hãy cầu nguyện cho các sư huynh, vì khi thi hành sứ vụ của mình, các sư huynh phải chấp nhận nhiều thiệt thòi để có thể sống gần gũi với thanh thiếu niên nghèo khổ”.

Trong phần trao đổi, các thành viên thống nhất nhận định: Tỉnh dòng cần có chiến lược mời gọi, qui tụ, đào tạo và phát triển nhân sự về chất cũng như về lượng. Đồng thời, mỗi người đều có trách nhiệm góp phần mình vào việc phát triển và đào tạo nhân sự trong tương lai.

Đúng 10g00, buổi sinh hoạt ngày Cộng thể Tỉnh kết thúc. Mọi người nghỉ giải lao để chuẩn bị tham dự Thánh lễ trọng thể lúc 10g15.

Hồng ân thánh hiến

Thánh lễ trọng thể do Cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng chủ sự và nhận lời khấn. Đồng tế với ngài có gần 80 linh mục thuộc dòng Don Bosco. Cùng hiệp dâng Thánh lễ có hơn 600 người gồm anh em Sa-lê-diêng, quý ông bà cố, thân nhân, bạn hữu của các anh em khấn sinh.

Mở đầu Thánh lễ, cha Giám tỉnh mời mọi người trong Gia đình Sa-lê-diêng hiệp thông cầu nguyện cho 3 khấn sinh gồm: Sư huynh Đaminh Vũ Đức Nguyễn Ái, sư huynh Mạctinô Bùi Văn Luận, tư giáo Đaminh Saviô Đinh Phụng Linh luôn trung thành trong ơn gọi, và nhiệt tâm dấn thân cho sứ mệnh Sa-lê-diêng.

Ngoài ra, Cộng thể Tỉnh cũng hân hoan chúc mừng Ngân khánh khấn dòng Cha Phêrô Nguyễn Doãn Ngân; Kim khánh khấn dòng Cha Giuse Nguyễn Tiến Mỹ và Cha Fabiano Lê Văn Hào.

Trong bài giảng, Cha Giuse Nguyễn Văn Am chia sẻ về niềm vui là nhận ra thánh ý Thiên Chúa qua mỗi biến cố của cuộc sống, đặc biệt trong ngày hôm nay, ngày của một tình yêu cam kết trọn đời. Ngài cũng mời gọi các khấn sinh đón nhận sự khổ đau của con người, học nơi Thiên Chúa sự kiên nhẫn và hiền lành thẳm sâu để dám đảm nhận cuộc sống thường nhật với sứ vụ của người tu sĩ một cách xác tín và nhiệt tình dấn thân, từ đó các khấn sinh sẽ trở thành những nhân tố tích cực góp phần xây dựng một cộng thể luôn bước theo Đức Kitô, đồng hành với người trẻ trên con đường lữ thứ.

Sau phần xướng danh khấn sinh và thẩm vấn, các khấn sinh đã tuyên khấn trọn đời trong Hội dòng Sa-lê-diêng. Sau khi đã tuyên khấn, cha Giám Tỉnh đại diện cha Bề trên Cả để tiếp nhận các tân khấn sinh là hội viên chính thức trong Hội dòng Sa-lê-diêng. Các linh mục đồng tế cùng các anh em hội viên Sa-lê-diêng đã lên chúc mừng các tân hội viên của Tỉnh dòng. Sau đó, các thầy đã nhận thánh giá với hình Đức Kitô Mục tử như dấu chỉ thuộc trọn về Chúa và Hội dòng.

Sau nghi thức khấn trọn, nhân kỷ niệm Kim khánh khấn dòng, trước mặt cha Giám tỉnh và cộng đoàn, Cha Giuse Nguyễn Tiến Mỹ và Cha Fabiano Lê Văn Hào đã long trọng đọc lại lời tuyên hứa khấn dòng: Vâng phục - khó nghèo - khiết tịnh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phó Giám tỉnh thay mặt Hội dòng bày tỏ lòng tri ân cha Giám tỉnh, quý Bề trên, và mọi người hiện diện. Đồng thời, ngài cũng ghi ơn các vị ân nhân, thân nhân, nhất là các bậc cha mẹ đã tín nhiệm trao phó con em của mình cho Hội dòng.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00 sau khi cộng đoàn cảm tạ hồng ân Chúa, và ngợi khen Đức Maria phù hộ các giáo hữu. Sau Thánh lễ, các khấn sinh và mọi người cùng chung vui trong bữa tiệc mừng tại nhà sinh hoạt của Học viện Thần học Rinaldi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top