Mùa Hoa Sa Mạc tại Liên đoàn Anrê Phú Yên

Mùa Hoa Sa Mạc tại Liên đoàn Anrê Phú Yên

WGPSG -- Mùa Hoa Sa Mạc tại Tổng Giáo phận được tổ chức chậm hơn các giáo phận bạn vì phải đợi kết quả phần học lý thuyết. Cũng nhờ đó, trong tháng 07 vừa qua, các Huấn luyện viên Liên đoàn có thể giao lưu và hỗ trợ công tác huấn luyện tại các giáo phận bạn, như: Huế, Bùi Chu, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Vinh, Xuân Lộc và Mỹ Tho.

Hôm nay, ngày 01 tháng 08 năm 2015, Mùa Hoa Sa Mạc bắt đầu nở rộ tại Tổng Giáo phận nhà. Hai nụ hoa sa mạc đầu tiên: Sa mạc cấp 1, Vươn Lên 58 diễn ra từ ngày 31/07/2015 tại giáo xứ Thánh Cẩm, thuộc hạt Thủ Thiêm, Tổng Giáo phận Sài Gòn, qui tụ 120 sa mạc sinh, trong đó có 60 nữ tu thuộc dòng Trinh Vương. Nụ hoa thứ hai là Sa mạc cấp 3, Dấn Thân 11 diễn ra tại giáo xứ Hạnh Thông Tây, hạt Gò Vấp, Tổng Giáo phận Sài Gòn. Số sa mạc sinh (SMS) cấp 3 năm nay có vượt trội các sa mạc trước, 103 SMS, đến từ 04 Giáo phận: Bảo Lộc, Mỹ Tho, Vĩnh Long và Sài Gòn.

Bắt đầu sa mạc là bài sát hạch "tiền sa mạc" thật nghiêm túc, để một lần nữa, SMS ý thức rằng Vào Sa Mạc không phải chỉ để hoàn tất khóa học của mình hay để vui chơi mà còn mang nhiều ý nghĩa giáo dục khác nữa.

Ngay sau bài sát hạch, các đội thi đua dựng cho mình những chiếu lều đẹp và chắc, bài thi đua này giúp các SMS không chỉ nhanh nhẹn tháo vát mà còn tạo tinh thần đồng đội.

Trong không khí trang nghiêm và tinh thần phấn khởi, các SMS hân hoan chào đón quý Cha và Ban Điều hành đến với nghi thức chào cờ và tuyên bố khai mạc. Sa mạc bắt đầu ngày Cầu Nguyện bằng một Thánh lễ thật sốt sắng. Vào Sa mạc để ở bên Chúa, để cảm nghiệm tình thương Chúa dành cho dân ngài qua các thời đại, để sống mối tương quan mật thiết với Ngài, để có thể trở nên những người bạn nghĩa thiết của Ngài, những người luôn có Chúa trong cuộc đời. Và như thế, huynh trưởng mới có khả năng giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các em đến với Chúa.

 Các bài khóa của Dấn Thân 11 trôi qua với phần thảo luận hăng say. Các SMS thẳng thắn trình bày những quan điểm của mình xoay quanh chủ đề Người Lãnh Đạo, Vai trò của Xứ đoàn Trưởng, Tổ chức Lửa Thiêng Thánh Thể.

Đỉnh cao của Ngày Thánh Thể trong Sa mạc Vươn Lên 58 là giờ Chầu Thánh Thể và Lửa thiêng Thánh Thể. Chủ đề của phần diễn nguyện là "Hiệp nhất sứ vụ trong năm Tân Phúc Âm Hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn" qua các phần: Gạt bỏ cái tôi và lòng ganh tị, Chúa chọn Phêrô, Gương thánh tử đạo, Tất cả nên một trong yêu thương.

Sau giờ Chầu, nghi thức Mang Lửa Về Tim luôn để lại ấn tượng sâu lắng nơi mỗi SMS. Ngọn  lửa Thánh Thể luôn âm thầm cháy trong tim mỗi huynh trưởng để rọi soi bản thân giữa những mịt mù tăm tối của cuộc sống, giữa xã hội lắm bon chen, giữa lòng người dối trá, để khi có dịp nó sẽ cháy rực lên đốt tan mọi băng giá ngăn cách.

Ngày thứ hai của sa mạc, SMS chào ngày mới bằng Thánh lễ Chúa nhật XVIII Thường Niên. Qua phép lạ Hóa Bánh, SMS cảm nghiệm Chúa yêu thương dân người biết bao. SMS sống tâm tình các tông đồ theo Chúa ngày xưa trên đường rao giảng và càng tín thác vào Chúa qua sự hướng dẫn của quý cha Tuyên úy và quý trưởng.

Sau bữa ăn sáng, Ban Điều hành Sa mạc thăm lều các đội, hỏi thăm sức khỏe, tình hình học tập, vui chơi, sinh hoạt của từng đội và chấm điểm "góc đội", đó cũng là cách nhắc nhở SMS quan tâm đến mái ấm của đội nơi có tình yêu Chúa Giêsu hiện diện, gắn kết các thành viên trong đội.

Trong khi Sa mạc Dấn Thân 11 tiếp tục học hỏi, chia sẻ những đề tài thảo luận còn lại, thì SMS Vươn Lên 58 sống ý lực ngày "Hy Sinh và Làm Tông đồ" qua Hành Trình Sa Mạc với chủ đề "Ra Đi" trong năm Tân Phúc Âm hóa. Các SMS qua các trạm: Gặp gỡ Đức Thánh Cha để nhận lệnh Sai Đi, gặp Đức Giám mục để lãnh nhận Thánh Thần và gặp gỡ thánh Phaolô và Barnaba để học hỏi gương truyền giáo của các ngài. Các SMS thể hiện sự hy sinh của mình qua các thử thách của trạm trưởng, sát hạch Giáo lý, Thánh Kinh và Phong trào.

Kết thúc sa mạc, Trưởng trực lượng giá toàn Sa mạc để cùng nhìn lại những ưu, khuyết điểm trong suốt ba ngày trại vừa qua, trao phần thưởng cho các đội. Sa mạc phó cám ơn cha quản xứ, cha  tuyên uý Sa mạc, cha Sa mạc trưởng, Ban Giảng huấn, những người góp công, góp sức cho sa mạc diễn ra tốt đẹp. Trong những giây phút cuối của sa mạc, Nghi Thức Sai Đi là nghi thức rất quan trọng, ghi lại dấu ấn đặc biệt  nơi các SMS cấp 1, vì các bạn chính thức lãnh nhận Sứ Mạng người huynh trưởng qua quý cha tuyên úy. Cha Tuyên úy Giuse Đào Hoàng Vũ cũng nhắc nhở SMS những trải nghiệm khi vào Sa mạc. Cha ước mong các sa mạc sinh giữ lại những gì đã học hỏi và cảm nhận.

Riêng SMS của Sa mạc Dấn Thân 11 đợt 1 chia tay với lời ước hẹn gặp lại nhau trong các đợt 2 và 3.

Nguyện cho ngọn Lửa Thiêng Thánh Thể  luôn cháy trong tim mỗi Tân Huynh Trưởng, trên hành trình đem Chúa Giêsu Thánh Thể đến với thiếu nhi, với ý lực  làm Tông đồ cho Chúa và Giáo hội.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top