Lớp tập huấn dành cho các thành viên Caritas giáo xứ của TGP.TPHCM

Lớp tập huấn dành cho các thành viên Caritas giáo xứ của TGP.TPHCM

WGPSG -- Từ lâu, tại đa số các giáo xứ trong Tổng Giáo phận TP.HCM, các họat động bác ái xã hội (BAXH) đã diễn ra hết sức phong phú đa dạng, phục vụ rộng rãi cho nhiều đối tượng trong và ngoài phạm vi giáo xứ, không phân biệt lương giáo.

Khi Ban Caritas Tổng Giáo phận (CTGP) được tái lập, để thực hiện sứ mệnh phục vụ của mình, CTGP đã xác định 5 mục tiêu họat động trong giai đọan ban đầu. Việc tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên Caritas giáo xứ (CGX) là một nội dung quan trọng nằm trong họat động Hỗ Trợ, một trong 5 mục tiêu nói trên của Văn phòng Caritas TGP.

Mục tiêu của các lớp tập huấn nhằm cung cấp một cách có hệ thống những kiến thức khoa học về công tác BAXH với kỳ vọng sẽ giúp các thành viên CGX tăng cường thêm sự hiểu biết, kỹ năng và phương pháp thực hành công tác BAXH tại mỗi giáo xứ. Nhu cầu này được xác định sau một đợt thăm dò thông tin nơi một số thành viên CGX.

Để thực hiện công việc nói trên, sau một thời gian chuẩn bị, vào ngày 10 - 11 tháng 04 , Văn phòng CTGP đã tổ chức lớp tập huấn đầu tiên cho các thành viên CGX với chủ đề: “CÔNG TÁC BÁC ÁI XÃ HỘI GIÁO XỨ”. Giáo trình này do Tiến sĩ Vũ Nhi Công biên sọan và giảng dạy.

Tham dự lớp tập huấn trong hai ngày nói trên tại hội trường Tòa Tổng Giám Mục, có 185 học viên là những vị phụ trách họat động BAXH tại hơn 122 giáo xứ thuộc 15 giáo hạt của TGP. Một tỉ lệ tham dự rất cao đã nói lên sức sống mạnh mẽ về tinh thần BAXH của gia đình TGP.

Ngay trong bài đầu tiên giới thiệu về phương hướng họat động của CTGP, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Trưởng Ban Caritas TGP đã nhấn mạnh đến vai trò của các thành viên CGX, không chỉ đơn giản là những ngừơi làm công tác xã hội thuần túy, nhưng trước hết và trên hết, mọi thành viên đều được mời gọi để trọn vẹn thuộc về Đức Kitô, nhờ thế mọi công việc xã hội chúng ta làm phải luôn thấm đẫm tình bác ái, mang đậm tính yêu thương.

Mặc dù thời tiết rất oi bức, nóng nực, điều kiện học tập còn hạn chế, nhưng dưới sự hướng dẫn chuyên nghiệp và tận tình của TS. Vũ Nhi Công, lớp tập huấn đã diễn ra rất sinh động, phấn khởi. Các học viên tham gia thảo luận nhóm và tổ chức báo cáo rất sôi nổi, tích cực.

Để giải quyết những vấn đề khó khăn hiện tại, lớp học đã rút ra bài học là “cần biết cách làm việc chung với nhau”, “bàn bạc công việc chung với nhau”, hợp tác với các nhóm công tác xã hội khác trong giáo xứ và tại cộng đồng.

Thông qua hình thức “học tập có sự tham gia” các học viên đã gắn kết, giao lưu với nhau, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến bổ ích cho Văn phòng Caritas TGP.

Trong dịp gặp gỡ này, các thành viên CGX lại có cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quí báu mà họ đã tích lũy được trong nhiều năm họat động BAXH tại giáo xứ của mình.

Qua lớp tập huấn, các học viên đã hiểu rõ hơn việc thực hiện công tác BAXH, rất cần kỹ năng, kiến thức, để công việc được tổ chức khoa học, mang lại hiệu quả thiết thực. Mặt khác, nếu công tác xã hội được thực hiện chỉ thuần kỹ năng, thiếu tinh thần bác ái thì đấy lại không phải là công việc bác ái Kitô giáo!

Hai ngày tập huấn được cập nhật một số kiến thức, được trang bị thêm một số phương pháp làm việc BAXH, đa số các học viên đánh giá là rất bổ ích, thiết thực. Đa số cũng cho rằng những thông tin được trao đổi, được chia sẻ rất phong phú và hữu ích, hỗ trợ rất nhiều cho công tác BAXH tại các giáo xứ.

Nhiều thành viên trong các nhóm rất mong muốn áp dụng những kiến thức, kỹ năng vào công việc thực tế và thể hiện tinh thần hiệp thông, tinh thần bác ái của người Công giáo trong điều kiện thực tế hiện nay.

Với những kiến thức, thông tin được cập nhật qua lớp tập huấn này và những đợt tập huấn sắp tới, chúng ta có thể hy vọng các công tác BAXH tại các giáo xứ sẽ ngày càng tiếp tục được nhân rộng với những cách làm ngày càng khoa học và hiệu qủa hơn.

Lớp tập huấn đầu tiên này đã đánh dấu một sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc xây dựng mạng lưới Caritas TGP.

Top