Lớp Exluro 71: Mừng Hồng ngọc khánh

Lớp Exluro 71: Mừng Hồng ngọc khánh

WGPSG -- Lúc 09g00 Chúa nhật 15/05/2011 (Chúa nhật Chúa Chiên Lành), tại Nhà nguyện Chủng viện số 6 bis đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, lớp Exluro 71 đã dâng Thánh lễ đồng tế Tạ ơn – kỷ niệm 40 năm (1971 – 2011) vào Tiểu Chủng viện Thánh Giuse – Sàigòn.

Kỷ niệm 40 năm vào nhà Chúa, người ta sẽ chọn quà mừng làm bằng đá quý Hồng Ngọc (Ruby). Vì thế, lễ này được gọi là lễ mừng Hồng Ngọc Khánh.

Lớp Exluro 71 là lớp út của TCV Thánh Giuse Sàigòn. Mùa hè năm 1971 có 60 chú Tiểu Chủng sinh được gọi nhập học trong số hơn 300 thiếu niên năm đó đăng ký dự tuyển vào TCV qua một cuộc thi tuyển chọn gồm các môn thi: Văn, Toán và Giáo lý.

Thấm thoát đã 40 năm, Chúa gọi anh em vào mái trường thân yêu: TCV Thánh Giuse Sàigòn. Rồi ngày hôm nay, Chúa lại sai mỗi anh em ra đi giữa đời theo ý Chúa, mỗi người một bổn phận được Chúa giao phó bằng cách này hay cách khác.

Sau ngày 30/04/1975, mỗi người buộc phải rời xa mái trường, tưởng rằng lớp út này sẽ không có hoa trái nào. Nhưng đến nay, cũng được Chúa cho sinh hoa kết trái, đó là cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nguyên là linh mục phụ tá giáo xứ Tân Định, hiện đang còn du học ở Rome đã nhận lãnh thiên chức linh mục 10 năm nay, thầy Antôn Nguyễn Thành Thông, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đang dấn thân vào hoạt động truyền giáo nơi vùng đất nghèo Quảng Ngãi xa xôi.

Thật ngẫu nhiên và lại trùng hợp, lớp Exluro 71 tổ chức mừng kỷ niệm 40 năm gia nhập TCV Thánh Giuse Sàigòn vào Chúa nhật Chúa Chiên Lành. Hôm nay, được các cha giáo nhận lời về cùng đồng tế tạ ơn Chúa, là dịp lớp bày tỏ lòng tri ân đối với các vị mục tử có một thời gắn bó với tuổi thiếu niên đẹp nhất trong đời. Trong thời gian tu học nơi đây, mỗi cha bề trên, mỗi cha giáo, mỗi thầy giám thị đều có ít nhiều những kỷ niệm đẹp trong đời của anh em Exluro 71.

Lớp Exluro 71 hôm nay thật vui mừng đón tiếp:

Cha giáo Đức ông F. Borgia Trần Văn Khả, cha giáo Giuse Vũ Minh Nghiệp, cha giáo Gioakim Nguyễn Văn Hiếu, cha giáo F.X Lê Văn Nhạc, cha giáo Félix Nguyễn Văn Thiện, cha giáo F.X Nguyễn Hùng Oánh, cha giáo Giuse Đinh Tất Quý, đã đến chúc mừng chia vui và cùng dâng Thánh lễ Tạ ơn cùng với lớp. Các cha giáo F.X Nguyễn Hữu Tấn, cha giáo Gioan Nguyễn Như Yêng, cha giáo Tôma Đặng Toàn Trí, cha giáo Aloisio Lê Văn Liêu, thầy Giám thị cha Giuse M. Trần Chí Nguyện cũng rất vui mừng khi biết lớp tổ chức mừng kỷ niệm ngày Hồng Ngọc Khánh, nhưng vì có cha bận việc ở nhà xứ, có cha nay đã già yếu không thể đi được, có cha còn đang dưỡng bệnh nên không thể tham dự với lớp, nhưng các ngài cũng đã có lời cầu nguyện cho lớp.

Khách mời của lớp trong ngày này còn có anh Giuse Nguyễn Trí Dũng Ex 59, như người anh cả của đại gia đình EXLURO luôn quan tâm lo lắng cho các em, còn có các huynh từ lớp Ex 57 đến lớp Ex 70 cũng cử người về chúc mừng đứa em út Ex 71.

Thánh lễ đồng tế được tổ chức tại nhà nguyện, là nơi mà mỗi anh em trong lớp nhớ lại những Thánh lễ và những giờ cầu nguyện trong suốt những tháng ngày tuổi thiếu niên ở đây. Thật xúc động và hạnh phúc được dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay trong ngôi nhà nguyện với bao kỷ niệm gắn bó với đời mình.

Thánh lễ Tạ ơn cầu bình an cho gia đình lớp Exluro 71, cầu cho các Đấng Bề trên đã qua đời: Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức cha Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm, Đức cha Aloisio Phạm Văn Nẫm, các cha giáo đã qua đời: Cha giáo Đaminh Luân, cha giáo Phêrô Đạt, Thầy Giám thị linh mục Phêrô Đinh Thái Tâm. Cầu cho 06 người anh em đã qua đời: Đaminh Lại Chí Công, Gioan Bùi Huy Hoàng, Giuse Đinh Văn Lập, Giuse Phạm Bảo Quy, Giuse Lê Minh Tuấn, Giuse Trần Văn Nha.

Cầu cho 17 anh em trong lớp còn đang lưu lạc, “mất tích” là: Đặng Văn An, Dương Thanh Bình, Phạm Văn Bình, Đặng Minh Anh Dũng, Trần Anh Dũng, Lê Quốc Duy, Phạm Xuân Hải, Đỗ Thanh Hiền, Nguyễn Văn Hoan, Trần Văn Hoàng, Nguyễn Đức Huân, Nguyễn Văn Minh, Trịnh Văn Phần, Hoàng Phú, Hoàng Đình Thạch, Phạm Văn Thành, Nguyễn Đức Thuận, và linh hồn Gioakim bố của anh Khải vừa mới qua đời, đặc biệt cho linh hồn bà cố MARIA là mẹ của cha Hưng vừa được Chúa gọi về hôm thứ năm 12/05.

Thánh lễ do cha Giuse Vũ Minh Nghiệp chủ tế, trong phần giảng lễ cha Phaolô Nguyễn Quốc Hưng linh mục của lớp đã chia sẻ những kỷ niệm không thể nào quên của lớp, và của nhiều anh em trong lớp đã sống, học tập, tu luyện, trau dồi nhân đức và cũng bộc lộ ra nhiều những thói hư tật xấu của một thời thiếu niên tại mái trường Tiểu Chủng viện Sàigòn này.

Sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật gia đình và những lời chia sẻ của các cha giáo, các huynh thật vui nhộn. Qua ngày mừng kỷ niệm này, lớp Exluro 71 nghe được lời của một huynh nhắc các em luôn nhớ đến một thành ngữ: "Biết mình là ai và từ đâu mà đến".

Top