Linh mục từng là tiếng nói của người nghèo

Linh mục từng là tiếng nói của người nghèo

WGPSG (Tin tổng hợp)-- Đó là Cha Giuse Wresinski (1917-1988), Đấng sáng lập Phong trào Thế Giới Thứ Tư ATD. Cha đúng là tiếng nói của những người nghèo khổ cùng cực trên thế gian. Do đó Cha cũng thách đố chúng ta, khi chúng ta dám hờ hững vô tâm trước cảnh nghèo khổ của anh em đồng loại. Đức Ông Melchor Sánchez de Toca y Alameda, nhân viên thư ký của Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hoá, đã nói như thế trong một Thánh lễ cử hành tại Vương cung Thánh đường Gioan Latêranô, nhân ngày giỗ thứ 22 của Cha Wresinski, ngày 13-2-2010.

Vatican đang thực hiện hồ sơ phong chân phước cho vị linh mục người Pháp này.

Joseph Wresinski sinh tại Angers, nước Pháp. Cha mẹ là di dân, nên Wresinski đã có một thời thơ ấu sống trong nghèo khổ và bị loại trừ.

Ngài được phong chức linh mục năm 1946, và lập tức cảm thấy sứ vụ mục tử của mình gắn liền với người nghèo. Chỉ một thập niên sau, Cha đã sáng lập nhóm tiền thân của một tổ chức bênh vực người nghèo: Phong trào Thế Giới Thứ Tư ATD.

Hoạt động của Cha đã có ảnh hưởng lớn trên thế giới, thúc đẩy việc tạo nên Ngày Quốc tế Tiệt Trừ Nghèo Đói, cử hành vào ngày 17-10 hàng năm. Chính vào ngày 17-10-1997, Cha Wresinski đã tháo tấm vải khánh thành viên đá ở quảng trường Nhân Quyền Trocadero tại Paris. Viên đá này ghi khắc lời kêu gọi của Cha: “Nơi đâu còn có những người sống trong nghèo khổ, nơi đó nhân quyền vẫn còn bị xúc phạm. Nhiệm vụ cao cả của chúng ta là đến với nhau để bảo đảm cho việc tôn trọng nhân quyền này.”

Bản sao của viên đá này cũng được đặt tại Liên Hiệp Quốc và tại sân Vương cung Thánh đường Latêranô.

Ngày nay Cha Wresinski vẫn tiếp tục là tiếng nói mang tính ngôn sứ của những người nghèo khổ nhất.

Cha đã từng cảm thấy mình được kêu gọi để trở thành một trong số những người nghèo nhất và thực hiện khẩu hiệu ơn gọi của mình: “Hãy ra khơi xa để thả lưới, ra xa bờ, xa những đảm bảo an toàn, xa những tiện nghi của đời sống linh mục bình thường” để kêu gọi mọi người khám phá và tôn trọng phẩm giá của anh em mình, nhất là phẩm giá của những người nghèo khổ.

Ngày Quốc tế Tiệt Trừ Nghèo Đói đã được cử hành vào ngày 17-10 tại nhiều nơi trên thế giới. Một trong những mục đích của ngày này là “để cho người nghèo có tiếng nói, lắng nghe điều họ muốn nói, không phải chỉ những điều liên quan đến cái nghèo và cuộc chiến chống nghèo của họ, mà còn lắng nghe cả những điều họ nói về hoà bình, công lý, và tương lai của thế giới, của xã hội.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top