Liên huynh Vinh Sơn hạt Tân Sơn Nhì mừng bổn mạng

Liên huynh Vinh Sơn hạt Tân Sơn Nhì mừng bổn mạng

WGPSG -- Ngày 05/5/2011, tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì, Liên Huynh Vinh Sơn (Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Hạt Tân Sơn Nhì) đã long trọng mừng lễ kính Thánh Vinh Sơn, bổn mạng của Liên Huynh.

Tham dự có linh mục Giuse Nguyễn Văn Thanh - chánh xứ, linh mục Giuse Lê Ngọc Đa - phụ tá giáo xứ Bình Thuận, Linh mục Giuse Đinh Công Chính – dòng Đa Minh, Đặc trách Giới trẻ liên huynh giáo phận, ban phục vụ Liên Huynh Vinh Sơn, các đoàn viên của 14 huynh đoàn giáo dân Đa Minh hạt Tân Sơn Nhì, khoảng 400 người.

Vào lúc 9 giờ 45 phút, cha Giuse Đinh Công Chính dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn linh mục, bổn mạng của Liên Huynh. Cha Giuse Chính nói: “Thánh Vinh Sơn, xét theo tương quan với dòng, là người anh của chúng ta, được hấp thụ đời sống linh đạo Đa Minh. Ngài là nhà giảng thuyết tài ba lỗi lạc, chuyên nói về ngày phán xét để kêu gọi mọi người ăn năn trở lại. Xin cho các đoàn viên Liên huynh, noi gương Thánh Vinh Sơn, trở thành những nhà giảng thuyết trong đời sống cụ thể, trong môi trường của mình”.

Trong chia sẻ Tin Mừng, cha có nói đến ngày tận thế: Nhiều tiên tri thời nay nói về ngày tận thế. Nhưng Chúa Giêsu nói: “Thầy là sự sống lại và là sự sống, ai chết mà tin vào thầy thì sẽ được sống; còn ai sống mà tin vào Thầy thì không phải chết bao giờ”. Như vậy, chẳng có chuyện ngày tháng năm nào là ngày tận thế đối với Chúa Giêsu. Ai đang sống mà không tin vào Chúa thì đã chết rồi, đang sống trong thời kỳ tận thế rồi. Hôm nay, mừng kính Thánh Vinh Sơn, chúng ta nhắc lại một chút với nhau về chuyện tận thế, để chúng ta nhớ lại lời của Thánh Vinh Sơn: Mỗi người sống trong đức tin, sống của ngày hôm nay thì đặt niềm tin vào Chúa. Còn những giá trị của trần gian, những diễn biến của trần gian này thì cứ việc làm: Ai giảng dạy cứ giảng dạy, ai làm bác ái cứ nhiệt thành, ai được mời làm tông đồ cứ hăng hái làm việc tông đồ, đó là bổn phận và nhiệm vụ của chúng ta. Nhưng làm trong thành tâm, trong yêu mến, trong dấn thân phục vụ, trong vô vị lợi.

Nói về Huynh đoàn Đa Minh: Quý ông, quý bà, các anh chị em giới trẻ, tính ra tuổi dòng chắc chỉ bằng 1/3 tuổi đời; thời gian sống với dòng, tức là sống trong nhà thờ, đọc kinh phụng vụ, chia sẻ Lời Chúa chắc chỉ bằng 1/5 đời sống thực tế trong cuộc đời, nên có cãi nhau là chuyện bình thường. Nhưng quan trọng là 1/3 tuổi dòng, 1/5 sinh hoạt Huynh đoàn đó đang là ánh sáng và muối cho trần gian này, thì Huynh đoàn đã có, thì đó là niềm vui, là niềm tự hào, đó cũng là điều Chúa chúc phúc cho đoàn chúng ta.

Chúng ta vẫn còn là con người, còn sai lầm giống như Thánh Vinh Sơn đã từng sai lầm khi tin theo vị Giáo Hoàng giả, không sao cả, vì đó là chuyện bình thường, có điều sau khi nhận ra sự thật, đâu là chân lý thì Thánh Vinh Sơn hết lòng dấn thân. Còn chúng ta khi họp có cãi nhau om tỏi, không sao cả. Nhưng cãi nhau không phải là khích bác nhau, không phải là trù dập nhau, không phải là coi thường ý kiến của nhau. Nhưng là để tranh luận với nhau, tìm ra điểm chung, để rồi sau khi tìm ra điểm chung, chúng ta cùng nhau thi hành, đó mới là Huynh đoàn Đa Minh.

Nhiệt thành phục vụ là tốt, một chút tính con người thể hiện ra cũng được vì chúng ta là con người. Nhưng đừng để cái đó nó to quá. Đừng để cái ham danh, thích nạt người khác, thích lời khen ngợi ca tụng nó lấn lướt những việc khác. Đón nhận cái quyền, cái danh, cái tự hào của anh em mình, thì cũng nên đón nhận một chút. Nhưng có điều, nếu người đó có quá lên, mình cần điều chỉnh. Ngay cả bản thân mình cũng đừng để nó phồng lên che hết các điều khác để rồi mình thiếu yêu thương, thiếu bác ái, thiếu chân thành với anh chị em.

Xin Thánh Vinh Sơn cầu bầu cho tất cả chúng ta được noi gương Thánh nhân, biết tìm ra chân lý là Tình yêu của Chúa, linh hướng của dòng, để rồi dấn thân phục vụ một cách chân thành yêu thương.

Với tiếng hát du dương của ca đoàn Đa Minh giáo xứ Bình Thuận trong Thánh lễ, làm cho thánh lễ thêm phần trang trọng và sốt mến.

Trước đó, các đoàn viên Liên Huynh Vinh Sơn, với đồng phục áo trắng, tập trung đầy đủ trong nhà thờ, đã đọc kinh phụng vụ của Huynh Đoàn.

Đúng 9 giờ 30. anh Giuse Đỗ Hữu Chước, phụ trách Huấn Đức Huynh đoàn giáo dân Đa Minh giáo xứ Tân Phú, đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn, có thể tóm tắt như sau:

Thánh Vinh Sơn Ferriê, sinh ngày 23 tháng 01 năm 1350, tại Valence, nước Tây Ban Nha, trong một gia đình danh giá. Năm 18 tuổi, Ngài được nhận vào Dòng Đaminh, năm sau được gửi đến học viện Barcelona, đậu bằng tiến sĩ thần học và được chọn làm giáo sư thần học tại Lêriđa.

Năm 1377, ngài được gửi đi học thêm tại Tuolouse và nổi tiếng với lời dạy dỗ "học tập đi theo lời cầu nguyện và cầu nguyện nối tiếp học tập".

Từ năm 1385 đến1390, thánh Vinh Sơn dậy thần học tại Valencia.

Ngay lúc còn sống, Thiên Chúa đã cho Ngài làm nhiều phép lạ để củng cố lời nói của Ngài: “Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu! Hồn con đây biết rõ mười mươi” (Tv 138, 14). Thế nhưng, nhân đức quan trọng nhất của Ngài là sự vâng phục tuyệt đối vào các bề trên và sự phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Suốt cuộc đời, Thánh Nhân đã sống đúng như những gì Ngài dạy dỗ.

Năm 1419, Ngài lâm bệnh nặng, khi biết mình sắp giã từ cõi đời, Ngài xin các anh em trong Dòng cùng họp lại chung quanh để đọc kinh, Ngài xin đọc bài thương khó. Đang lúc đọc kinh cầu Các Thánh thì ngài đã giã từ cõi đời về với Chúa. Đó là ngày 5 tháng 4 năm 1419. Thánh Vinh-Sơn Ferriê đã trút hơi thở nhẹ nhàng trong tay Chúa, sau khi lãnh phép lành toàn xá của Đức Giáo Hoàng và chịu Mình Thánh Chúa thật sốt sắng.

Ông Gioan Baotixita Nguyễn Hoàng Lê, Trưởng ban Phục Vụ Liên Huynh Vinh Sơn đã báo cáo sơ nét về hoạt động của Liên Huynh Vinh Sơn từ 01/4/2010 – 31/3/2011:

1- Tổ chức:

- Liên Huynh Vinh Sơn hiện có 14 huynh đoàn trên 17 giáo xứ.
- Tổng số đoàn viên là 1797 người. Trong đó: Nữ : 1522 và nam là 275 người.
- Khấn vĩnh viễn: 1508. Khấn tạm: 289. Tuyển sinh: 97. Thân hữu: 26.
- Huynh đoàn Bình Thuận là Huynh Đoàn phát triển giới trẻ Đa Minh mạnh nhất trong toàn Liên Huynh.

2- Đời sống cầu nguyện:

Các Huynh đoàn giữ đều đặn việc tham dự Thánh lễ, lãnh các bí tích, đọc kinh phụng vụ chung. Gần đây, Huynh đoàn Tân Thái Sơn có giờ chầu Thánh Thể riêng của Huynh đoàn trong giáo xứ.

3- Hiệp thông huynh đệ:

Các Huynh đoàn đều có chia sẻ Lời Chúa hằng tuần, các đoàn viên có cuộc sống như Lời Chúa dạy ngày một tăng, đó là: Yêu thương tha thứ. Nhờ đó sự chia rẽ và nói hành nói tỏi nhau đang dần dần biến mất nơi các Huynh đoàn. Nguyệt Hội các Huynh đoàn tiến hành đều đặn mỗi tháng.

4- Tông đồ bác ái:

Tông đồ bác ái là trọng tâm để giữ vững và phát triển Huynh đoàn. Ngoài việc cầu nguyện cho anh chị em đoàn viên và ân nhân qua đời, Liên Huynh còn đi phúng viếng, đọc kinh cầu nguyện cho người quá cố trong giáo xứ qua đời, thăm nom đoàn viên đau yếu, kẻ cơ nhỡ trong giáo xứ; thăm các cha hưu dưỡng, nhà bác ái Vĩnh Lộc, các vùng sâu vùng xa ... Ngày 23/10/2010, Liên Huynh Vinh Sơn đã đi bác ái ở Hà Bầu (Gia Lai- Kon Tum) với kinh phí là 84.000.000 đồng, đặc biệt là giúp phát triển được nhà nguyện cách Hà Bầu hơn 10 cây số.

Sau Thánh lễ là giao lưu giữa các đoàn viên trong Liên huynh tại hoa viên giáo xứ Bình Thuận, những bài ca của cha phụ tá, cha Chính, các đoàn viên và điệu múa của giới trẻ Liên huynh, đã làm cho buổi giao lưu thêm phần vui tươi ấm cúng, các đoàn viên ra về lòng tràn đầy hân hoan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top