Liên huynh Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm mừng bổn mạng ngày 16-1-2021

Liên huynh Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm mừng bổn mạng ngày 16-1-2021

Liên huynh Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm mừng bổn mạng ngày 16-1-2021

TGPSG--Sau bao nhiêu năm Liên huynh Đaminh hạt Chí Hòa bị chia cắt, chưa thể hiện được tinh thần hiệp nhất, nhưng với nỗ lực vun đắp, dựng xây nên ngày hôm nay chúng ta cùng hân hoan có mặt trong ngôi thánh đường Mẫu Tâm ấm cúng này, trước là tạ ơn Thiên Chúa đã cho hai liên huynh nhập lại thành một để cùng chung chia sứ vụ loan báo Tin Mừng, sau là cùng nhau dâng thánh lễ chào mừng sự hiệp nhất yêu thương của Liên huynh đoàn Đaminh giáo hạt Chí Hòa”.

Trên đây là tâm tình dẫn vào thánh lễ kính Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm - Bổn mạng liên huynh đoàn giáo dân Đaminh hạt Chí Hòa - của Lm Phêrô Nguyễn Thành Tín, OP - Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh Tổng Giáo phận Sài Gòn (Lm Đặc trách).

Thánh lễ mừng bổn mạng lần đầu tiên của Liên huynh Thánh Đaminh Khảm được cử hành long trọng và sốt sắng vào sáng thứ Bảy ngày 16/01/2021 tại nhà thờ Mẫu Tâm do Lm Đặc trách chủ tế.

Đồng tế với ngài có Lm Quản hạt Chí Hòa, kiêm Đại diện Giám Mục - Giuse Nguyễn Đức Quang, Lm Tôma Trần Văn Hội - Chánh xứ An Lạc, Lm Martinô Chu Quang Định - chánh xứ Mẫu Tâm và Thầy Phó tế phục vụ Bàn Thánh - Carôlô Nguyễn Đình Thiện OP, cùng Thầy giúp xứ Mẫu Tâm Gioan Bùi Hoài Bảo.

Tham dự thánh lễ có Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam, Ban Phục vụ Huynh đoàn Đaminh Tổng giáo phận Sài Gòn, Liên Huynh Thánh Hạnh hạt Phú Nhuận, Liên Huynh Thánh Vinhsơn, Liên Huynh Mai Khôi, các Huynh đoàn Bình Thuận, Vườn Xoài, Bùi Phát, cùng sự tham dự đông đảo của 15 Huynh đoàn trực thuộc Liên Huynh. Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của anh đại diện giới trẻ Huynh đoàn Đaminh Tổng giáo phận Sài Gòn, anh Liễn giới trẻ Huynh đoàn Thái Hòa cũng là thành viên Ban điều hành giới trẻ hạt Chí Hòa, chị Thái Sương - Mục vụ Truyền thông TGP SG và đại diện Ban Thông Tin Huynh đoàn Đaminh, phóng viên, nhà thơ.

Lúc 10 giờ, với mong ước được noi theo gương sáng của gia đình có ba vị tử đạo: Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm, Thánh Giuse Phạm Trọng Tả, Thánh Luca Phạm Trọng Thìn, cộng đoàn đã tề tựu tại thánh đường Mẫu Tâm để cùng xem đoạn Clip tường thuật cuộc đời dấn thân cuồng nhiệt cho Tin Mừng của Thánh Đaminh Phạm Trọng Khảm.

Sau đó, cùng với ca đoàn Đaminh giáo xứ Mẫu Tâm, anh Trưởng Liên huynh Thánh Khảm đã đưa tay phất nhịp cho cộng đoàn tập hát thánh ca, nhằm chuẩn bị hiệp dâng thánh lễ.

Tiếp theo là những giây phút thinh lặng thánh. Cộng đoàn được lắng nghe tiểu sử của Thánh Bổn mạng. Thánh Khảm là hội viên của Dòng Ba Đaminh, đã làm chứng cho Đức Tin bằng chính cuộc sống của mình. "Xin Chúa cho chúng ta luôn biết noi gương sáng của Thánh Bổn mạng, chu toàn sứ mạng của người Đaminh dù gặp phải gian nguy thử thách vẫn một lòng thuộc trọn về Chúa, để bàn ăn của Thánh Đaminh trở nên chiếc bàn nơi Lời Chúa được chia sẻ và bánh sự sống được bẻ ra. Xin Thánh Tử Đạo Đaminh Phạm Trọng Khảm cầu bầu cho chúng con ngày sau được cùng với ngài đồng bàn với Thánh Tổ phụ trên Nước Trời.

Nối tiếp tâm tình, trong giai điệu du dương của bài thánh ca nhập lễ, đoàn linh mục đồng tế đã hân hoan tiến lên Bàn Thánh để dâng hiến lễ tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho các linh mục linh hướng đã giúp cho Liên huynh hạt Chí Hòa được thăng tiến không ngừng, cùng xin ơn hoán cải và được nhận biết Chúa. Liên huynh cũng không quên cầu nguyện cho các vị ân nhân, thân nhân, đoàn viên đã an nghỉ trong Chúa.

Đầu lễ, Lm Đặc trách nhắc nhở cộng đoàn hãy biết quý trọng tình hiệp nhất, luôn liên đới yêu thương trong mọi hoạt động, đừng chia rẽ trong nội bộ, đánh mất tình đệ huynh Đaminh thắm nồng, cùng luôn cầu xin ơn bình an trong tâm hồn, nơi gia đình cũng như cộng đoàn, để sự hiệp nhất các Kitô hữu được thể hiện từ chính nơi chúng ta sinh sống và hoạt động. Nhờ đó, tình huynh đệ sẽ dẫn đến sự tái lập trật tự, hòa bình cho thế giới. Để được như vậy, chúng ta cần học theo mẫu gương của Thánh Đaminh bổn mạng, biết hy sinh phục vụ để Tin Mừng được tỏa sáng giữa đời thường hôm nay bằng chính đời sống chứng nhân cho Đức Kitô nơi chúng ta.

Trong bài giảng, Lm Đặc trách nhắn nhủ cộng đoàn: giữa thời đại thông tin bùng nổ, chúng ta cần biết chọn lọc thông tin chính đáng, cần thiết để đời sống Đức Tin của bản thân được thăng hoa phát triển, đừng chú tâm vào những tin tức giật gân, phản chứng. Chúng ta phải đặt nền tảng đời mình trên đá tảng vững chắc là Đức Kitô, trên lời hằng sống của Ngài, cần gẫm suy và thực hành Lời Ngài, để Ngài dẫn đưa chúng ta vượt qua quyền lực của Satan, của thế lực ác thần đang hoành hành trong thế giới hôm nay. Bởi lẽ, “Không phải tất cả những ai nói lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời; nhưng là những kẻ ngày đêm suy gẫm, thực thi lời Ta, kẻ ấy mới được vào Nước Trời”.

Đồng thời, mang trên mình huy hiệu Chân Lý, chúng ta đã làm gì để biểu dương Chân Lý trong cuộc đời ? Chúng ta đã làm gì để Chân Lý được thể hiện một cách công khai cho mọi người nhận biết ? Khấn xin Thần Chân Lý ngự đến dạy chúng ta biết sống cho Chân Lý Sự Thật, để chính Chân Lý sẽ giải thoát chúng ta khỏi những đam mê bất chính làm cắt đứt tình nghĩa anh em, đoạn tuyệt ân sâu nghĩa nặng với Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh. Xin cho chúng ta luôn bước theo lời mời gọi của Thầy Giêsu cực thánh: “Hãy theo Ta” như thánh Đaminh Khảm.

Thánh Đaminh Khảm luôn xác tín vào Tin Mừng cứu độ của Đức Kitô. Đây là chân dung một vị thánh luôn tâm niệm sống theo tinh thần của Dòng Anh Em giảng thuyết: “Chiêm niệm Lời của Chúa và truyền thông những điều mình đã chiêm niệm cho anh em đồng loại”. Là hậu duệ của các thánh tử đạo Việt Nam anh hùng, chúng ta hãy chết đi cho cái tôi ích kỷ, cho những ham muốn trần tục, để luôn hăng say xây dựng thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô nơi Huynh đoàn, nơi cộng đoàn Hội Thánh địa phương là giáo xứ, để qua các Bí Tích mỗi ngày, Chúa tuôn đổ ngàn muôn ơn cho chúng ta và cho các linh hồn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Phó Liên huynh ngỏ lời cám ơn các linh mục và các ban ngành đoàn thể đã hiệp lực với Ban tổ chức chuẩn bị cho chương trình mừng kính bổn mạng Liên huynh lần thứ nhất được sốt sắng và thành công tốt đẹp.

Nối tiếp tâm tư của vị đại diện, Lm Đặc trách đã chia sẻ tâm tình với cộng đoàn phụng vụ: "Thật vậy! Để có được sự hiệp nhất nên một như ngày nay là cả một quá trình Lm Hạt trưởng kiêm Linh hướng Liên huynh theo dõi, xem xét…để đi đến kết luận là phải kết đoàn lại mới có thành công. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện không ngớt cho ngài có sức khỏe, tràn đầy ơn khôn ngoan của Chúa Thánh Thần để ngài dẫn dắt chúng ta luôn đi trên nẻo đường chính lộ, ngõ hầu Tin Mừng Đức Kitô được bừng sáng lên giữa lòng thế giới hôm nay.

Niềm vui của ngày lễ quan thầy được kéo dài qua tiệc Agapê huynh đệ thắm thiết nghĩa tình, quây quần bên nhau cộng đoàn vừa ăn, vừa tâm sự những chuyện vui buồn đời thường và trong công việc dấn thân phục vụ, cùng theo dõi chương trình văn nghệvới nhiều tiết mục thật đặc sắc và rất chuyên nghiệp.

 

Phạm Thực
Ảnh: Thái Sương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top