Liên hội dòng Mến Thánh Giá: Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể

Liên hội dòng Mến Thánh Giá: Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể

WGPSG -- Sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể dành cho quý soeur của Liên hội dòng Mến Thánh Giá đã diễn ra từ lúc 04g00 ngày 09 tháng Tư đến 19g00 ngày 10 tháng Tư 2012 tại Đài Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu.

Kết hợp với kỳ nghỉ dưỡng nhân dịp lễ Phục sinh, soeur phụ trách và chủ nhiệm lớp Thần học 2 đã mời Liên đoàn Anrê Phú Yên  tổ chức Sa mạc Huấn luyện Trợ úy cho các soeur. Vâng lời cha Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn, cha Giuse Trần Viết Thái và các Huấn luyện viên Liên đoàn đã lên đường đi Bãi Dâu.

Phần lý thuyết:

Những lý thuyết cơ bản của Phong trào đã được truyền đạt đến các soeur trong năm qua. Trong sa mạc này, các soeur và các trưởng cùng nhau thảo luận thêm các  đề tài:

Nhu cầu giáo dục thiếu nhi Công giáo trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Tổ chức và điều hành đoàn.

Sinh hoạt trong giờ giáo lý.

Ý nghĩa và cách tổ chức Lửa thiêng Thánh Thể.

Phần thực hành:

Ôn lại nghiêm tập, tổ chức Lửa thiêng Thánh Thể, nút dây và cách dựng lều, các sinh hoạt vui trong bầu khí Thánh Kinh. Giải mật thư với chìa khóa có nội dung Thánh Kinh.

Với chủ đề “Theo Chúa”, các soeur bước vào hành trình sa mạc bằng đoạn Tin Mừng “Các bà đi tìm Chúa” (Ga 20,1-9). Vì được Chúa hẹn gặp tại Galilée nên các soeur đã lên đường  tìm gặp Chúa tại núi Bãi Dâu.

Lên xe, các soeur được phát mật thư với chìa khóa: (Mt 19,30), các soeur mở sách Tin Mừng và đọc được: “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống chót và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu”. Các soeur đã nhanh chóng tìm ra cách giải bằng cách: hoán chuyển ký tự đầu xuống cuối, ký tự cuối lên đầu và tìm ra bạch văn: Dự đoán giờ đến Bãi Dâu. Các mật thư sau với các chìa khóa (Ga 1,26), (Lc 17, 35)… cũng được các soeur khám phá cách giải rất thích thú.

Phương pháp giáo dục của Phong trào vừa mang tính siêu nhiên vừa mang tính tự nhiên, do đó các bài khóa hay các sinh hoạt vui đều được diễn ra trong bầu khí Thánh Kinh. Việc sử dụng các câu Kinh Thánh để thể hiện chìa khóa trong các mật thư không chỉ mang bầu khí Thánh Kinh mà còn tạo cơ hội cho các em biết mở sách Thánh Kinh và học câu Thánh Kinh có liên quan.

Đến Bãi Dâu, sau khi ôn lại phần nghiêm tập, tập hát và cử điệu bài ca chủ đề, nghi thức khai mạc được diễn ra vào lúc 08g30 ngày 09/04/2012.

Bài khóa đầu tiên diễn ra trong bầu khí Thánh Kinh, Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các ông (Ga 20,19-23). Mặc lấy tâm tình như các tông đồ ngày xưa, được Chúa ban Thánh Thần và sai  đi, các soeur cũng nhận thức sứ mạng được Chúa sai đi rao giảng,  đặc biệt cho các thiếu nhi. Dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Thái, các soeur thảo luận rất sôi nổi về môi trường xã hội hôm nay và thao thức giáo dục thiếu nhi. Giáo dục là bổn phận, trách nhiệm cao quý và cũng là hy vọng cho tương lai như Thư Chung Hội đồng Giáo mục Việt Nam đã khẳng định “Giáo dục hôm nay là xã hội và Giáo Hội ngày mai”. Bối cảnh xã hội đang tác động mạnh mẽ sâu rộng là tục hóa và toàn cầu hóa. Thành phần chịu tác động và  biến đổi  sâu rộng nhất là tuổi trẻ. Ngày nay, cha mẹ lo trau dồi kiến thức cho các em nhưng không chú tâm đến việc giáo dục đức tin cho các em. Cha mẹ cung cấp cho các em phương tiện vật chất nhưng không quan tâm đầy đủ đến sinh hoạt của các em. Những máy vi tính không chỉ là phương tiện giúp các em học hỏi mà còn tạo các em thêm nhiều tật xấu: mê game online, phim ảnh xấu mang tính bạo lực…

Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể với Lời Hứa: Cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm tông đồ mong muốn hướng dẫn các em gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, sống mối tương quan mật thiết với Ngài qua việc cầu nguyện và siêng năng rước lễ. Tiến thêm một bước, các em sẽ biết sống hy sinh như Chúa Giêsu, đã vì yêu thương mà chết trên Thánh giá. Các em biết từ bỏ lối sống hưởng thụ, đồng thời biết quan tâm yêu thương người khác và trở nên những tông đồ tí hon của Chúa qua cách sống yêu thương của mình.

Các bài khóa cũng như các sinh hoạt tiếp theo diễn ra rất sinh động, các soeur tái diễn lại các khung cảnh Chúa hiện ra với Tôma, Chúa Giêsu hiện ra ở Biển Hồ (Ga 21,4-8), Mẻ cá kỳ diệu, Chúa Giêsu cùng ăn với các tông đồ (Ga 21, 9-14).

Các sinh hoạt dưới biển, các trò chơi và điệu vũ mang bầu khí Thánh Kinh đem lại cho các soeur những giây phút vừa vui vừa mang tính nghỉ dưỡng; đồng thời, mang lại cho quý soeur kỹ năng cần thiết cho các sinh hoạt trong giờ giáo lý.

Sa mạc kết thúc trong khung cảnh Thánh Kinh Chúa lên Trời và sai môn đệ đi đến với muôn dân (Mt 28,16-20). Các soeur hứa sẽ tìm hiểu về Phong trào sâu rộng hơn và mang những kiến thức đã tiếp thu trong hai ngày sa mạc, thực hiện khi công tác mục vụ tại giáo xứ. Hy vọng rằng các soeur hiện diện trong sa mạc, thuộc các hội dòng Mến Thánh Giá trên khắp mọi miền đất nước sẽ là những chim én đem mùa Xuân đến cho các em Thiếu nhi Thánh Thể.

Sa mạc kết thúc vào lúc 19g00 ngày 10/04/2012.

Top