Liên hội dòng Mến Thánh Giá: Khai mạc Khóa Thường huấn 2015

Liên hội dòng Mến Thánh Giá: Khai mạc Khóa Thường huấn 2015

WGPSG -- “Mục đích của đời Thánh hiến là làm đẹp lòng Thiên Chúa, là để vinh danh Thiên Chúa”

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam trong bài giảng Thánh lễ khai mạc khóa Thường huấn Liên hội dòng Mến Thánh Giá (LHDMTG) năm 2015.

Khóa Thường huấn được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM từ thứ Hai 03.08 đến thứ Bảy 08.08.2015, với chủ đề: “Tân Phúc Âm hóa đời sống Thánh hiến”.

Chương trình Khai mạc Khóa Thường huấn vào sáng thứ Hai 03.08.2015 gồm các phần: Chào mừng, Tưởng niệm Đấng Sáng lập, Thánh lễ và Huấn đức của ĐTGM Phaolô.

Chào mừng

Đúng 8g00, nữ tu Maria Phạm Thị Hiền - nguyên Tổng Phụ trách Hội dòng MTG Chợ Quán và Chủ tịch LHDMTG - đã ngỏ lời chào mừng và giới thiệu thành phần tham dự gồm 381 thành viên của 25 Hội dòng MTG tại Việt Nam, 3 Hội dòng MTG tại Thái Lan, 1 Hội Dòng MTG tại Campuchia, Hội dòng MTG Los Angeles. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu, Hội dòng này cũng có nguồn gốc chung Đấng Sáng Lập là Đức cha Lambert de La Motte.

Tưởng niệm Đấng Sáng lập

Với truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, nghi thức tưởng niệm Đấng Sáng Lập đã tiến hành trong tâm tình tri ân và cảm tạ.

Bước vào phần tưởng niệm Đấng Sáng lập, tham dự viên được nghe lại tiểu sử Đức cha Lambert de la Motte, với Chương 2, đề cập đến: “Hồn Tông Đồ”. Trong đó có nhắc đến việc người tông đồ phải biết kết hợp hy sinh với cầu nguyện để cho “thân xác phục tùng tinh thần nhờ khổ chế và tinh thần phục tùng Thiên Chúa nhờ cầu nguyện. Đời sống người tông đồ là một cuộc chết đi liên lỉ”.

Ngay sau đó, đại diện các Hội dòng, quý chị Tổng phụ trách đã tiến lên lễ đài thắp hương tưởng nhớ Đấng Sáng lập. Và quý nữ tu cùng hiệp ý với nhau trong lời kinh, tiếng hát và lời cầu nguyện cho Đấng Sáng lập, các Đức Giám mục, các linh mục, tu sĩ nam nữ và quý vị ân nhân đã dày công gầy dựng và phát triển dòng MTG cho đến ngày hôm nay.

Thánh lễ

Vào lúc 9g15, Thánh lễ khai mạc do ĐTGM Phaolô chủ tế đã được cử hành thật long trọng. Đồng tế với ngài có Cha Roco Nguyễn Duy và cha khách. Cả cộng đoàn như được đắm chìm trong một bầu khí thánh thiêng. Từng lời hát êm đềm, nhẹ nhàng của các bài thánh ca đã giúp cho cộng đoàn nâng tâm hồn lên cùng Chúa.

Với các bài đọc của ngày Lễ Chúa Biến hình, Đức cha chủ tế đã giúp cộng đoàn phụng vụ thêm xác tín: Mục đích của đời Thánh hiến là làm đẹp lòng Thiên Chúa, để vinh danh Thiên Chúa. Cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa chính là những phương cách để đạt được những điều ấy. Đức Tổng kết thúc bài giảng bằng lời nhắn nhủ: “Tốt đẹp thay những con người không ngừng tiếp xúc với Thiên Chúa”.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g10 trong niềm vui của cả cộng đoàn phụng vụ vì “có cùng một mục đích trong đời sống dâng hiến”.

Huấn giáo

Sau giờ giải lao, tham dự viên đã nhanh chóng trở vào hội trường để cùng lắng nghe huấn từ của ĐTGM Phaolô.

Từ định nghĩa: “Những con người tu là những người đi tìm Thiên Chúa” (Trường phái tu đức Pháp), ĐTGM đã chia sẻ với quý nữ tu bốn chiều kích của đời dâng hiến: Qui Thần, Qui Kitô, Qui Thánh Linh, Qui Giáo hội.

Ngoài ra, ĐTGM còn giúp tham dự viên nhận ra hữu thể xã hội mà mỗi người đang sống, với nhiều khó khăn, thử thách cũng như hiện trạng đời sống tu trì tại Việt Nam. Thế nên, người sống đời tu cần phải biết nuôi dưỡng đời sống tâm linh của chính mình nhưng đồng thời cũng phải đi ra khỏi chính mình để đến với người khác. Hãy ở lại trong tình thương của Chúa và đem niềm vui Tin Mừng đến cho mọi người. Đó chính là mầu nhiệm cơ bản của đời tu trong thế giới hôm nay…

Trong bầu khí thân thương của một đại gia đình và với tâm tình của một người cha, ĐTGM đã giúp cộng đoàn nhận ra những việc cần thực hiện trong đời sống dâng hiến.

Sau phần huấn giáo, thay mặt 381 tham dự viên, nữ tu Anne Nguyễn Thị Thanh đã cám ơn ĐTGM Phaolô.

Được biết, chương trình Bồi dưỡng 2015 của LHDMTG gồm các đề tài:

- “Đời sống Thánh hiến theo Giáo huấn của Giáo hội ” do ĐGM  Cosma Hoàng Văn Đạt trình bày vào thứ Ba 04.08.2015.

- “Thông tin về Đấng Sáng lập” do ĐGM Giuse Vũ Đức Minh trình bày vào thứ Tư 05.08.2015.

- “Ba Lời khấn” do Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông; và “Đời sống cộng đoàn” do Cha Đaminh Nguyễn Đức Hạnh trình bày vào thứ Năm 06.08.2015.

- “Đời sống Thánh hiến của nữ tu MTG” do cha cố vấn Phi Khanh trình bày vào thứ Sáu 07.08.2015.

-“Cái nhìn của người giáo dân về đời sống Thánh hiến hôm nay” do Bác sĩ Lan Hải trình bày vào thứ Bảy 08.08.2015.

Ngoài ra còn có một số sinh hoạt của LHDMTG, nhằm chuẩn bị và hướng tới việc Kỷ niệm 350 năm Dòng MTG được thành lập tại Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top