Liên Dòng Nữ: Thánh lễ khai giảng khóa thần học hè 2012

Liên Dòng Nữ: Thánh lễ khai giảng khóa thần học hè 2012

WGPSG -- Chúng ta phải sẵn sàng trả lời, phải sẵn sàng cung cấp những lý lẽ của lòng tin, của niềm hy vọng nơi chúng ta, và chính vì thế chúng ta đi học thần học, vì thần học là vận dụng trí năng của mình để suy tư về đức tin, để đào sâu lý lẽ của lòng tin. Cả hai yếu tố ấy đan xen với nhau, hoà quyện với nhau để làm cho đời sống đức tin của chúng ta có khả năng trở thành lời chứng và chuyển giao niềm tin cho người khác.

Nhưng thánh Phaolô nói: “không ai có thể tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa mà không do Thánh Thần”, đó là lý do Thánh lễ cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, khai giảng khoá Thần Học hè 2012, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn khảm – Giám mục phụ tá TGP TPHCM, chủ sự, đã diễn ra vào lúc 08 giờ 30 ngày thứ Hai 02/7/2012, tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM. Đồng tế với ngài có cha Giuse Trần Hoà Hưng SDB, Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam và cha Giuse Trần Văn Hiển SDB.

Hiệp dâng Thánh lễ có các giáo sư, giảng viên và gần 600 nữ tu đến từ nhiều dòng tu trên cả nước Việt Nam.

Trước Thánh lễ, các nữ tu đã viếng mộ Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình và cầu nguyện cho ngài. Trong Thánh lễ mọi người cũng hiệp ý cầu nguyện cho Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, hai Đức cha Phụ tá Louis Phạm Văn Nẫm và Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phêrô nhắc nhở: “Chỉ có Chúa Thánh Thần mới là nhà giáo dục, nhà đào tạo chính yếu tâm hồn con người, các giáo sư là những người cộng tác với Chúa Thánh Thần, và học viên cũng được mời gọi cộng tác làm cho ân huệ của Thánh Thần được lớn lên trong tâm hồn và đời sống đức tin, đời sống thánh thiện của mỗi người. Vì thế, chúng ta sốt sắng dâng thánh lễ này, khẩn cầu Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong tháng học này đem lại những hoa trái tốt đẹp cho bản thân, cho đời sống tông đồ của mình, và cho việc xây dựng Hội Thánh”.

Chia sẻ Tin Mừng

Đức cha cho biết: Cứ vào mùa hè, các anh chị từ nhiều nơi quy tụ lại đây để học tập chung với nhau, điều rất đẹp và rất đáng quý. Riêng năm nay, khoá học này nằm trong bối cảnh: Đức Thánh cha Bênêđictô XVI đã quyết định cử hành Năm Đức Tin (tháng 10/2012), phát xuất từ bối cảnh tình trạng sút giảm đức tin tại nhiều nơi trên thế giới.

Đức cha nói tiếp: Thời đại chúng ta đang sống không phải chỉ đòi hỏi chứng tá về sự từ bỏ, mà còn cả lý lẽ của lòng tin ở thời đại của văn hoá, khoa học, người ta đưa ra lý lẽ để biện minh cho lối sống của mình, để phi bác Tin Mừng, để phủ nhận lời mời gọi của Phúc Âm. Nếu muốn chuyển giao đức tin, chúng ta phải sẵn sàng trả lời, cung cấp những lý lẽ của lòng tin, của niềm hy vọng nơi chúng ta, và chính vì thế chúng ta đi học thần học.

Đức cha nhắc lại câu của thánh Phaolô “Không ai có thể tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa mà không do Thánh Thần.” Nếu không có sự tác động của Chúa Thánh Thần: Các anh chị có thể lấy bằng tiến sĩ thần học nhưng mà vẫn không có đức tin, có nguy cơ biến Đức Giêsu Kitô và Thiên Chúa thành đối tượng để nghiên cứu, để lý luận chứ không phải là Đấng mà ta có thể đến gặp gỡ trò chuyện với Ngài.

Cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, không chỉ hôm nay, mà mỗi ngày, từ giảng viên cho đến học viên, để trong ánh sáng và sự hướng dẫn của Ngài, tất cả chúng ta có thể đi sâu vào cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu với tất cả lòng tin, lòng mến, lòng trông cậy, và nhờ đó có thể trở thành người chia sẻ, chuyển giao đức tin cho anh chị em của mình.

Lời cảm ơn

Trước khi kết thúc thánh lễ, Cha Giuse Trần Hoà Hưng SDB đã cám ơn Đức cha chủ tế, Cha nói: Đức cha đến và cùng dâng thánh lễ cầu nguyện với chúng con, đó là dấu ấn mà Thiên Chúa ban cho chúng con, đó là điều làm cho chúng con rất vui trong ngày hôm nay. Sự hiện diện của Đức cha nhắc cho chúng con về sự hiệp thông trong Giáo Hội, một bài học về tình yêu mến. Đức cha luôn dành ưu ái đặc biệt và tạo mọi điều kiện, để giúp cho chúng con có thể học tập được tốt đẹp, để chúng con có thể yêu mến phục vụ. Chính vì thế mà chúng con xin dâng lời cảm ơn Đức cha, cảm ơn Đức cha thật nhiều. (cả hội trường vỗ tay vang dội)

Đáp từ của Đức cha Phêrô:

“Trước tiên, xin cám ơn cha chủ tịch, quý giáo sư, quý giảng viên, và tất cả các thầy, các xơ đã dành cho tôi tâm tình quý mến, điều đó rất là quý và cần thiết cho đời sống. Tất cả chúng tôi cũng như các anh chị đây, chẳng ai làm việc cho riêng mình, mà cho lợi ích chung”.

Kế đó, Đức cha thông báo: Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã được ĐHY bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Đức cha nói tiếp: “Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho tôi có sức khoẻ hồn xác, để làm việc bổn phận của mình cho nên. Xin kính chúc các giáo sư, giảng viên, và học viên một khoá học thật tốt đẹp và nhiều hoa trái phong phú”.

Sau thánh lễ, Cha Giuse Trần Hoà Hưng SDB nhắc nhở học viên ý nghĩa việc tham dự khóa học. Được biết thời gian khóa học tròn 01 tháng, các học viên được chia ra các lớp học: Khối lớp A, năm thứ I, có trên 100 học viên; khối lớp B, năm thứ II & III, có trên 250 học viên; khối lớp C, năm thứ IV & V, có gần 200 học viên.

Tiếp theo, cha Giuse Trần Văn Hiển SDB phổ biến chương trình học, nội quy, tổ chức ban cán sự lớp và phân chia phòng học cho các lớp.

Các học viên tiếp tục sinh hoạt, và chính thức đi vào học tập từ 14 giờ cùng ngày.

Top