Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Vào sa mạc để được biến đổi

Liên Đoàn Anrê Phú Yên: Vào sa mạc để được biến đổi

WGPSG -- “Chính khi nhận rõ chân dung Chúa Giêsu, sa mạc sinh (SMS) sẽ khám phá ra mình cần hoán cải hay biến đổi ra sao, và như thế SMS mới có thể thật sự lên đường theo Đức Giêsu được”.

Do sự trùng họp kỳ diệu, Sa Mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 2 Lên Đường 20 đợt 1, được khai mạc vào Lễ Chúa Hiển Dung, 06/08/2016 tại giáo xứ Thánh Cẩm. Chính sự kỳ diệu ấy, một lần nữa, SMS có dịp nhìn lại giá trị siêu nhiên của phương pháp "Vào sa mạc" qua bài giảng của cha Sa mạc trưởng (SMT) Giuse Maria Nguyễn Đỗ Hữu Duy, OP. Cùng với Cha Tuyên úy sa mạc Vinh Sơn Trương Đức Vinh, các huấn luyện viên, 133 SMS đã đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể trong Thánh lễ khai mạc sa mạc.

Trong bài giảng cha SMT chia sẻ: Chúa Giêsu, khi tỏ lộ vinh quang của Ngài cho các môn đệ, Ngài không chỉ muốn bày tỏ sự sáng láng hay vẻ hào nháng bên ngoài cho các ông nhưng muốn cho các ông một chiều kích kinh nghiệm, những hiểu biết về Thầy của mình: Chính Ngài là Con Thiên Chúa. Quả thế, sự việc không chỉ dừng lại ở thái độ sửng sốt của các ông, nhưng đã có một sự biến đổi, sự "lật đổ suy nghĩ cũ" về Thầy của mình. Và theo đó, cuộc đời của các ông cũng thay đổi.

Với các SMS, Ý lực sống hôm nay là cầu nguyện, SMS được mời gọi chìm đắm trong bầu khí cầu nguyện. Qua những giờ Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, Sưởi Thánh Thể. SMS có dịp nhìn ngắm lại dung nhan của Thầy Giêsu để mở lòng ra hầu có kinh nghiệm thật sự về Thầy Giêsu. SMS vẫn biết Ngài là Con Thiên Chúa, vẫn tuyên xưng Ngài là Ngôi Hai Nhập Thể, là Thiên Chúa thật, nhưng để có kinh nghiệm về Chúa Giêsu, một kinh nghiệm đủ sức làm cho SMS biến đổi, để đủ sức lật đổ những suy nghĩ của SMS về Thiên  Chúa thì đòi hỏi SMS nỗ lực cầu nguyện hơn bao giờ hết. Nhờ đó, SMS có dịp nhìn rõ bản thân mình là ai và bản thân mình được mời gọi để đảm nhiệm sứ mạng gì. Chính khi nhận rõ chân dung Chúa Giêsu, SMS khám phá ra mình cần hoán cải hay biến đổi ra sao, SMS mới có thể thật sự lên đường theo Đức Giêsu để cùng với Ngài chia sẻ sứ mạng loan báo Tin Vui Nước Trời. Điều kiện trước hết và cần thiết để có thể đi chặng đường dài ấy với Chúa Giêsu không gì khác hơn mỗi người phải tự mình, tự bản thân mình trong chính môi trường và hoàn cảnh sống cụ thể của mình là thủ đắc cho mình kinh nghiệm gặp gỡ Chúa. Như thế, mới đủ sức lên đường, đủ sức đi với Thầy Giêsu một hành trình "dài và chắc chắn có nhiều gian nan" trên đường phục vụ, đặc biệt phục vụ các thiếu nhi.

Sau Thánh lễ với bài khóa đầu tiên: Tâm Lý các ngành, các SMS càng nhận thức rõ hơn chính bản thân mình cần phải "Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình" trước, sau đó huynh trưởng mới có hy vọng truyền kinh nghiệm gặp gỡ Chúa cho các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể. Những bài khóa tiếp theo về Phong Trào, kinh nghiệm tổ chức được các SMS tích cực tiếp thu và trao đổi.

Đầu giờ chiều, các SMS hồ hởi bước vào chương trình Tìm kiếm "Idol Sa Mạc". Trong tinh thần đồng đội, các SMS đã chuẩn bị cho đội một màn trình diễn: Vũ, Kịch, Múa Rối trong bầu khí Thánh Kinh phù hợp với câu trich dẫn Thánh Kinh mà các SMS đã bốc thăm. Trò chơi Nghe nhạc đoán bài hát làm sinh động cả hội trường bằng những tiếng reo hò cổ vũ náo nhiệt. Cũng thế, Trò chơi Thi đua kiến thức Giáo Hội và kỹ năng nút dây vào chiều hôm sau cũng không thiếu những giây phút reo hò chiến thắng hay giây phút hồi hộp khi đồng đội gặp phải câu hỏi khó. Tuổi trẻ là thế và đó là cơ hội để SMS "Chơi mà Học".

Kết thúc ngày 1, SMS bước vào giờ Chầu Thánh Thể, chủ đề Lòng Thương Xót Chúa. Trong giây phút lắng đọng trước Chúa Giêsu Thánh Thể, SMS nhận ra tình yêu Thiên Chúa, lòng thương xót bao la của Ngài như thế nào. SMS  nhận ra thân phận nhỏ bé của mình, thân phận yếu đuối đã từng có những giây phút yếu lòng, những lỗi thiếu bác ái trong gia đình, với tha nhân, đã làm gương xấu, đã làm mờ nhạt khuôn mặt yêu thương của Chúa. SMS thành tâm sám hối đến lãnh nhận bí tích Hòa Giải.

Ngày 2 bắt đầu bằng Thánh lễ thật sốt sắng. Với Ý Lực Ngày Sống là HY SINH, SMS quyết tâm hy sinh hơn để có thể trung thành với ơn gọi của mình trong tinh thần tỉnh thức để can đảm đón nhận những bất ngờ xảy ra trong cuộc sống.

Sa mạc Lên Đường 20 đợt 1 kết thúc trong khi cao trào học hỏi và thi đua còn tiếp tục vươn cao nhưng thời gian có hạn. Xin hẹn gặp lại vào đợt 2 với nhiều bất ngờ thú vị.

Top