Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Vươn Lên 67

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Vươn Lên 67

WGPSG -- “Mọi công việc phải được đặt nền tảng trên cầu nguyện. Vì thế, mỗi huynh trưởng phải biết gắn bó đời sống cầu nguyện với đời sống sứ mạng”.

Đó là lời nhắn nhủ của Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, nói với các sa mạc sinh (SMS), trong nghi thức khai mạc sa mạc Vươn Lên 67 diễn ra từ 18.8 đến 20.8.2017 tại giáo xứ Thánh Cẩm.

Mùa hoa sa mạc năm 2017 của Liên đoàn Anrê Phú Yên đã nở rộ trên cánh đồng Huấn luyện của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Mùa hoa bắt đầu với các sa mạc Lên Đường 22, Dấn Thân 13, Vươn Lên 66 và hôm nay Sa mạc Vươn Lên 67. Sa mạc quy tụ hơn 120 SMS đến từ 30 giáo xứ của TPHCM, đặc biệt có một số SMS đến từ giáo phận Cần Thơ.

Trong nghi thức Chào cờ khai mạc, Cha Tổng Tuyên úy biểu lộ niềm vui của mình trước sự hiện diện của các SMS, vì đã lắng nghe tiếng Chúa gọi, vào sa mạc để được huấn luyện. Ngài khẳng định: "Người ta không thể cho những gì mình không có. SMS cần trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ để xứng đáng với ơn gọi và sứ mạng của mình, SMS nhớ phải là giáo lý viên trước khi là huynh trưởng. Và khi đã tự đào luyện và được đào luyện , SMS cũng đừng nôn nóng sao tôi chưa được phân công. Vì SMS chọn Chúa chứ không phải việc của Chúa, SMS hãy thực hiện đúng vai trò khí cụ của Chúa. Vì thế, SMS phải cầu nguyện luôn trước mọi công việc. Cầu nguyện chính là điều luật thứ nhất và cũng là điều mà mỗi thiếu nhi hứa với Chúa khi tuyên hứa. Biểu hiện qua cách chào của thiếu nhi, cầu nguyện là ngón trỏ. Phải chăng ngón trỏ là ngón để chỉ? Do vậy, mỗi huynh trưởng hãy cầu nguyện để có thể bình an tuân theo ý Chúa, để Chúa chỉ dẫn việc mình phải làm và làm như thế nào. Và huynh trưởng cầu nguyện để luôn "Găn bó đời sống cầu nguyện với đời sống sứ mạng". Trong tâm tình trên, cha tuyên bố khai mạc sa mạc với ý lực sống ngày đầu tiên là "Cầu Nguyện".  

Tiếp ngay sau phần khai mạc, SMS bước vào đỉnh cao của ngày cầu nguyện là Thánh lễ. Cùng với bánh rượu thơm, SMS dâng lên Chúa trót cả xác hồn, tuổi thanh xuân cùng ước muốn phụng sự Chúa, phục vụ các thiếu nhi. Xin Chúa thánh hóa và đốt nóng lên trong tâm hồn mỗi SMS, tinh thần và lòng mộ mến việc tông đồ thật sự.

Sau Thánh lễ, bài khóa đầu tiên có nội dung tự nhiên Nút Dây, kỹ thuật Lều Trại và Dựng Lều. Đối với SMS cấp 1, sa mạc đầu tiên của đời huynh trưởng, các SMS hơi lúng túng, việc này chưa thạo việc và hơi khó. Nhưng với sự trợ giúp của các huấn luyện viên, cả đội cùng nhau hì hục, người đóng cọc, người căng lều, cuối cùng cả đội cũng đã dựng cho mình một chiếc lều, trang hoàng thật xinh, đó là mái ấm của đội trong ba ngày sa mạc.

Các bài khóa tiếp theo, diễn ra trong sự chăm chú học hỏi ghi chép thật cẩn thận của SMS. Có SMS còn khoe rằng "Em phải học thật chăm để về truyền lại cho anh em".

Sau giờ cơm chiều, cơn mưa to chợt đến các SMS thật sự sống đời du mục, các bạn phải rời bỏ mái ấm của đội, di chuyển vào phòng. Và sức trẻ sôi động không bao giờ ngồi yên, dù bên ngoài mưa to, các bạn đã reo hò ca hát át cả tiếng mưa, những bài hát kèm cử điệu kèm với trò chơi trong bầu khí Thánh Kinh đã tạo ra một giờ sinh hoạt chung thật hào hứng.

Sau bài khóa cuối trong ngày, bài "Hoa Thiêng", trời quang mây tạnh, đã tạo điều kiện cho cuộc Rước Kiệu diễn ra theo chương trình. Cùng với Mẹ Maria, cha Tuyên úy dẫn các  SMS, đi trên hành trình Loan báo Tin Mừng của Chúa qua 5 mầu nhiệm sự sáng. Từ Phép Rửa nơi sông Giođan, Tiệc cưới Cana, Rao giảng Nước Trời , Biến hình trên núi và cuối cùng Chúa lập bí tích Thánh Thể. Giờ Chầu Thánh Thể trong nhà thờ, các SMS chiêm ngắm Chúa trong bí tích Thánh Thể. SMS nhận thức được tình yêu bao la Chúa dành cho con người. Người đã ban tặng chính mình để nuôi sống con người, ban cho sức mạnh để chiến thắng bóng đêm sự chết. Người tự hạ đến với con người trong tấm bánh đơn sơ nhỏ bé vì Người muốn ở cùng mọi người cho đến tận thế: “Này đây Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Để đáp lại tình thương và lời mời gọi của Người: “Hãy đến với Ta, tất cả những ai mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho các con được nghỉ ngơi lại sức”, trong giây phút tĩnh lặng, SMS đến với Chúa Giê-su trong khiêm hạ và tín thác để thờ lạy, chiêm ngắm và yêu mến Chúa; đồng thời xin Chúa tha lỗi về những lần thờ ơ, lãng quên tình yêu của Chúa. Giờ đây, mọi nhọc mệt vì bổn phận, vì thất bại, vì hiểu lầm tan biến. SMS đã phó thác tất cả cho Chúa trong bí tích Tình Yêu. Tâm hồn thanh thản, nhẹ nhàng các SMS hát vang "Giêsu ơi Ngài là ánh sáng, là đường đi,  xin cho con được tan cháy trong Chúa, được đồng hành với Chúa, vào đời để trần gian tràn chan hòa niềm vui. Một ngày sống ý lực cầu nguyện đã kết thúc bằng kinh Dâng Đêm, SMS nghỉ ngơi trong an bình trong tình đồng đội, mặc cho cơn mưa vẫn tí tách rơi.

Ngày hai với ý lực sống Ngày Thánh Thể và ngày ba với ý lực Hy Sinh Làm Tông Đồ đều bắt đầu bằng Thánh lễ thật sốt sắng. Sau đó là những bài khóa diễn ra theo chương trình đã ấn định. Trời khi nắng khi mưa không gây trở ngại gì cho công tác huấn luyện, thời tiết thay đổi chỉ như thách thức nghị lực và sức phấn đấu bền bỉ của SMS mà thôi.

Kết thúc sa mạc, giây phút gây xúc động và tạo ấn tượng cho SMS cấp 1 bao giờ cũng là Nghi thức Sai Đi. Một lần nữa, SMS được cha Tuyên úy nhắc lại Ơn gọi và sứ mạng người huynh trưởng khi lắng nghe Lệnh truyền của Chúa: "Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16, 15). Giờ đây, SMS nhận thức hơn sứ mạng làm Tông đồ của mình là đem Chúa đến với thiếu nhi và đem thiếu nhi đến với Chúa. Trong tâm tình đó, SMS mạnh dạn tiến lên để cha Tuyên úy khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ in hình Thánh giá vàng nói lên một nhiệm vụ mới và một trách nhiệm mới, sứ mạng huynh trưởng đòi buộc HT phải luôn Sống  Lời  Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể và hiến dâng đời để phụng sự Chúa luôn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top