Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 20 (đợt 2)

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 20 (đợt 2)

"Hãy chiêm niệm về Chúa Giêsu Thánh Thể bằng con tim và cầu nguyện để kín múc ơn của Ngài" .

“Mỗi huynh trưởng đều học biết: Tôn chỉ của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể là Sống Lời Chúa và kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Thế nhưng, thực hành sao cho đúng nghĩa?” Cha Tuyên úy sa mạc: Giuse Nguyễn Minh Đức đã giúp SMS sống tinh thần kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, cách sốt mến nhất bằng lời nhắn nhủ trên, trong nghi thức Khai mạc Sa mạc Lên Đường 20, đợt 2, diễn ra trong hai ngày 15-16/10/2016 tại giáo xứ Thánh Cẩm.

Từ sáng tinh mơ ngày 15/10/2016, mặc cho dự báo thời tiết mưa bão, Ban Điều hành Sa mạc cùng 112 SMS đã hiện diện tại giáo xứ Thánh Cẩm, theo đúng chương trình đã lên. Các SMS phấn khởi "Vào Sa Mạc" gặp Chúa để được biến đổi, để được củng cố kiến thức của mình hầu ngày càng xứng đáng hơn với ơn gọi và sứ mạng người huynh trưởng.

Sau thủ tục nhập sa mạc, trưởng trực tập họp SMS, trao cờ đội và phân chia góc đội, các SMS nhanh chóng cùng nhau dựng lều, trang trí không gian của đội và dùng bữa sáng.

Giờ chào cờ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm theo nội qui. Cha sa mạc trưởng, linh mục Giuse Maria Nguyễn Đỗ Hữu Duy đã công bố khai mạc và nhắn nhủ các sa mạc sinh: “Trên một chặng đường dài chúng ta có khoảng nghỉ, nhưng nghỉ một chốc lát để rồi lại tiếp tục lên đường, cùng đi một chặng đường dài với Chúa, như bài hát Thiếu nhi Tân hành ca: cùng đi với Chúa Kitô, cùng đi với các thiếu nhi”. Tiếp theo, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, Chủ tịch Liên đoàn, gửi đến sa mạc sinh những thao thức: “Ước mong các bạn sẽ gặp gỡ Chúa Thánh Thể nhiều hơn. Hiện nay, điều mà Cha Tuyên úy Liên đoàn hằng suy tư là mong  sao mỗi Huynh trưởng Giáo lý viên năng học hỏi, để có khả năng dẫn các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu nhiều hơn”. Cuối cùng, thay lời Cha Tuyên úy, Sa mạc phó công bố ý lực sống là Ngày Thánh Thể.

Trong ngày đầu sa mạc, trong bầu khí siêu nhiên của những giây phút Sưởi Thánh Thể, Lãnh Nhận Lời Chúa, bốn bài khóa: Khung cảnh Thánh Kinh theo ngành, Cách làm sống động một buổi họp, Kỹ năng quản trò và Giao tế nhân sự trong đoàn giúp các sa mạc sinh có thêm nhiều kiến thức, và là cơ hội để gặp gỡ thân tình, kết hiệp mật thiết cùng Chúa Giêsu Thánh Thể. Từ đó, kín múc sức mạnh, tình yêu nơi Chúa Giêsu Thánh Thể và noi theo gương của Ngài biết cho đi không cần báo đáp.

Chiều tối, trời mưa nên buổi Lửa Thiêng Thánh Thể diễn ra trong hội trường dưới ánh sáng lung linh cuả những ngọn  nến. Các tiết mục diễn nguyện xoay quanh chủ đề Lòng Chúa thương xót đã đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi SMS. Các bạn chiêm ngắm tình yêu và Lòng Thương Xót Chúa qua phép lạ Chúa chữa người mù Bactimê, qua sự điềm tĩnh và cách ứng xử khôn ngoan của Chúa trong chuyện người đàn bà ngoại tình, Ánh mắt của Chúa đã thức tỉnh thánh Phêrô và biến đổi cuộc đời thánh nhân. Cuối cùng, chứng nhân của Lòng Thương xót Chúa, Mẹ Têrêsa Calcutta đã dạy cho SMS bài học chia sẻ lòng thương xót Chúa cho tha nhân. Những giọt nước mắt cũng như giọng nói ngắt quãng, nghẹn ngào xúc động, đâu đó sống mũi cay cay kèm những cái thút thít xót thương trước những mảnh đời bất hạnh: SMS đã thật sự sống và cảm nhận tình yêu thương trong đêm Lửa thiêng Thánh Thể.

"Lửa đêm nay tan nhưng Lửa Thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời, SMS quyết đem Lửa Thiêng dọi sáng khắp nơi". Quây quần bên nhau trong nghi thức Mang Lửa Về Tim, SMS chia sẻ những cảm xúc của mình để trái tim chạm trái tim, bàn tay nối kết bàn tay và cầu nguyện dâng đêm cho Chúa. SMS mang theo lửa yêu mến ngày đầu sa mạc, ngày Thánh Thể vào giấc ngủ thật say vì đã khá nhọc mệt sau một ngày sống hết mình trong sa mạc.

Đầu ngày 2 của sa mạc, các SMS được Cha sa mạc trưởng Giuse Maria Nguyễn Đỗ Hữu Duy đặt ra tình huống "Đã có bao giờ chúng ta yêu mến và tin tưởng Chúa tuyệt đối để đủ can đảm quấn lấy chân Ngài chưa?" Xuyên suốt Thánh lễ và trong câu chuyện đầu ngày, Cha sa mạc trưởng Giuse Maria triển khai câu hỏi trên “Hãy tập làm phiền Chúa và quấn lấy chân Ngài như bà goá, để được hưởng lòng thương xót và tình yêu của Ngài.”

Trong nghi thức chào cờ, Sa mạc phó Gioan Baotixita Trần Huyên nhận xét và khen ngợi SMS trong ngày qua có tinh thần đồng đội, nhiệt thành, luôn hăng say trong mọi giờ khoá. Với lời khuyến khích đó, các SMS phấn khởi dấn thân vào ngày mới với ý lực sống: Làm Tông Đồ, những ước mong mỗi SMS đều trở nên như khí cụ chứng tá của Chúa. Để củng cố tinh thần các SMS, Ban Điều hành đến thăm lều của các đội hỏi thăm sức khỏe các SMS, tạo thêm tình thân ái và kết nối trong yêu thương.

Hai bài khóa “Những sinh hoạt vui trong giáo lý”, và “Hành trình Sa mạc” là những hành trang sống động nhất hỗ trợ đắc lực cho huynh trưởng trong việc giảng dạy giáo lý và  rèn luyện cho các em thiếu nhi. Cách truyền đạt dí dỏm của trưởng Huấn luyện, cùng với những lời chia sẻ, hướng dẫn chân thành và cụ thể qua những chiêu thức rất lạ thích hợp với tâm lý từng lứa tuổi thiếu nhi, đã thu hút hoàn toàn các SMS, biểu lộ qua sự say mê lắng nghe, trầm trồ khen ngợi cùng  những tràng vỗ tay tán thưởng.

Buổi chiều, là những giờ phút mà SMS mong đợi và rất yêu thích, các SMS hóa thân thành dân Itraen thời đại vui vẻ bước vào Hành Trình Sa Mạc với chủ đề Lòng thương xót Chúa. Từng SMS sống lại khung cảnh trong câu chuyện Người Samari nhân hậu. Các đội gặp các trạm trưởng: thầy Levi đạo đức giả, thầy Tư Tế đạo mạo nói suông, và cuối cùng là Mẹ Têrêsa Calcutta đầy lòng nhân ái. Tổng kết Hành Trình Sa Mạc, mỗi SMS tự nhìn lại chính mình và tự vấn: “Tôi là ai trong ngày nay?”

Cuối cùng, giờ lên đường cũng phải diễn ra mặc dù lòng SMS chưa muốn. Ngoài trời mưa vẫn rơi, như thách thức tinh thần chịu khó của SMS. Không sao, đó là cơn mưa hồng ân và đâu đó như âm vang bài thánh ca: “Hồng ân Chúa như mưa như mưa, tuôn xuống đời con miên man, miên man nâng đỡ tình con trong tay trong tay vòng tay thương mến”. Môt lần nữa, sa mạc phó đề cao tinh thần đồng đội cũng như sự cố gắng của mỗi cá nhân: sống hết mình vì tập thể. Kế đến, đại diện cho Liên đoàn, Trưởng Maria Nguyễn Xuân Hồng đã nói lời cám ơn Cha Chánh xứ giáo xứ Thánh Cẩm, quý sơ bề trên dòng nữ  Trinh Vương, Ban Điều hành sa mạc, quý huấn luyện viên và các ban cộng tác, đặc biệt là toàn thể các SMS quý mến.

Hai ngày sa mạc đã diễn ra tốt đẹp trong hồng ân Chúa ban. Xin chúc các SMS đem ánh sáng Lời Chúa chiếu dọi vào mọi lĩnh vực trần gian, nơi môi trường sống và làm việc, để ngọn Lửa Thiêng các bạn mang trong tim vẫn âm thầm cháy ngàn đời.

 

 

 

 

Top