Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 19 đợt 2

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 19 đợt 2

WGPSG -- Từ sáng sớm ngày 24.10.2015, trong làn sương mù dày đặc, kết quả một đêm mưa dầm, 71 sa mạc sinh (SMS) thuộc ba giáo phận Sài Gòn, Cần Thơ và Mỹ Tho đã hiện diện tại cổng giáo xứ Thánh Cẩm để tham dự sa mạc Lên Đường 19 đợt 2. Riêng các bạn ở xa đã có mặt từ đêm trước. Để nhập sa mạc, các SMS phải trải qua một thử thách "Bịt mắt vượt chướng ngại vật" theo sự điều khiển của đội trưởng sáng mắt ở cuối đội. Trò chơi tuy đơn giản nhưng đòi hỏi SMS phải trung thực, thể hiện tinh thần đồng đội và biết lắng nghe đội trưởng của mình.

Thử thách tiếp theo là các SMS phải nhanh chóng dựng lều và trang trí mái ấm của đội trong hai ngày sa mạc. Việc này không còn là điều khó vì các SMS đã thành thạo trong sa mạc đợt 1. Nhiều SMS còn mang theo cả một thùng vật dụng. Các huấn luyện viên rất thán phục tinh thần chịu khó của các bạn. Có đội đã lập một bàn thờ xinh xắn và trang trọng ở cuối lều.

Vào lúc 07g30, cha tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giuse Phạm Đức Tuấn cùng các huấn luyện viên tham dự nghi thức chào cờ và khai mạc sa mạc. Ngài bày tỏ niềm vui khi gặp lại các SMS trong đợt 2 này. Đặc biệt, ngài vui mừng biểu dương một SMS đến sa mạc với chiếc áo bầu xinh xắn. Trong ngày Sống Thánh Thể, ngày đầu tiên của sa mạc, ngài nhắn nhủ các SMS, linh đạo của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể: “Là huynh trưởng, các bạn phải luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể bất cứ khi nào và nơi nào”. Ngài nhắc đến hình ảnh khiêm tốn của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly khi rửa chân cho các tông đồ, và di chúc của Ngài: "Hãy yêu thương nhau". Qua đó, ngài nhắn nhủ thêm: “Trong bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu của Ngài, không chỉ muốn ở gần con người mà Ngài còn ở trong mỗi người để  mỗi người trở nên thịt máu và tinh thần của Ngài. Vì thế, huynh trưởng phải đào sâu linh đạo của phong trào trong khi bước theo Ngài dấn thân phục vụ các thiếu nhi trong yêu thương”.

Bắt đầu ngày Thánh Thể, các SMS sốt sắng tham dự Thánh lễ do cha tuyên úy chủ tế. Cha mời gọi các SMS hãy cùng với Mẹ Maria dâng lên Chúa lời tạ ơn và theo gương Mẹ Sống Lời Chúa trong tâm tình "Xin Vâng" như Mẹ.

Qua bài Tin Mừng Lc 13,1-9  về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh và dụ ngôn cây vả, cha chia sẻ: “Biết bao biến cố xảy ra trong đời sống bản thân, xã hội và trên thế giới không phải là chuyện ngẫu nhiên tình cờ, không phải hậu quả tội lỗi của riêng ai. Như định luật Newton về lực hấp dẫn của vũ trụ, hành vi của mỗi người đều có tác động lên nhau, mọi người đều liên quan, ảnh hưởng nhau. Huynh trưởng cần suy nghĩ và xác tín sâu xa hơn về hành trình đức tin, về ơn gọi của mình. Người ta nói nhiều về thiếu nhi tương lai của xã hội nhưng mấy người quan tâm hoặc góp phần tích cực trong công tác giáo dục thiếu nhi. Cha ước mong các huynh trưởng tích cực hơn. Cha khen các huynh trưởng đã chọn lựa đến sa mạc để được huấn luyện, đã hy sinh ngày thứ Bảy, ngày nghỉ cuối tuần, ngày vui chơi của các bạn, cũng như sự hiện diện của một SMS dù đang mang bầu. Các bạn đã biết vượt qua mọi trở ngại để đáp lại lời mời gọi của Chúa. Cha cầu chúc cho các huynh trưởng luôn trung thành với ơn gọi và sứ mạng của mình: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các em thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu”.

Sau Thánh lễ, các bạn vào bài khóa Tâm Lý của cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ. Một điều trùng hợp lý thú, bài này có những điểm tương đồng với Lời Chúa hôm nay. Một lần nữa các SMS được nhắc nhở: “Các huynh trưởng phải hiểu động lực những hành động của các em và không vội vàng kết án các em, để có khen thưởng thích đáng hoặc góp ý sửa lỗi cho các em cách hữu hiệu”. Bài khóa Giao Tế Nhân Sự giúp cho huynh trưởng biết cách ứng xử với bề trên, đồng nghiệp, thiếu nhi và phụ huynh của các em như thế nào. Tiếp theo là những khóa sinh hoạt trang bị cho các SMS thêm kiến thức hầu có thể giúp các em vui đến lớp giáo lý. Các SMS được dịp chung nhau trải nghiệm những trò chơi trong bầu khí Thánh Kinh.

Kết thúc ngày Thánh Thể là chương trình Lửa Thiêng với chủ đề "Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Cộng Đoàn và Xã Hội”. Sau buổi kinh đêm, các bạn có giấc ngủ an bình sau một ngày hoạt động.

Ngày thứ hai của sa mạc được thánh hóa bằng Thánh lễ Chúa nhật XXX Thường niên, năm B (25.10.2015). Sau đó, các SMS lại tiếp tục chia sẻ những bài khóa, những sinh hoạt và hành trình sa mạc với chủ đề "Năm Thánh Lòng Chúa Xót Thương".

Thời gian nhanh chóng trôi qua, đã đến lúc phải chia tay nhau. Các SMS cảm ơn quý cha, quý huấn luyện viên và nguyện đem những điều đã tiếp thu làm hành trang trên con đường phục vụ các thiếu nhi theo gương Chúa Giêsu là Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào.

Top