Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 16&17

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Lên Đường 16&17

WGPSG -- Trong hai ngày 11&12 tháng 10 năm 2014, tại giáo xứ Thánh Cẩm, Liên đoàn Anrê Phú Yên đã tổ chức đợt hai của các Sa Mạc Lên Đường 16 và 17 dành cho các huynh trưởng cấp 2. Sa mạc quy tụ 139 Sa Mạc Sinh (SMS) của 51 giáo xứ thuộc 4 Giáo phận: Sài Gòn, Cần Thơ, Vĩnh Long và Xuân Lộc.

Nhìn thấy các gương mặt trẻ SMS, vui tươi ngược xuôi từ các hướng về tham dự sa mạc, một câu hỏi được đặt ra: Phải chăng những bạn trẻ này đang thực hiện "Dấu lạ Giona" rất tích cực của thời đại hôm nay? Họ đang lội ngược dòng với các bạn cùng lứa tuổi, trong thời đại mà những tiến bộ khoa học kỹ thuật mang đến cho con người biết bao tiện nghi, khiến giới trẻ thích đua đòi, hưởng thụ, mặc hàng hiệu, ăn ngon chạy theo những thú vui phù phiếm thì mỗi cuối tuần các Huynh trưởng đã hy sinh đến với lớp giáo lý để  giới thiệu Chúa cho các thiếu nhi, và dẫn đưa các em đến gặp gỡ Chúa, và hôm nay, họ hân hoan đến sa mạc để được huấn luyện, để kể cho nhau hoa quả của việc mình đã thực hiện.

Từ 5g30 sáng, khi trời còn mờ mờ lớp sương mai, đa số SMS đã có mặt tại Sa Mạc. Tất cả cả đều chung tâm trạng háo hức, mong chờ hội ngộ với nhau, sau những ngày tháng chia tay từ cuối đợt 1 của Sa Mạc. Những chiếc khăn quàng di chuyển linh động trong sa mạc, tiếng cười nói rộn rã, những cái bắt tay, những gương mặt rạng rỡ, những câu chuyện râm ran làm nên một không khí vui tươi, phấn khởi trước giờ khai mạc. Sau khi nhận đội, các SMS nhanh chóng hòa nhập với đội mới, cùng nhau ăn sáng rồi nhận dụng cụ lều trại, và tiến hành dựng lều. Trong ánh nắng nhẹ của ban mai phản chiếu màu cam rực rỡ của các mái lều làm cho khung cảnh của Sa Mạc sáng rực cả một bầu trời. Thật nhanh và điệu nghệ, họ đã dựng xong 13 chiếc lều, và cùng trổ tài trang trí cho góc đội của mình, nơi các SMS cùng chia sẻ những giờ kinh, những buổi lãnh nhận Lời Chúa, là tổ ấm của đội trong hai ngày. Một bàn thờ nho nhỏ được các SMS trang trọng đặt ở cuối lều: Thánh giá, Sách Thánh, bông hoa.

Vào lúc 8g15, buổi lễ chào cờ và khai mạc được diễn ra với sự hiện diện của Cha Tuyên úy Sa mạc, Giuse Hoàng Huy Cường (dòng Đaminh), Cha Sa mạc trưởng Giuse Nguyễn Hữu Thức, quý cha Tuyên úy: cha Gioan Maria Vianney Chu Minh Tân, cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, ban Điều hành Sa mạc, các Huấn luyện viên của Liên đoàn. Sau lời tuyên bố khai mạc, bài hát kèm cử điệu “LÊN ĐƯỜNG” chủ đề của Sa Mạc được các SMS hát vang như nói lên quyết  tâm lên đường và tính khẩn trương của việc truyền giáo chung của cả Giáo hội và của  riêng các huynh trưởng là đem Tin Mừng đến cho các em thiếu nhi. Tiếp theo, bài hát "KHẨU HIỆU THIẾU NHI” nói lên ý lực sống của ngày sa mạc đầu tiên – HY SINH. Thánh lễ đồng tế thánh hóa Sa mạc được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và tâm tình sốt sắng. Các SMS cảm nghiệm rằng các bạn không hoạt động riêng đơn lẻ nhưng Chúa Giêsu Thánh Thể đang đồng hành với các bạn.

Tiếp theo, các SMS hăng say bước vào bài khóa, những bài khóa giúp các bạn tự tin hơn, trong công tác điều hành và duy trì đoàn cũng như nghệ thuật đến với các thiếu nhi. Tinh thần học tập của các bạn rất đáng biểu dương biểu hiện qua việc chăm chú lắng nghe, tham gia phát biểu khá sinh động và sôi nổi. Bài "Tâm lý" của Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ có nhiều câu hỏi được đặt ra, nói lên sự khao khát được học hỏi hiểu biết, đồng thời nói lên sự quan tâm đến sứ mạng và trách nhiệm của huynh trưởng đối với các thiếu nhi.

Cuối ngày, Đêm Lửa Thiêng Thánh Thể với các mục diễn nguyện xoay quanh chủ đề  Năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình được các SMS triển khai thật súc tích. Bài ca Dâng đêm và nghi thức mang lửa về tim đã để lại trong lòng mỗi SMS những cảm xúc khó tả sau ngày Sa Mạc đầu tiên.

Ngày thứ hai của sa mạc với Ý lực Làm việc tông đồ, một trong bốn lời hứa của một thành viên thiếu nhi: Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh, Làm Tông đồ diễn ra trong tinh thần đồng đội và tính hy sinh cao. Muốn vào dự tiệc cưới Nước Trời, các SMS phải mặc áo cưới. Áo cưới của Huynh trưởng cũng là Áo cưới của mọi Kitô hữu, tuy nhiên nó mang sắc thái đặc thù hơn phục vụ các em thiếu nhi. Vì vậy, nó đòi hỏi kiến thức, kỹ năng riêng mà các SMS phải trau dồi trong suốt cuộc đời phục vụ của mình.

Hai ngày sa mạc nhanh chóng trôi qua. Chia tay nhau trong tâm tình yêu mến và quyến luyến, nhiều câu hỏi được đặt ra: Bạn có tham gia sa mạc Dấn Thân cấp III? Lần gặp nhau gần nhất chắc là ngày Tuyên Hứa. Nhớ thông tin nhau, chia sẻ kinh nghiệm qua email nhé...

Ý thức rằng "Một ngày là huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng", các SMS quyết tâm Tự đào luyện mình để ngày càng xứng đáng là huynh trưởng của các thiếu nhi hơn bằng cuộc sống gương mẫu và đạo đức của mình trong khi hướng lòng lên Chúa Giêsu Thánh Thể - Vị Huynh Trưởng Tối Cao của Phong trào.  

Top