Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 1, Vươn Lên 48

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 1, Vươn Lên 48

WGPSG -- Từ trưa ngày 27/07/2012, đường vào giáo xứ Thánh Cẩm nhộn nhịp khác thường vì sự hiện diện của từng đoàn xe lam, xe bus, đông nhất là xe gắn máy, của 184 sa mạc sinh (SMS) đến từ 46 giáo xứ thuộc 4 giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Mỹ Tho và Đà Lạt. Hôm nay là ngày nắng đẹp, bầu trời vần vũ buổi sáng, vì ảnh hưởng cơn bão rớt từ đêm trước, đã nhường chỗ cho mặt trời chói chang, nắng nóng. Nhưng điều đó không làm SMS chùn bước vì SMS đã tự nhủ: Sa mạc không cát bụi, không nắng nóng không phải là sa mạc.

Thủ tục nhập sa mạc

Đúng 13g30, các SMS bắt đầu làm bài tiền sa mạc, mặc dù số lượng SMS đông nhưng các huấn luyện viên vẫn tạo cho các SMS điều kiện làm bài trong nghiêm túc và trật tự. Sau đó, các bạn hoàn tất thủ tục hành chánh: nhận bảng tên, sổ khóa, khăn quàng.

Bài khóa thực hành đầu tiên “Nút dây – kỹ thuật lều trại” đã giúp các SMS nắm rõ về cách thắt nút dây và dựng lều. Bài học này cần thiết cho các SMS, đặc biệt đối với các giáo lý viên ở giáo xứ chưa tái thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, nó giúp cho các SMS nhanh chóng trau dồi cách cụ thể những kiến thức, những kỹ năng còn xa lạ với mình. Các bạn tâm sự: Em tin rằng giáo xứ em sẽ thành lập xứ đoàn, khi đó em sẽ tự tin trong vai trò huynh trưởng để dẫn dắt các em.

Như xưa áng mây hồng che nắng cho dân đi trong sa mạc, giờ đây để xoa dịu cơn nắng nóng, từng làn gió mát thổi đến kéo theo cơn mưa lất phất nhẹ, vì vậy các SMS hăng say học tập hơn, và như thế mỗi đội cũng nhanh chóng dựng cho mình những chiếc lều chắc chắn và xinh xắn, nằm san sát nhau. Nhìn thấy cảnh này, các huấn luyện viên lại nhắc đến Vùng Đất Hứa tương lai của Liên Đoàn, ước mong cho khu đất trại này nhanh chóng đưa vào sử dụng để đón nhận các SMS thoải mái hơn.

Nghi thức khai mạc

Vào lúc 15g30, nghi thức chào cờ và khai mạc sa mạc được diễn ra với sự hiện diện của cha Sa mạc trưởng - Lm. Giuse Nguyễn Hữu Thức, các huấn luyện viên Liên đoàn và đông đảo các huấn luyện viên tập sự tham gia trong các tiểu ban. Trong Câu chuyện dưới cờ, cha sa mạc trưởng nhắn nhủ: Như khi xưa ông Môsê đưa dân vào sa mạc để được Chúa bảo ban dạy dỗ, nay các SMS cũng bước vào sa mạc để huấn luyện chính con người mình, gắn bó với Chúa, cùng học hỏi theo gương Chúa, trở nên thánh thiện hơn, hầu có thể đem Chúa đến cho các em thiếu nhi. Sau phần tuyên bố lý do và đặt tên cho sa mạc “Vươn Lên - Mạnh tiến”, bài hát chủ đề đã hùng hồn vang lên.

Cha nhắc các SMS: Trên hết mọi sự, đừng quên nội dung huấn luyện siêu nhiên (nội dung chủ yếu của sa mạc), cha mời gọi SMS thực hiện nghiêm túc Ý lực sống của buổi sa mạc đầu tiên: Cầu nguyện. Hãy tạm quên những lo toan bộn bề của cuộc sống, hãy phó thác cho Chúa và dâng lên Ngài chính con người của mình.

Diễn tiến sa mạc

Để tâm hồn các SMS trở nên những mảnh đất tốt, sẵn sàng được cày bừa hầu đón nhận Hạt Giống Lời Chúa, SMS sốt sắng tham dự Thánh lễ đầu tiên trong sa mạc. Như trong Tân Ước, trước khi rao giảng, Chúa Giêsu cũng vào sa mạc gặp gỡ Chúa Cha, ngày nay, các SMS (những tông đồ của Chúa) cũng trải nghiệm giây phút gặp gỡ Chúa. Theo tinh thần của bài Tin Mừng, cha chúc các SMS luôn biết cải thiện mảnh đất tâm hồn mình và nuôi dưỡng nó ngày một sinh nhiều hoa trái tốt tươi.

Các bài khoá tiếp theo: Nghiêm tập, Hoa thiêng Thánh Thể… giúp cho SMS thăng tiến và hoàn thiện bản thân mình. Một đoàn thể không có kỷ luật – nghiêm tập thì không thể bền vững, không thể huấn luyện, vì không ai nghe ai. Việc thực hiện Hoa Thiêng và Ghi hoa thiêng mỗi tối giúp SMS nhìn lại bản thân qua một ngày sống để khắc phục những khiếm khuyết hầu phát huy những việc tốt lành, dâng lên Chúa những gì tốt đẹp nhất, và sống như lòng Chúa ước mong.

Kết thúc ngày đầu sa mạc là Giờ Chầu Thánh Thể kèm theo Nghi thức Sám Hối. Được đắm mình trong bấu khí thánh thiêng, tĩnh lặng của Nhà Chầu, bên Chúa Giêsu Thánh Thể, các bạn được trải lòng ra với Chúa. Bí tích Hòa Giải giúp các SMS trở về bên Chúa, để cảm nghiệm tình thương và lòng thương xót bao la của Chúa dành cho các SMS. Bởi lẽ, Chúa đã kêu gọi các SMS (những kẻ bé mọn) trở nên những tông đồ nhiệt thành của Chúa.

Tình huynh đệ, tinh thần đồng đội đã mang đến cho các bạn những giây phút vui tươi và thoải mái trong sa mạc dù có những lúc phải tập trung tiếp thu các bài khóa. Các huấn luyện viên cũng rất tận tình và gần gũi qua những bài khóa, những lúc đi viếng thăm đội, cùng hòa mình trong các bài hát, các vũ điệu. Thêm vào đó, tinh thần thi đua giữa các đội cũng giúp các bạn thêm phấn khởi học tập hơn. Có những đội háo hức chờ đợi Trưởng trực xướng tên để lãnh tua khen thưởng. Có những đội lại buồn năm phút, nhưng rồi tự bảo nhau “Cố lên”. Tất cả đều là những bài học vô giá đối với các SMS.

Trong phần khảo sát tổng kết, qua Hành trình sa mạc, các bạn đã vượt qua Biển Đỏ, sa mạc Sin, nhặt manna từ trời, uống no thỏa nước mát từ tảng đá Khôreb… Cuối cùng, đến núi Sinai nhận Lề luật của Thiên Chúa. Tại mỗi trạm, các bạn chịu những thử thách và được khảo sát những đề tài đã học.

Những ngày sa mạc trôi qua rất nhanh, giờ đây trong Nghi thức Sai đi, các bạn thật vui mừng và thật xúc động nhận lãnh chiếc khăn quàng do cha Tuyên úy khoác trên vai, đồng thời nhận lãnh sứ mạng của người huynh trưởng. Thánh giá thêu trên khăn cũng nhắc nhở các tân huynh trưởng lời Chúa Giêsu phán: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập gía mình mà theo” (Mt 16,24).

Nguyện chúc các tân huynh trưởng luôn biết hy sinh, thực hiện đúng Tôn chỉ của phong trào “Sống Lời Chúa và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể” để trở nên những tông đồ của Chúa, giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Riêng các bạn chưa có điều kiện tham dự sa mạc này, mời các bạn tham dự các sa mạc Vươn Lên 49 và Vươn Lên 50 sẽ được tổ chức vào tháng 08/2012.

Top