Lịch sử cơ sở nhà hưu dưỡng Mai Thôn

Lịch sử cơ sở nhà hưu dưỡng Mai Thôn

 

Dòng La san đã mua khu đất đầm lầy gần 11 ha tại bán đảo Bình Quới này từ năm 1954. Sau  nhiều năm san lấp, đến 1957 những ngôi nhà ở đầu tiên mới được xây cất.

Mục đích của khu đất tại nơi này là một dạng nông trại mà các Sư Huynh có thể tới an dưỡng và các học sinh các trường La san cũng có thể tới giải trí. Vì thế mà những trại chăn nuôi và  vườn tược đã được hình thành trước khi xây dựng những nhà kiên cố cho các Sư Huynh vào những năm đầu thập niên 1960 và tên gọi La san Mai Thôn được đặt cho cơ sở. Việc thờ phượng cũng được cử hành tại nhà nguyện của tu viện với sự trợ giúp của các linh mục tuyên úy và sự tham gia của các giáo dân xung quanh và khu giáo Truyền tin thuộc giáo xứ Thanh Đa được hình thành.

Năm 1966, Nhà Dòng cũng nhường một phần nhà đất của mình cho  các Chị Dòng Nữ La San do các Sư Huynh La san khởi xướng.

Vào năm 1972, Học Viện của các Sư Huynh được chuyển về chung sống với các Sư Huynh cao niên và đã có những thời gian con số các Sư Huynh sống tại đây lên đến trên dưới 30 vị.

Sau giải phóng, hầu hết các Sư Huynh cao niên được chuyển về Mai Thôn này để tiện việc chăm sóc và vùng đất Mai Thôn được khai thác nông nghiệp. Vì thế ngoài việc cùng nhau tham dự thánh lễ và việc thờ phượng, các Sư Huynh già cũng như trẻ cũng chung vai sát cánh với các Chị Nữ La San và bà con trong vùng canh tác nông nghiệp trong khuôn viên của mình.

Vụ sạt lở đất tháng 05/1989 đã nhận chìm một tòa nhà và đã cướp đi sinh mạng của 5 Sư Huynh cao niên. Năm 1995, khu  nhà mới được nhà nước chấp nhận cho xây cất để thay thế dãy nhà cũ bị mất.

Do nhu cầu về cơ sở dạy thần học, Ban Điều Hành Liên Tu Sĩ Thánh Phố Hồ Chí minh đã đệ đơn xin mở lớp bồi dưỡng thần học cho nam tu sĩ các Dòng và được Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố HCM chấp nhận cho mở cơ sở 2 tại 970 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.28, Q.Bình Thạnh này qua giấp phép số 351/BTG-CG ngày 07/07/2005. Giấy phép này được đều đặn cấp phát cho đến nay. Niên khóa này cũng được cấp giấy phép số 696/BTGDT-CG ngày 27/08/2007.

Và như thế, ngày nay tại cơ sở La San Mai Thôn đã có những sinh hoạt như sau:

  1. Hưu dưỡng cho các Sư Huynh cao niên (Nhà Hưu Dưỡng)
  2. Huấn luyện tu sinh Dòng La San (Học viện và Thỉnh viện)
  3. Lớp bồi dưỡng thần học (Lớp Bồi Dưỡng Thần Học Phao Lô Nguyễn Văn Bình – Cơ Sở A2)
  4. Sinh hoạt khu giáo Truyền tin (Nhà Thờ Mai Thôn)

TỈNH DÒNG LA SAN VIỆT NAM

NHÀ HƯU DƯỠNG LA SAN MAI THÔN

Nhà Thờ Mai Thôn

970 Xô Viết Nghệ Tĩnh – P. 28 Q. Bình Thạnh

Đt: 898 66 97

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top