Legio Mariae Sài Gòn: Mừng Ngày Truyền Thống

Legio Mariae Sài Gòn: Mừng Ngày Truyền Thống

Legio Mariae Sài Gòn: Mừng Ngày Truyền Thống

Sáng 10/8/2019, đông đảo hội viên Legio Mariæ thuộc Hội TGP Sài Gòn đã quy tụ về nhà thờ giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới cùng nhau dâng thánh lễ tạ ơn, mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, mừng “Ngày Truyền Thống” Legio Mariæ VN lần thứ 71 (1948 – 12/8 - 2019).

Thánh lễ do Đức Giám Mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn, Gm TGP Sài Gòn, chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có 7 linh giám các cấp.

Huấn đức

Sau phần kinh khai mạc với tràng chuỗi Mân Côi 50, Linh mục (Lm) Đaminh Đinhh Ngọc Lễ, chánh xứ Hà Nội, linh giám Hội đồng Comitium Sài Gòn III, đã có những lời huấn từ. Lm căn dặn: 71 năm thành lập Legio là dịp để anh chị em xem lại trong nội bộ kiểm điểm chân thực khiêm tốn khách quan trong sinh hoạt. Legio Mariae trong giáo phận là một đoàn thể lớn cùng với các đoàn thể khác. Hôm nay theo chương trình chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, đây cũng là ngày để chúng ta nhớ đến ngày Chúa Quang lâm... Thân xác chúng ta bây giờ yếu đuối với các chứng bệnh ung thư, nan y... cố gắng giữ linh hồn và thân xác chúng ta trong sạch. Mọi tội lỗi con người xúc phạm Thiên Chúa thì ở ngoài thân xác, riêng tội tà dâm thì ở chính thân xác chúng ta, cho nên phải giữ linh hồn và thân xác trong trắng tinh tuyền. Trong xã hội ngày nay còn nhiều chuyện bất công, lỗi đức công bằng, anh chị em phải sống sòng phẳng ngay từ bây giờ: “Anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng” (Mt 5,20-26).

Trong phần diễn nguyện kéo dài gần 1 tiếng, các em Junior từ các đơn vị Xóm Mới 1, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh đã đóng góp những tiết mục múa, hát, diễn nguyện cây nhà lá vườn.

Bài Giảng

Trong bài giảng lễ, ĐGM Louis chia sẻ: “Niềm tin vào Đức Mẹ cả Hồn lẫn Xác LT đã có ngay từ đầu trong Giáo Hội, ngày 01/11/1950 Đức GH Pi-ô XII mới tuyên bố long trọng tín điều Đức Maria sau cuộc lữ hành trần thế hoàn tất được lên Trời trong vinh quang cả hồn lẫn xác. Đức Kitô là hoa quả đầu mùa, nghĩa là người đầu tiên mà cả hồn lẫn xác có trong vinh quang thiên quốc vĩnh cửu của Thiên Chúa. Ngài mang cái thân xác của Ngài là thân xác chịu đóng đinh bởi những vết thương đi vào trong vinh quang thiên quốc. Vết thương là dấu chứng nhận tình thương hi sinh hiến tế vì loài người chúng ta. Tiếp theo là những hoa quả khác, những ai yêu mến Đức Kitô cũng được tham dự trong mầu nhiệm cả hồn lẫn xác. Người kế tiếp là thân mẫu Chúa, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, thân xác Mẹ đã cưu mang thân xác Chúa trong cung lòng là nhà tạm của Thiên Chúa. Chính vì thế, Mẹ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội và trở thành Mẹ Thiên Chúa, Mẹ cùng với con một của Mẹ cùng hưởng vinh quang đó. Còn chúng ta thì sao? Nếu chúng ta thuộc về Đức Kitô thì một mai chúng ta cũng được dự phần với Người. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”, theo nội hàm Kinh Thánh, hồn và xác con người không tách biệt được. Không thể có một cái xác mà không có hồn, cũng không một hồn nào hiện diện trên thế giới này mà không có xác. Thế nên chúng ta phải sống làm sao để thể hiện niềm tin vào Đức Giêsu Kitô. Chỉ có tình yêu mới tồn tại mãi mãi, những gì chúng ta làm là làm cho thân xác thể hiện cái hồn thuộc về Thiên Chúa... Chúng ta không thể làm gì chỉ thuộc về xác mà không có hồn tham dự, nhưng chúng ta cứ bị cám dỗ mãi tách hồn và xác ra. Người cha đi làm mang cái xác mệt mỏi trở về, người mẹ cũng vậy và cả hai hiện diện trong nhà nhưng mỗi người lại có thế giới riêng qua chiếc điện thoại, ipad... Thế giới của điện thoại, ipad là thế giới ảo lôi cuốn chúng ta. Có người xác hiện diện ở nhà thờ này mà hồn thì ở nơi khác, rồi dùng thân xác cho việc ngoại tình nhưng lại nói con lừa của tôi nó phạm tội chứ không phải tôi! Thân xác là để thờ phượng Chúa, thân xác là Đền thờ Chúa Thánh Thần. Ngày lễ hôm nay, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cho ta thấy rằng chúng ta có thể lên trời với cả hồn lẫn xác, giữa thế giới hôm nay có thể đề cao thân xác, nhưng thực ra đang hạ nhục thân xác. Thân xác cũng chỉ là biến đổi chóng qua, còn Thiên Chúa nhìn thấu suốt trong tâm hồn vẻ đẹp ấy…

Trong gia đình của người Công Giáo luôn có hai cái bàn, đó là bàn thờ và bàn ăn. Bàn thờ để sáng tối gia đình cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa, bàn ăn để các thành viên trong gia đình gặp gỡ, trao đổi những sinh hoạt trong gia đình, cha mẹ hướng dẫn và dạy dỗ con cái. Thế nhưng, ngày nay vì mưu sinh cuộc sống, phần lớn các gia đình đánh mất đi giá trị tốt đẹp vốn có của mỗi gia đình với nhiều lý do.

Các anh chị em hội viên Legio thường xuyên đi công tác thăm viếng, có khi nào đi như bổn phận cho xong, đem cái xác tới mà hồn thì ở đâu đâu, hỏi thăm cho có, bởi hồn đã bị ma quỷ chiếm mất rồi. Chớ gì các hội viên Legio Mariæ khi đi làm công tác tông đồ thăm viếng tha nhân được họ vui mừng cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa "Bởi đâu tôi được hòm bia Thiên Chúa đến viếng thăm ". Hãy cầu nguyện, hy sinh và làm việc bác ái thật nhiều để thân xác chúng ta được giống như Đức Mẹ trở thành "Hòm Bia Thiên Chúa ngự trị". Chỉ có người của cầu nguyện mới đáng đi thăm người khác, đại diện Thiên Chúa tình yêu đến viếng thăm con người…”

Giới thiệu Legio

Trong phần trước lễ, anh Phanxicô Xaviê Phan Văn Điểm, Trưởng HĐ Commitium Sài Gòn III, đã giới thiệu một số hoạt động của Legio Mariæ - Đạo binh Đức Mẹ tại TGP Saigon có 5.791 hội viên hoạt động, 15.877 hội viên tán trợ và 910 thiếu niên. Hội đoàn Công giáo tiến hành Legio Mariæ do Tôi Tớ Chúa Phan Đức (Frank Duff, người Ireland) sáng lập ngày 7/9/1921. Ngày 12/8/1948, Præsidium tiên khởi của Legio Mariæ được thành lập tại Việt Nam mang thánh hiệu Đức Mẹ Lên Trời, do Đức Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê (+) khi ấy là Lm chánh xứ giáo xứ Hàm Long, GP Hà Nội làm Linh giám, ngày 12/8 này đã trở thành “Ngày Truyền thống Legio Mariæ” Việt Nam.

Năm 27/6/1954 Præsidium tại Sài Gòn đầu tiên được thành lập, Senatus Việt Nam, Hội đồng cấp quốc gia được thành lập 01/05/1960 tại Sài Gòn. Đến nay Legio Mariae đã hiện diện 27/27 Giáo phận cả nước với khoảng 68.000 hội viên hoạt động, sinh hoạt trong 5251 Præsidia Senior và 852 Præsidia Junior.

Cám ơn

Cuối lễ, anh Phó Comitium Sài Gòn 3 đã ngỏ lời cám ơn ĐGM Louis chủ tế, các Lm LG đồng tế và toàn thể quý cộng đoàn hiện diện. Trong đó có các khách mời là BQT HĐ Senatus VN, BQT Comitium Sài Gòn 2 và BCH hội đoàn giáo hạt Xóm Mới, HĐ MV Gx Hà Nội. Cộng đoàn đã thêm tràng pháo tay chúc mừng ĐGM Louis nhân dịp 2 năm lãnh nhận sứ vụ Giám mục.

Tâm tình

Xin dẫn đôi tâm tình của 1 học viên Legio thuộc Curia Tân Bình thay cho lời kết: “... Bước qua ngưỡng cửa 71 năm một con số không nhỏ vì có thể ví như một đời người. 71 năm đối với tất cả anh chị em HV LegioMariae là một chặng đường biến đổi. Chúng con xin cảm tạ Chúa vì Người thương gắn kết chúng con nên một từ Senatus đến Preasidia, mỗi người biết mình lúc này không sống cho riêngt mình nữa nhưng còn lắng nghe, chia sẻ với những người chúng con thăm viếng. Mặt đối mặt, lòng chạm lòng, mỗi thao thức của họ đều chạm vào trái tim của mỗi anh chị em Legio chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho mỗi HV Legio luôn mang trong mình một ngọn lửa yêu mến nhiệt thành hắng say trong việc phục vụ anh chị em…”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top