Lễ khai giảng lớp đào tạo Huynh trưởng Giáo lý viên

Lễ khai giảng lớp đào tạo Huynh trưởng Giáo lý viên

WGPSG -- Vào lúc 14g30 ngày 21/02/2010, Ban Mục vụ thiếu nhi Giáo phận Tp. HCM khai giảng lớp đạo tạo Huynh Trưởng Giáo Lý Viên được tổ chức tại Học viện Mục vụ

Dù cho bầu khí Tết vẫn còn âm hưởng, dù giữa trưa thời tiết nắng nóng, từ 13g30 ngày 21/02/2010 (mồng 8 tết) các bạn trẻ đã đến khuấy động bầu trời của Học viện vốn im lìm vì đang trong thời gian nghỉ Tết… Không giống như những năm trước, hôm nay không có những khuôn mặt mới (vì không có lớp huấn luyện cấp I). Các học viên là những bạn đã theo học lớp đào tạo giáo lý viên cấp I & II tổ chức vào tháng 02/ 2009 và , năm nay họ tiếp tục học các lớp cấp II và cấp III.

Từ sau các sa mạc hè đến nay đã hơn sáu tháng, nên khi gặp lại các bạn không khỏi ơi ới réo gọi nhau, tay bắt mặt mừng kể cho nhau nghe biết bao chuyện buồn vui, những thuận lợi và khó khăn cùng những thành quả đã thực hiện nơi giáo xứ.

Trưởng trực đã nỗ lực hướng dẫn các bạn nhanh chóng nhận sách giáo khoa và tập trung nơi hội trường để chuẩn bị giờ khai giảng. Tuy đã có thông báo từ trước Tết, nhưng vẫn còn một vài bạn thuộc các hạt ở xa- như hạt Thủ Thiêm- hôm nay mới có thể đến đăng ký nhập học.

Vào lúc 14g30 Lm. Giuse Phạm Đức Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Thiếu nhi, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giáo phận TPHCM, thánh hóa và tuyên bố khai giảng khóa học với sự hiện diện của các linh mục, tu sĩ giảng viên, các huấn luyện viên liên đoàn và hơn 250 học viên.

Ngài bày tỏ niềm vui khi gặp lại các bạn. Ngài khen ngợi tinh thần dấn thân hy sinh chịu khó của các bạn. Trong năm qua dù mưa hay nắng các bạn đã không bỏ lớp và đạt được những kết quả tốt.

Chương trình giảng dạy năm nay có chỉnh đổi, thời gian các tiết học của các môn chính được tăng thêm…

Ngài cũng khẳng định: Lớp học nhằm chuyển tải cho các bạn những kiến thức cần thiết cơ bản nhất để từ đó các giáo lý viên có cơ sở để thăng tiến thêm trong nhiệm vụ giảng dạy. Cũng giống như các bác sĩ, sau khi tốt nghiệp cần phải học thêm các chuyên khoa, sau ba năm học giáo lý, các bạn chưa là những giáo lý viên thiện nghệ đa năng. Các bạn còn phải tự bồi dưỡng và học hỏi thêm, cần phải trang bị thêm những kỹ năng chuyên biệt của lớp và ngành được giáo xứ phân công phụ trách.

Ngài cũng giới thiệu: Trong tương lai, khi phòng ốc được sửa xong sẽ có một thư viện trang bị sách vở, tài liệu, giáo án và giáo án điện tử… Các giáo lý viên được chép bao nhiêu bài cũng được với điều kiện phải nhập lại một bài do chính mình soạn; như vậy kho tàng dữ liệu sẽ ngày càng phong phú nhờ những đóng góp của các bạn.

Cha chúc các bạn học tập nghiêm túc, trước hết để thăng tiến bản thân mình; sau đó mới có thể hướng dẫn các thiếu nhi thành những Kitô hữu trưởng thành và trở thành những tông đồ như lòng Chúa mong ước.

Đáp lại lời cha Tuyên úy, học viên đã biểu lộ lòng nhiệt thành và quyết tâm của mình trong điệu vũ và bài hát: “Gieo bước hành trình”

Vâng, thời gian sẽ đi nhanh và lãng phí nếu ngày hôm nay giới trẻ còn chần chừ chưa mạnh dạn dấn bước.

Cả hội trường cùng nắm tay nhau bước vào một hành trình mới, một khóa học mới đang bắt đầu.

Trưởng FX Trần Ngọc Lợi, Chủ tịch Liên đoàn cám ơn Đức hồng Y, Đức cha Phêrô Giám đốc Trung tâm, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền Trưởng Ban Giáo lý và các cha cũng như các tu sĩ của Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi về mặt tinh thần cũng như cơ sở vật chất để Ban Mục vụ Thiếu nhi hoàn hành công tác.

Ngay sau đó, các học viên cùng các huynh trưởng chủ nhiệm về lớp, sinh hoạt tiết chủ nhiệm, bầu ban đại diện lớp. Trong suốt khóa học, mỗi lớp có hai huynh trưởng chủ nhiệm cùng đồng hành với các bạn trong các tiết học cũng như giúp đỡ giải quyết những khó khăn nếu có của các học viên.

Sau giờ giải lao, các cha, các thầy và các nữ tu bắt đầu tiết dạy đầu tiên trong bầu khí trang nghiêm nhưng không kém phần linh hoạt .

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành và hoàn tất những gì hôm nay các bạn đã khởi sự.

Chương trình huấn luyện của Ban mục vụ thiếu nhi

Phần lý thuyết
  Năm I: Tín lý, Lịch Sử Cứu Độ, Linh Đạo Giáo Lý viên , Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể
  Năm II: Bí tích, Phụng Vụ, Linh Đạo GLV , Phong trào TNTT
  Năm III: Luân lý, Khám Phá Lời Chúa , Linh Đạo GLV, Phong trào TNTT

Phần thực hành
  Các sa mạc huấn luyện được tổ chức hai ngày một đêm vào mùa hè.

Ban Giảng huấn
  - Lm. Giuse Phạm Đức Tuấn
  - Lm. Phaolô Nguyễn Quốc Hưng
  - Lm. Vinh sơn Phạm Xuân Hưng
  - Lm. Giuse Dương Vũ.
  - Sr. Anna Kim Nguyệt (SPC)
  - Sr. Thùy Dung
  - Sr. Kim (MTG.TĐ)
  - Sr. Maria Bạch Tuyết, (MTG.TT)
  - Sr. Maria Bích (MTG.TT)
  - Sr. Maria Mỹ Dung
  - Sr. Hồng Hưởng
  - Sư huynh Giuse Trần Trung Lập
  - Thầy Gioan Nguyễn Hùng Sơn Sj
  - Các Huynh trưởng Huấn luyện viên Liên Đoàn

Top