Lễ giỗ lần thứ 70 nhà thơ Công giáo Hàn Mạc Tử

Lễ giỗ lần thứ 70 nhà thơ Công giáo Hàn Mạc Tử

Theo chương trình đã định trước, chiều hôm nay, tại hội trường An-phong của Trung Tâm Mục Vụ Dòng Chúa Cứu Thế sẽ cử hành lễ giỗ lần thứ 70 cầu nguyện cho thi sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh Hàn Mạc Tử. Hàn Mạc Tử là người con của Chúa với tên thật và tên Thánh: Phanxicô Nguyễn Trọng Trí.

Chỉ còn vài giờ nữa Thánh Lễ cũng như chương trình “Đêm Tưởng Niệm 70 năm ngày mất” của thi sĩ tài hoa được bắt đầu nhưng cơn mưa chiều bất chợt đã đến. Cơn mưa chiều quá lớn, lớn đến độ Ban Tổ Chức tưởng chừng như chương trình bị hủy vì không có người tham dự. Thế nhưng, tình người, tình đồng loại cộng với tâm tình yêu thơ ca đã không cản được những trở ngại của ngập lụt, của lô-cốt và kể cả của kẹt xe.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, đoàn đồng tế thay mặt cộng đoàn Phụng Vụ dâng hương tưởng niệm thi sĩ tài hoa Phanxicô.

“Lời con như trầm hương bay lên tới thiên đường … khấn cầu là xin Chúa dủ thương ban muôn hồng ân”. Lời ca thánh thiện của anh em Đệ Tử Dòng Chúa Cứu Thế đã đưa cộng đoàn vào Thánh Lễ một cách sốt sắng. Cha chủ tế Thánh Lễ chiều nay – Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế - ngỏ đôi lời với cộng đoàn về chàng thi sĩ Công Giáo tài hoa này. Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho một con người nhỏ bé, tật bệnh nhưng đã góp công rất lớn vào nền thi ca Việt Nam nói chung và thi ca Công Giáo nói riêng.

Với tâm tình hết sức ngắn trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Giám Tỉnh mời gọi cộng đoàn nghe lại Hiến Chương Nước Trời. Hiến Chương Nước Trời được công bố hôm nay là xúc cảm của Chúa Giêsu - một nghệ sĩ tài hoa - về những con người nghèo, những con người đau khổ. Thi sĩ tài hoa hôm nay mọi người nhớ đến chính là người nghèo, người chịu đau khổ trong Hiến Chương Nước Trời mà Chúa Giêsu công bố.

Sau Thánh Lễ là giờ giải lao. Cộng đoàn chia nhau tìm đến những bàn nước, bánh ngọt để sẵn sau Hội Trường để lót lòng chuẩn bị cho chương trình hôm nay.

Mở đầu chương trình, Mặc Trầm Cung và Cao Huy Hoàng đã mời gọi cộng đoàn nhìn lại cuộc đời của Phanxicô Nguyễn Trọng Trí. Nét đẹp của cuộc đời, đỉnh của cuộc đời Nguyễn Trọng Trí là kết hợp những đau khổ của cuộc đời mình một cách mật thiết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria.

Lần lượt chương trình đó là Trường Ca Ra Đời (Hàn Mạc Tử - Hải Linh) do Ca đoàn Trùng Dương Hợp xướng, giao lưu, đơn ca Tình Quê (Hàn Mạc Tử - Phan Bá Chức) – do ca sĩ Khắc Dũng trình bày …

Trong phần giao lưu, nhà thơ Lê Đình Bảng đã gợi lên nhiều tên tuổi thơ văn Công Giáo nhưng dường như bị rơi vào quên lãng. Các vị như Đắc Lộ, Trần Lục … là những cây bút Công Giáo nổi danh. Một nhà thơ tên tuổi mà nhiều người biết đến đó chính là nhà thơ Thế Lữ cũng là người Công Giáo. Nhiều và nhiều người Công Giáo đã góp phần không nhỏ cho nền văn học nước nhà nhưng chẳng hiểu vì sao không được người ta chân nhận.

Trong số những người không chân nhận, chối từ sự hiện diện, sự đóng góp của những nhà thơ, những nhà văn Công Giáo lại có cả những bậc vị vọng. Được biết khi nhận lời mời đến tham dự buổi Tưởng Niệm hôm nay một bậc vị vọng đã hồi đáp : “Ôi cái ông bị điên và bệnh hoạn ấy mà tổ chức làm cái gì ?”

Mỉa mai thay cho lời nhận định chua chát ấy ! Điên trong Chúa, điên trong Mẹ Maria để có những lời thơ, những tập thơ thánh thiện như thế cũng mong được điên như Hàn Mạc Tử.

Có lẽ ngày hôm nay người ta chạy theo nền văn hóa nào đó để rồi giá trị của thơ văn bị xem nhẹ. Người ta quên rằng để có đức tin, để giữ đức tin người ta phải chuyển tải lòng tin ấy qua con đường của hội nhập văn hóa. Người ta hô hào thì nhiều lắm nhưng thực tế sẽ chứng minh rõ nét như thế nào về lời hô hào ấy.

Đáng tiếc thay cho những người xem nhẹ tính thâm thúy ẩn chứa trong thơ ca.

Đỉnh điểm nhất của chương trình hôm nay đó là phần giới thiệu tuyển tập Như Hương Trầm Bay Lên gồm những bài khảo luận của các vị học giả về Hàn Mạc Tử. Như Hương Trầm Bay Lên là tâm tình, là cuộc đời của Hàn Mạc Tử hướng về Thiên Chúa là tình yêu và Mẹ Maria như là người mẹ hiền của Hàn Mạc Tử.

Bài hợp xướng Ave Maria (Hàn Mạc Tử - Hải Linh) do ca đoàn tên tuổi Trùng Dương hợp xướng đã khép lại chương trình tưởng niệm 70 năm ngày mất của Phanxicô Nguyễn Trọng Trí.

Tạ ơn Chúa đã đêm tưởng niệm 70 năm ngày mất của Hàn Mạc Tử được tốt đẹp. Chỉ ước mong có nhiều đêm tưởng niệm những thi nhân, những văn sĩ Công Giáo để phần nào đó góp phần cho việc chân nhận, việc trân trọng của những nghệ sĩ tài hoa Công Giáo đã cống hiến tài hoa của mình cho Xã hội và cho Giáo Hội.

Top