Không cô đơn trong thời covid

Không cô đơn trong thời covid

Không cô đơn trong thời covid

TGPSG -- “Chú ơi! Cộng đoàn đang nấu cơm cho người nghèo đây!”

Tôi ngạc nhiên khi nhận ra giọng của nữ tu Bề trên cộng đoàn Hoàng Anh thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt. Thực tế, nấu ăn là việc rất khó thực hiện trong lúc này vì thành phố Sài Gòn đang giãn cách xã hội, không cho phép tập trung "nhân lực", nguồn nguyên liệu thực phẩm, thịt, cá cũng rất khó để mua...

Tôi đã đến cộng đoàn khi các sơ vừa kết thúc giờ đọc kinh sáng và chuẩn bị bắt tay vào việc nấu bữa trưa cho các anh chị em nghèo. Chỗ này một nhóm nữ tu đang lặt rau, rửa rau; chỗ nọ một sơ đang nêm nếm gia vị cho món mặn; chỗ khác đang tiến hành “chế biến” ... Mỗi người mỗi việc như một dây chuyền lắp ráp “tình yêu thương”.

Nữ tu Maria Phạm Thị Hường, Bề trên cộng đoàn Hoàng Anh (thuộc giáo xứ Vườn Xoài) nói: “Từ các hình ảnh và thông tin hàng ngày về đại dịch Covid 19 tại thành phố, chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ những khó khăn trong đời sống của người dân - nhất là những người lao động bị mất việc hoặc những người vốn đã nghèo đói thiếu thốn từ trước. Chính điều đó đã thôi thúc cộng đoàn phải hành động và đáp lại lời kêu gọi của Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGMVN và của vị Cha Chung của TGP Sài Gòn”. 

Được biết, do lệnh giãn cách xã hội, nên khoảng 30 nữ tu đã không thể về nhà nghỉ hè như mọi năm mà “kẹt” lại Sài Gòn. Nhưng với tâm tình cảm thông và chia sẻ, cộng với sự năng động và nhạy bén của nữ tu Bề trên, cộng đoàn vừa thực hiện đời sống cầu nguyện, vừa dấn thân hy sinh đầy ý nghĩa cho anh chị em xung quanh mình. Nữ tu Bề trên cho biết thêm: “Hiện giờ, cộng đoàn đang phục vụ từ 100  đến 200 suất ăn mỗi ngày, nhưng có thể phục vụ theo nhu cầu đòi hỏi của “ngôn ngữ trái tim”. Khi tôi hỏi: “Từ đâu mà cộng đoàn có nguồn rau củ quả, thịt, cá trong lúc này” thì sơ Bề trên cho hay: “Lúc đầu, Hội dòng tự lo đầu vào, nhưng khi biết cộng đoàn đang nấu cơm phục vụ cho những người dân đang gặp khó khăn thì các ân nhân lúc cho rau, lúc cho cá hay thịt... có gì dùng nấy”.


Khâu lặt rau


Khâu chế biến

Đang khi trò chuyện thì có tiếng chuông cửa reo. Đó là các vị đại diện Tổ dân phố đến để lấy rau củ quả đi phát cho bà con xung quanh, cho các hội dòng và những người quen. Ai nấy đều vui và phấn khởi bởi vì trong những ngày này, rau xanh là mặt hàng thực phẩm quá tốt.

Đến giờ phát cơm, các phần cơm, canh, món xào và món mặn được các sơ gói ghém cẩn thận và sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ. Nữ tu Bề trên cho biết: Hôm nay, các phần cơm sẽ giao cho các chốt trực cách ly ở quận 10 và phường 11 của quận Phú Nhuận; cho cả những người lao động nghèo ở quận 9 và những người lang thang, cơ nhỡ ...



Khâu đóng gói


Các món ăn vừa sạch, vừa ngon để tăng độ dinh dưỡng cho người dùng


Các khẩu phần ăn được thực hiện trong bếp ăn công nghiệp, hiện đại


Và được giao cho các nơi, xa nhất là quận 9 và gần nhất là bà con trong khu phố thuộc phường 14, quận 3


Ai có nhu cầu cũng có thể nhận phần cơm


Những khẩu phần trưa đã được chuyển đến các chốt cách ly y tế


Chú Tuấn trực tại chốt cách ly y tế tại ngã tư Trần Huy Liệu và Huỳnh Văn Bánh xúc động khi nhận phần cơm canh nóng và bổ dưỡng


Những thực phẩm như: rau, củ, quả tươi ngon được phát không cho bà con xung quanh

Có lẽ người Sài Gòn chưa bao giờ lâm vào cảnh khó khăn, nghiệt ngã như hiện tại: Dịch tễ, mất việc, mất thu nhập, đi lại khó khăn... Hiện tại, họ chỉ biết chờ hết dịch, chờ những bữa ăn được phát vội, chờ được xét nghiệm với kết quả âm tính để không bị cách ly. Biết bao thứ đang chờ đón họ, kể cả tâm lý bị lãng quên, nhưng họ không cô đơn. Chúng ta đã thấy tình người, thấy nghĩa cử nhân ái của mọi người dành cho nhau, với phương châm: Có nhiều giúp nhiều, có ít cho ít. Đó cũng là liệu pháp tinh thần trong dòng xoáy dịch bệnh.

Trường Sơn (TGPSG)

Top