Khóa đào tạo huynh trưởng - GLV các cấp năm 2011: Kết thúc phần I

Khóa đào tạo huynh trưởng - GLV các cấp năm 2011: Kết thúc phần I

WGPSG -- Sau bảy tháng học tập, Khóa Đào tạo Huynh trưởng - Giáo lý viên (HT-GLV) năm 2011 do Ban Mục vụ Thiếu nhi Tổng Giáo phận TPHCM tổ chức, khai mạc từ ngày 2 tháng Giêng năm 2011, đã kết thúc Phần I (phần học lý thuyết) vào chiều Chúa nhật 31 tháng 7 năm 2011. Ngay sau đó, các học viên đã bước vào Phần II với việc đăng ký tham dự các Sa mạc thực hành được tổ chức vào các ngày cuối tuần trong tháng 8 tại giáo xứ Thái Bình hoặc Thánh Cẩm để hoàn tất việc huấn luyện HT-GLV các Cấp I, II và III.

Phần I khóa Đào tạo HT-GLV học vào các buổi trưa Chúa nhật, từ 14g đến 17g15. Đối với đại đa số các học viên, buổi sáng Chúa nhật dành cho việc dạy giáo lý ở giáo xứ; sau khi ăn vội bữa trưa, các bạn đã tất bật đến với các lớp học để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm người HT-GLV. Điều này nói lên tinh thần hy sinh cao độ nơi các học viên, sau một tuần lễ bận rộn với việc mưu sinh hoặc học tập, đã quảng đại dành trọn Chúa nhật cho việc dạy và học giáo lý.

Phần I khóa Đào tạo HT-GLV đã quy tụ 200 học viên Cấp I, 90 học viên Cấp 2 và 60 học viên Cấp 3, theo học các chương trình sau:

- Cấp 1, tổ chức tại khuôn viên nhà xứ Chính tòa, học các môn: Tín lý, Linh đạo Giáo lý viên, Lịch sử Cứu độ, lý thuyết Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, và Sư phạm Thực hành.
- Cấp 2, tổ chức tại khuôn viên nhà xứ Tân Định, học các môn: Phụng vụ, Sư phạm Giáo lý, Linh đạo Giáo lý viên, lý thuyết Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, và Sư phạm Thực hành.
- Cấp 3, tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, học các môn: Luân lý, Khám phá Lời Chúa, Linh đạo Giáo lý viên, lý thuyết Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, và Sư phạm Thực hành..

Ban Giảng huấn có các cha, các sư huynh và các soeur. Các Huấn luyện viên Liên đoàn phụ trách môn Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và Sư phạm Thực hành.

Bên cạnh các môn học quen thuộc trong chương trình đào tạo HT-GLV của Ban Mục vụ Thiếu nhi từ nhiều năm nay, đặc biệt năm nay ở cả 3 Cấp có thêm một môn học mới, đó là môn Sư phạm Thực hành, nhằm giúp các học viên thực hành việc soạn và dạy bài giáo lý. Môn thực hành này, gồm từ 8 đến 12 tiết tùy theo Cấp, đã tạo cho từng học viên cơ hội thực tập việc soạn chi tiết giáo án một bài giáo lý thiếu nhi (từ lớp Khai Tâm, Rước Lễ đến Thêm Sức) và trình bày bài dạy trước tập thể lớp. Tuy lần đầu tiên được học thử nghiệm môn thực hành này, các Giáo lý viên đã tỏ ra rất quan tâm tới các kỹ năng soạn bài, thực hành soạn giáo án rất nghiêm túc và rất hào hứng với các buổi thực hành dạy trước lớp. Những cố gắng ban đầu của các bạn tỏ ra rất hiệu quả và đáng khích lệ. Nhiều học viên còn thực hành cả việc soạn và trình bày giáo án điện tử. Các phương tiện truyền thông hiện đại đã được các bạn sử dụng để làm phong phú bài dạy giáo lý, bằng các tài liệu phong phú, hình ảnh sinh động, làm cho bài giảng lôi cuốn và dễ nhớ với các em hơn. Có học viên tâm sự: “Băn khoăn lớn nhất của em là làm sao truyền đạt bài giáo lý cách hiệu quả cho các em. Ví dụ, ngày xưa, khó khăn lắm em mới diễn tả sao cho các em hiểu về đất nước và dân tộc của Chúa Giêsu; ngày nay, internet cung cấp rất nhiều hình và phim ảnh về quê hương của Chúa Giêsu, nên em dễ dàng minh họa cho bài giảng của mình. Hay ngay cả các phép lạ của Chúa, trên web cũng có nhiều hình ảnh, phim truyện, phim hoạt hình; chỉ cần chọn lựa và tải về minh họa cho bài dạy.” Nhiều bạn cũng chia sẻ niềm vui vì ở nhiều giáo xứ, các cha đã quan tâm đầu tư máy chiếu hoặc màn hình tivi cho các lớp giáo lý để các bạn có thể sử dụng giáo án điện tử và các phương tiện truyền thông vào công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, bộ sách giáo án giáo lý do Ban Mục vụ Thiếu nhi giới thiệu năm nay (bao gồm sách giáo án cho tất cả các sách giáo lý theo chương trình Giáo lý Thánh Kinh từ lớp Khai Tâm đến Vào Đời) đã giúp các bạn HT-GLV mới thêm tự tin trong việc soạn và dạy bài giáo lý. Bên cạnh đó, nhiều bạn cũng cho biết tại giáo xứ mình, cha Tuyên úy còn giúp các bạn bằng cách tập luyện cho các bạn cách soạn bài và dạy mẫu trước khi dạy cho các em thiếu nhi. Nhờ đó số HT-GLV mới “vào nghề” đã có thể đáp ứng phần nào nhu cầu giảng viên cần thiết cho các lớp giáo lý.

Theo chương trình Giáo Lý Thánh Kinh của Ban Mục vụ Thiếu nhi, trong mỗi tiết học giáo lý, ngoài bài học lý thuyết có minh họa bằng hình ảnh, còn có phần thực hành nhấn mạnh đến đời sống đạo và cầu nguyện của các em, và phần sinh hoạt giáo lý bao gồm bài hát, băng reo, trò chơi, kỹ năng sống… Việc áp dụng các kỹ năng sinh hoạt phù hợp với tâm lý lứa tuổi của trẻ vào tiết dạy giáo lý giúp cho việc dạy giáo lý trở nên sinh động, vui tươi, giúp các em vui học, không những làm các em dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu nội dung giáo lý mà còn góp phần phát triển toàn diện con người các em, cả mặt siêu nhiên lẫn tự nhiên, khơi dậy nơi các em tâm tình cầu nguyện, gặp gỡ và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể bằng đời sống đạo đơn sơ và trưởng thành.

Phần I của khóa đào tạo Giáo lý viên của Ban Mục vụ Thiếu nhi khép lại cuối tháng 7 được tiếp nối ngay bằng Phần II là các Sa mạc thực hành. Có tổng cộng 5 sa mạc huấn luyện được mở ra năm nay vào các cuối tuần của tháng 8 để huấn luyện các HT-GLV Cấp 1, Cấp 2 và Cấp 3. “Vào Sa mạc” cũng chính là thời gian Linh thao và Tĩnh tâm dành cho các bạn HT-GLV, là thời gian thực hành để các bạn sống với Chúa và sống với nhau trước khi lãnh nhận sứ mạng sai đi loan báo Tin Mừng. Sa mạc thường được tổ chức hai ngày hai đêm. Sa mạc sinh được tách ra khỏi cuộc sống bận rộn thường nhật, để sống khung cảnh Thánh Kinh và bầu khí Thánh Kinh: Thánh lễ, Chầu Thánh Thể, Lãnh nhận Lời Chúa, Lửa thiêng Thánh Thể, Hành trình Sa mạc… Sa mạc sinh cũng có cơ hội chia sẻ cho nhau về thao thức Ơn gọi làm HT-GLV và thái độ đáp trả của mình. Tất cả nhằm giúp HT-GLV nhìn sâu vào nội tâm và xét mình để sống tốt hơn ơn gọi của mình. Vào Sa Mạc là một trong những phương pháp huấn luyện Huynh trưởng TNTT về mặt siêu nhiên cũng như tự nhiên. Sa mạc, theo Thánh Kinh, là nơi và là thời gian để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng “nói trong thinh lặng”. Vì thế, các Sa mạc sinh được mời gọi bước ra khỏi những bận rộn thường ngày, dành thời gian Sa mạc để hoàn toàn sống với Chúa và với nhau. Việc gặp gỡ Chúa trong thinh lặng cũng vừa được Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhấn mạnh lại trong buổi tiếp kiến 2.000 tín hữu và du khách hành hương trong sân nhà nghỉ mát Castel Gandolfo sáng thứ tư 10/8/2011.

Chúa nhật 14/08/2011, ngay trong sa mạc Lên Đường 11, Liên Đoàn cũng tổ chức Thánh lễ tuyên hứa cho huynh trưởng cấp ba đã tốt nghiệp khóa huấn luyện huynh trưởng Dấn Thân 7 tổ chức vào năm 2010 và đã qua quá trình thực tập tại giáo xứ.

Năm 2012, chương trình đào tạo HT-GLV của Ban Mục vụ Thiếu nhi sẽ khai giảng từ ngày 5/2/2012. Ghi danh tại Tòa Giám mục (số 180 Nguyễn Đình Chiểu - Đt 38303569) hoặc Văn phòng Ban Mục vụ Thiếu nhi tại Trung tâm Mục vụ (số 6bis Tôn Đức Thắng - Đt 66601510), hoặc trên trang mạng huynhtruong.com.

Top