Khám chữa bệnh cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Khám chữa bệnh cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Khám chữa bệnh cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Chương trình khám sức khỏe tổng quát, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí và phát quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo do Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP. HCM phối hợp với Trường Sao Việt tổ chức vào lúc 6 giờ 30 ngày 8/9/2019 tại Trường Sao Việt, 650 Nguyễn Hữu Thọ, KDC Him Lam, Quận 7, TP. HCM.

Đối tượng được khám bệnh lần này đến từ 16 cơ sở, mái ấm, lớp học tình thương, trung tâm bảo trợ người Khuyết Tật, trường chuyên biệt gồm 1063 người. Trong đó có 700 trẻ em, hơn 300 người lớn, gồm các giáo viên, phụ huynh và những người bảo dưỡng chăm sóc các đối tượng trên.

Phối hợp với đoàn khám bệnh có 30 bác sĩ thuộc nhiều bệnh viện tại Thành phố, 30 nha sĩ khoa Răng Hàm Mặt của Đại học Y dược, 9 dược sĩ, 20 điều dưỡng và các chuyên viên y tế trong nhiều bệnh viện, 21 tình nguyện viên và 14 chuyên viên khám chữa mắt, đo khúc xạ và tặng kính đeo mắt. Ngoài ra, Trường Sao Việt đã tổ chức cho 200 giáo viên, học sinh làm tình nguyện viên hướng dẫn các đoàn đến các khu vực khám bệnh, và hàng trăm cán bộ, công nhân viên của trường để điều hành trật tự, vệ sinh, ẩm thực, đưa đón các người khám bệnh với đoàn xe 31 chiếc của trường. Ban tổ chức do Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ Tịch hội Người Khuyết tật và trẻ Mồ Côi (NKT-TMC) Thành phố Hồ Chí Minh - làm Trưởng đoàn phối hợp với Hội đồng Quản trị của trường đã có mặt từ lúc 6 giờ sáng để đón tiếp các đoàn. 

Ngay từ sáng sớm các tài xế đã đồng loạt đến các cơ sở để đón người khám bệnh đến trường. Một vài cơ sở và nhiều người khuyết tật sống trong các gia đình đã được Ban tổ chức tài trợ chi phí di chuyển, và bù đắp tiền lương cho ngày nghỉ để khám sức khoẻ. Từng đoàn được hướng dẫn vào khu khám bệnh, được phục vụ ăn sáng tại chỗ trước khi lấy sổ khám sức khỏe theo qui trình hướng dẫn của các chuyên viên y tế. Mỗi người được cân, đo chiều cao, đo huyết áp, nhịp tim để làm dữ liệu cho các bác sĩ. Sau đó, các bác sĩ khám tổng quát, tai mũi họng, răng hàm mặt, cơ xương khớp. Trong quá trình khám, nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ chuyển bệnh nhân qua các khâu siêu âm tim, siêu âm bụng, đo điện tim hay khám phụ khoa. Đặc biệt, khi đo thị lực khám mắt, nếu có nhu cầu sẽ cấp phát kính thuốc miễn phí tại chỗ. Đây là khâu đông người nhất trong lần này, vì ai cũng muốn khám và đo để xem mắt mình có cần đeo kính hay không. Các nha sĩ khi chữa răng còn làm giảm cơn đau và nỗi sợ cho các cháu bé bằng những quà tặng như lồng đèn Trung Thu, bàn chải và kem đánh răng. Sau khi hoàn tất khám chữa bệnh, mọi người sẽ được nhận thuốc cấp phát miễn phí do các dược sĩ phụ trách, kèm theo 1.000 phần bánh Trung Thu do gia đình cháu Elsa từng là bệnh nhân gửi tặng. Hội Bảo Trợ cũng chuyển đến 5.000 gói bánh snack Kara Mucho do công ty Koikeya Nhật Bản gửi tặng.

Trong chương trình khám chữa bệnh lần này, các em còn được phục vụ cắt tóc miễn phí. Sau khi khám xong, từ 10g45-11g30, tất cả mọi người cùng tham gia xem buổi trình diễn văn nghệ với các tiết mục ca múa, xiếc ảo thuật do nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Minh Quang và đoàn Ngọc Viên biểu diễn.

Sau cùng, cả đoàn khoảng 1.500 người cùng dùng bữa cơm gia đình thân mật. Bữa ăn rất ngon và ấm cúng do các đầu bếp chuyên nghiệp và các anh chị nhân viên của Trường Sao Việt phục vụ. Nhiều bé mồ côi trong các mái ấm chẳng mấy khi được ăn liền một lúc hai cái đùi gà to kèm theo canh, rau sống, bát chè đậu đỏ và bánh flan như thế.

Một gia đình sau khi khám chữa bệnh được phỏng vấn, họ bày tỏ niềm vui, yêu thích và mong đợi đến với chương trình khám chữa bệnh này. Đây là dịp để họ gặp lại các linh mục và các nữ tu đã chăm lo tận tình, các bác sĩ, nha sĩ, các chuyên viên y tế thân yêu đã từng khám cho họ nhiều lần, nơi họ gặp gỡ giao lưu bạn bè ở nơi khác đến.

Cảm xúc chúng tôi nhận được trong dịp này là Đức Giêsu vẫn đang tiếp tục công trình cứu độ của Người qua các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và từng người tham gia. Các em học sinh Trường Sao Việt nói với chúng tôi rằng khi giúp các bạn khuyết tật, các em cảm thấy mình hạnh phúc và học được bài học nhân ái, tự hứa rằng mình phải cố gắng học hành chăm chỉ hơn để học thay cho các bạn kém may mắn, phải tiết kiệm hơn trong việc tiêu xài để chia sẻ cho bạn bè. Chúng tôi cảm thấy rằng phép lạ hoá bánh ra nhiều của Đức Giêsu lại được thể hiện khi thấy cả ngàn người ăn uống vui vẻ, hạnh phúc. Ước mong chúng tôi còn được thấy Chúa Giêsu nhiều lần nữa trong cuộc đời của mình.  Đặc biệt, hoạt động của Ban Y tế xã hội do Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn phụ trách cho Hội Bảo Trợ NKT-TMC đã được thực hiện như thế trong nhiều năm. Mỗi năm ít nhất 6-7 lần cho cộng đồng người khuyết tật, trẻ mồ côi và những người nghèo ở TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bảo Lộc, An Giang, Đak Nông. Hơn nữa, đối với những bệnh nhân đặc biệt và khó chữa trị như trẻ có hội chứng tự kỷ, chậm phát triển trí não, tâm thần,… Linh mục Antôn vẫn liên kết với đội ngũ y bác sĩ, với các Trường Đại học Hoa Sen, Khoa học Xã hội Nhân văn để đưa các kỹ thuật mới như Neurofeedback (phản hồi thần kinh) với hệ thống máy Brainmaster, kỹ thuật xoa bóp mạch máu não…để điều trị cho họ. Linh mục Antôn hy vọng rằng sẽ có nhiều linh mục, tu sĩ và tín hữu giáo dân cùng đồng cảm với mình trong công trình cứu chữa những người khuyết tật, nhất là các trẻ tự kỷ và người bệnh tâm thần, vì Việt Nam hiện nay đang có hơn 200.000 trẻ tự kỷ, mỗi năm có thêm 20.000 em mới, và 14 triệu người tâm thần theo số liệu thống kê của Bộ Y tế. Hiện nay Linh mục Antôn đã đào tạo cho một số anh chị em muốn tham gia chương trình này, và hằng tuần vẫn chữa trị cho các người bệnh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top