Huynh đoàn giáo dân Đaminh hạt Hóc Môn: Mừng lễ Thánh Phêrô Tự, ra mắt tân Ban Chấp Hành

Huynh đoàn giáo dân Đaminh hạt Hóc Môn: Mừng lễ Thánh Phêrô Tự, ra mắt tân Ban Chấp Hành

WGPSG -- Sáng ngày 5-9-2011, liên huynh Thánh Phêrô Tự (Huynh đoàn giáo dân Đaminh hạt Hóc Môn), đã long trọng mừng lễ kính Thánh Phêrô Tự, bổn mạng liên huynh, tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi, giáo xứ Đông Quang.

Tham dự có cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Hồng - Linh hướng liên huynh, cha Bênêđictô Vương Thuật – Đặc trách HĐGD/ĐM Giáo phận Saigòn, cha chánh xứ Giuse Vũ Đình Đại – Linh hướng HĐGD/ĐM xứ Đông Quang, cha Giuse Nguyễn Thanh Hiền – Linh hướng HĐGD/ĐM xứ Nam Hưng, thầy phó tế Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín – Đặc trách Giới trẻ Huynh đoàn Giáo phận, các khách mời cùng các đoàn viên của 14 huynh đoàn trong hạt Hóc Môn.

8 giờ 30: Đại diện Ban Phục vụ liên huynh chào mừng gia đình Đaminh và quý khách. Sau đó cộng đoàn hát kinh Chúa Thánh Thần và đọc kinh phụng vụ.

Tiếp theo, chị Maria Đặng Thị Hợi – phụ trách giới trẻ liên huynh, đọc tiểu sử Thánh Phêrô Tự:

Thánh Phêrô Tự sinh năm 1796 tại Ninh Cường, huyện Nam Châu, tỉnh Nam Định. Từ thuở thiếu thời người đã dâng mình cho Chúa. Được thụ phong linh mục năm 1826, vừa tròn 30 tuổi. Sau đó Ngài xin gia nhập dòng Đaminh và được tuyên khấn ngày 4-1-1827. Trong suốt 12 năm linh mục, cha Tự là một tu sĩ gương mẫu và là nhà truyền giáo nhiệt thành.

Năm 1838, cha Tự được cắt cử phụ trách xứ Đức Trai, còn gọi là Kẻ Mốt thuộc phủ Bắc Ninh, đúng vào lúc mà cuộc bách hại đang lên đến cực điểm. Vì thế, cha phải thi hành tác vụ một cách lén lút. Một thân hào tên Quang đã cho cha trú ẩn tại vườn nhà ông, và mỗi sáng, cha đã dâng lễ tại đó.

Ngày 29-6-1838, quân lính đến bao vây làng Kẻ Mốt để bắt cha, có một người ngoại giáo đã dẫn cha sang làng bên, nhưng cuối cùng, lính cũng bắt được cha trong ruộng mía và giải về Ninh Tài. Tại đây, dù bị tra khảo và bắt bỏ đạo nhưng cha vẫn giữ vững đức tin và động viên các giáo dân can đảm tuyên xưng đạo Thánh. Cha đã không ngừng nhắc lại Lời Chúa: “Ai chối Thầy trước mặt người đời, Thầy sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,33). “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa ngã trước cám dỗ” (Mt 26,41).

Cha đã từng hiên ngang can đảm nói với quan rằng: “Tôi kính Thiên Chúa như Thượng phụ, kính Vua như Trung phụ, kính song thân tôi như hạ phụ. Không thể nghe lời cha ruột để hại vua, tôi không thể vì vua mà phạm đến Thượng phụ là Thiên Chúa của tôi.”

Ngày 27-7-1838, vì không dụ dỗ được cha, quan truyền án cho voi dày. Nhưng triều đình lại đổi thành án trảm quyết. Biết sắp đến ngày xử án, cha nhờ một giáo dân mời cha Phương xứ Kẻ Roi đến giải tội. Từ ngày ấy, cha vui vẻ khác thường, mong chờ ngày hạnh phúc.

Ngày 5-9-1838, bản án về tới Bắc Ninh, cha bị đưa đi xử cùng với ông trùm Giuse Cảnh. Hai vị vui vẻ tạm biệt các đồng bạn. Trên đường ra pháp trường ở Sài Bông, cha lấy tu phục ra mặc và cụ trùm Cảnh cũng khoác tấm áo Dòng Ba. Thấy quan thắc mắc về chiếc áo trắng và tượng Chịu Nạn, cha đã giải thích cho họ: “Đây là áo dòng tu lớn trong Giáo hội mà tôi được vinh dự là phần tử. Mầu trắng tiêu biểu cho đức khiết tịnh mà tôi hết lòng gìn giữ…”. Rồi giơ ảnh Chịu Nạn lên, cha nói tiếp: “Đây là Chúa Cứu Thế đã chịu đóng đinh vì tội thiên hạ. Xin quan cho phép tôi được mặc áo dòng này và cầm Thánh giá khi đi xử.” Quan không nói gì, cha Tự hiểu ngầm là đồng ý.

Đến pháp trường, hai vị quỳ xuống, tiếng trống lệnh vang lên, hai chiếc đầu rơi xuống và được lý hình tung lên cho dân xem; hai vị chứng nhân Đaminh đã về với Chúa. Một giáo dân về sau đã chuộc được ảnh Thánh giá của cha và trao lại cho dòng Đaminh. Trong hồ sơ phong Thánh, đã ghi lại nhiều phép lạ từ dấu tích này.

Ngày 27-5-1900 Đức Giáo Hoàng Lêo XIII đã suy tôn cha Phêrô Nguyễn Văn Tự lên hàng Chân Phước. Ngày 19-6-1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Ngài lên bậc Hiển Thánh.

Sau phần đọc tiểu sử, anh Phanxicô Xaviê Trần Biên Thùy – phụ trách học tập, giới thiệu Ban Phục vụ liên huynh nhiệm kỳ 2011- 2015 và mời chị Trưởng LH có đôi lời với các anh chị em trong gia đình Đaminh của giáo hạt.

Kế tiếp, anh Giuse Vũ Đức Nho, Thư ký liên huynh đã báo cáo sơ nét về hoạt động của liên huynh từ 5-9-2010 đến 5-9-2011:

1- Tổ chức: Liên huynh có 14 huynh đoàn trên 17 giáo xứ.

Tổng số đoàn viên là 1206, trong đó có 198 nam và 1008 nữ. Số đoàn viên mới phát triển thêm là 75.

Để khuyến khích các HĐ tích cực, hăng say hoạt động, Ban Phục vụ đã tổ chức khen thưởng cho các huynh đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác: phát triển ơn gọi, tông đồ bác ái, chuyên cần cầu nguyện, và giới trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập và chuyên cần.

2- Công tác học tập: Trong năm qua LH không tổ chức khóa học được.

Lý do: Vì còn chờ Luật sống tu chính cũng như có nhiều thay đổi trong các điều khoản về bầu cử.

3- Công tác tông đồ bác ái: LH cộng tác với Huynh đoàn Giáo phận các việc sau:

- Gởi về Tỉnh dòng cho ơn thiên triệu
- Niên liễm trong năm
- Giúp nhà bác ái Vĩnh Lộc nuôi các cụ
- Hỗ trợ nâng cấp nhà bác ái Vĩnh Lộc
- Giúp mái ấm Cầu Dừa
- Giúp cứu trợ bão lụt miền Trung
- Hỗ trợ công tác giới trẻ của LH và Giáo phận

Tổng cộng với số tiền 159.719.000 đồng. Ngoài ra, các HĐ còn đến thăm các cụ ở nhà bác ái Vĩnh Lộc bằng lời an ủi và nhiều quà tặng khác.

Sau bài báo cáo là phần phát bằng khen và phần thưởng cho các HĐ có thành tích xuất sắc từ hạng nhất tới hạng ba cùng các em giới trẻ đạt thành tích trong học tập và chuyên cần. Anh Giuse Đỗ An Ninh, phó Ban Phục vụ LH đọc quyết định khen thưởng, sau đó, các anh chị trong Ban Phục vụ cũ và mới trao bằng khen và phần thưởng cho đại diện các HĐ cùng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Vì cha đặc trách còn bận công tác của Dòng, nên trong khi chờ đợi ngài tới, giới trẻ liên huynh đã giúp các anh chị có những phút thư giãn vui tươi, hiệp thông bằng cách hướng dẫn cộng đoàn hát những bài hát sinh hoạt và tham gia các trò chơi tại chỗ.

10 giờ 15 Thánh lễ bắt đầu. Các anh chị trong Ban Phục vụ liên huynh Thánh Tự, và Ban Phục vụ của 14 huynh đoàn trong hạt rước đoàn đồng tế từ sân nhà thờ lên cung thánh trong tiếng hát bài ca nhập lễ của ca đoàn Đaminh giáo xứ Đông Quang. Cha chủ tế Vinh Sơn nêu ý lễ: Chúng ta họp nhau dâng Thánh lễ mừng kính, ca ngợi Thánh Phêrô Tự vì vinh quang Chúa đã ban cho Ngài và cầu nguyện cho các đoàn viên Đaminh, đặc biệt là các đoàn viên trong LH chúng ta đã nhận Ngài làm bổn mạng, biết noi gương Ngài, sống trung thành với đức tin và ơn gọi của mình cho đến cùng, đồng thời ta cũng cầu nguyện cho các đoàn viên và ân nhân đã qua đời.

Trong phần bài giảng, cha Bênêđictô đã nói về tinh thần trung nghĩa theo truyền thống văn hóa của dân tộc và đời sống cầu nguyện, bám chắc vào Lời Chúa của Thánh Tự. Nhờ cầu nguyện, Ngài đã được ơn can đảm, an bình trước cái chết để làm chứng cho đức tin. Trong tỉnh hội vừa qua, các cha tổ chức đã đề ra khẩu hiệu “Tiếp bước cha anh” cho định hướng 4 năm tới của tỉnh dòng. Tiếp bước không có nghĩa là các Ngài tử đạo làm sao, ta cũng phải chịu tử đạo như vậy. Tử đạo hôm nay người ta không yêu cầu mình bước qua thập giá, nhưng cuộc sống mời gọi mình đổi thập giá, loại bỏ thập giá, chọn phần dễ dãi thoải mái hơn cho mình; từ chối những khó nhọc những hy sinh để phụng thờ Chúa và phục vụ tha nhân:

- “Tiếp bước cha anh” trước hết là chúng ta sống tinh thần con dân Việt Nam, truyền thống văn hóa Việt Nam, tinh thần một người Công giáo Việt Nam.

- Thứ hai là mặc dù HĐ của chúng ta thuộc về Dòng, trực thuộc tổ chức của Dòng, nhưng chúng ta được đặt trong giáo xứ, trong giáo hạt, trong giáo phận. Chúng ta được mời gọi phục vụ ở nơi đó, và phục vụ như đang phục vụ tỉnh dòng của mình, liên huynh của mình. Những công việc như dạy giáo lý, đưa giỏ trong nhà thờ, hát ca đoàn… chính là sống linh đạo Dòng trong môi trường phục vụ của chúng ta.

- Thứ ba là sống tử đạo hằng ngày. Buổi trưa nắng, ai cũng muốn ở nhà ngủ, nhưng anh chị em đã bỏ giấc ngủ để đến nhà thờ đọc kinh. Đi làm việc bác ái phục vụ, mình cũng bận rộn, cũng mệt mỏi, cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng vẫn quyết định đi đến với người khác để phục vụ, giúp đỡ họ. Đó là hình thức tử đạo của ngày hôm nay.

- Cuối cùng là tinh thần cầu nguyện. “Ở đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Thầy, có Thầy ở đó”. Khi HĐ có chuyện, việc đầu tiên phải làm là họp nhau cầu nguyện. Ta nhận trách nhiệm để phục vụ chứ không phải vấn đề chức tước. Không so đo việc này trọng hơn việc kia. Khi chúng ta không tìm kiếm, chọn lựa thì Chúa sẽ chọn cho ta.

Mừng lễ Thánh Bổn mạng Phêrô Tự hôm nay, chúng ta xin Ngài cầu bầu cho chúng ta noi gương Ngài, sống tinh thần trung kiên, phục vụ và cầu nguyện; giúp chúng ta trở thành muối, thành men trong môi trường của mình, để chu toàn sứ mạng của người đoàn viên Đaminh, là loan báo Tin Mừng qua đời sống cầu nguyện và bác ái phuc vụ.

Tiếp sau bài giảng là phần trao bằng mãn nhiệm cho Ban Phục vụ LH nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời tân Ban Phục vụ tuyên thệ, hứa chu toàn nhiêm vụ của dòng giao phó.

Cuối lễ, chị Trưởng LH đã thay mặt Ban Tổ chức cám ơn các cha, các tu sĩ, các anh chị đại diện HĐ giáo phận, đại diện các LH bạn và toàn thể các đoàn viên tham dự.

Sau Thánh lễ, ban tổ chức mời các cha, các tu sĩ, các khách mời cùng Ban Phục vụ của các HĐ trong liên huynh dự bữa tiệc thân mật với phần góp vui văn nghệ của các em khiếm thị nhà Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi và giới trẻ liên huynh.

Tân Ban Phục vụ Liên huynh Thánh Tự - Nhiệm kỳ thứ 12 (2011-2015) gồm 7 anh chị em:

Trưởng LH: Têrêsa Trần Thị Mai Dung
Phó LH: Giuse Đỗ An Ninh
Thư ký: Giuse Vũ Đức Nho
Thủ quỹ: Maria Nguyễn Thị Lựu
Phụ trách học tập: Phanxicô Xaviê Trần Biên Thùy
Phụ trách tông đồ: Maria Phạm Thị Vân
Phụ trách giới trẻ: Maria Đặng Thị Hợi
Các huynh đoàn và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác:

- Công tác phát triển ơn gọi:
HĐ Tân Hưng (hạng nhất), HĐ Tân Đông (hạng nhì), HĐ Chợ Cầu (hạng ba)

- Công tác bác ái:
HĐ Lạc Quang (hạng nhất), HĐ Châu Nam (hạng nhì), HĐ Tân Thịnh (hạng ba)

- Công tác chuyên cần cầu nguyện:
HĐ Tân Hưng (hạng nhất), HĐ Châu Nam (hang nhì), HĐ Trung Chánh và HĐ Bạch Đằng (đồng hạng ba)

- Công tác học tập và chuyên cần của giới trẻ:
HĐ Tân Hưng: Phêrô Nguyễn Trần Đức Huy, Phêrô Đặng Anh Bảo, Giuse Hồ Phạm Anh Phương
HĐ Chợ Cầu: Gioan Lã Trần Đức Đạo
HĐ Lạc Quang: Maria Hoàng Thái Nguyên Lý
HĐ Bạch Đằng: Maria Nguyễn Thị Thái Chi
HĐ Trung mỹ Tây: Giuse Nguyễn Thanh Long, Maria Vũ Thị Lan Phương
HĐ Tân Đông: Giuse Phan Thế Huy, Giuse Hoài Ân

Top