Họp mặt đồng hương Hà Ngoại

Họp mặt đồng hương Hà Ngoại

WGPSG -- Hà Ngoại, trước kia có tên gọi là Kẻ Sông, một xứ đạo ở miền Bắc thuộc Giáo miền Tiêu Thượng, là nơi đón nhận Tin Mừng từ rất sớm. Chuyện các Thánh Tử Đạo Việt Nam có ghi lại rằng:

Kẻ Sông, tức Gx. Hà Ngoại ngày nay, vào năm 1833, Cha Phêrô Trương Văn Thi quê ở Kẻ Sở (xứ Sở Kiện ngày nay) đã 72 tuổi, được cử về coi sóc xứ Kẻ Sông. Hồi ấy, Vua Minh Mạng cấm đạo rất ngặt, Cha Thi phải hoạt động âm thầm. Một hôm, Cha Dũng Lạc đến xưng tội với Cha Thi, hai cha bị ông Lý Pháp dẫn quân tới vây bắt. Hai Cha đã chịu Tử Đạo ngày 21/12/1839 tại pháp trường Ô Cầu Giấy, Hà Nội.

Hài cốt Cha Phêrô hiện đang được lưu giữ tại nhà thờ Gx. Hà Ngoại.

Hà Ngoại xưa kia là vùng trũng, nhà thờ được làm bằng gỗ, sau hơn một thế kỷ, xuống cấp trầm trọng. Ngày 17/5/2005, ĐTGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đã làm phép đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới.

Sau 11 năm xây dựng, vào ngày 29/9/2012, Đức cha Laurenxô Chu Văn Minh đã về dâng Thánh lễ Cung Hiến thánh đường mới, bổn mạng Đức Mẹ Hồn xác Lên Trời.

Hằng năm, cứ đến ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là ngày họp mặt của Hội Đồng Hương Hà Ngoại tại TPHCM. Năm nay, ngày chính lễ rơi vào thứ Tư nên không thuận lợi cho bà con trong Hội. Do đó, Ban Tổ chức quyết định tổ chức vào Chúa nhật 12/08/2012, tại Gx. Bình Thới.

Thánh lễ tạ ơn năm thứ 8 họp mặt thường niên đồng hương Hà Ngoại – Kẻ Sông được tổ chức tại nhà thờ Bình Thới lúc 10g30.

Thành lập hội: Ông Trưởng tộc Vũ Bắc Điềm (Bác Thứ) đã vận động để thành lập.

Bà con thân hữu trong Hội Đồng Hương đã tề tựu đông đủ, trong sự hân hoan gặp gỡ nhau, đâu đó trên những khuôn mặt phảng phất những âu lo, thổn thức nhớ về quê hương, nơi đó là một phần cuộc đời thơ ấu của mỗi người cho dù không nói ra. Có những người xa quê đã tìm thấy nhiều thành công và nhiều hạnh phúc. Cũng có những người còn mãi bước chông chênh trên đường đời. Nỗi niềm đó, ai cũng có thể cùng chia sẻ với gia đình, bạn bè chung quanh. Nhưng nay, mọi người mong muốn có thêm một ngôi nhà chung mà nơi đó chứa đầy tình cảm quê hương với những chùm trái khế ngọt để mọi người có thể tận hưởng sự ngọt ngào của quê hương, để có một chút thảnh thơi hít thở không khí đượm mùi quê hương, và cùng nhau bộc lộ tâm tình với nhau. Đồng thời, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, xây dựng cho nhau, cùng nhau phấn đấu trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tổ chức việc hiếu hỉ, thăm hỏi khi ốm đau hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, còn có những chông chênh trong đời sống đức tin của mỗi người, những yếu đuối, những quyến rũ của thế gian, dễ dàng lôi kéo những ai ngã lòng, làm cho họ thờ ơ với lời Chúa dạy.

Lời nguyện trong Thánh lễ kêu mời mọi người nài xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Cha Thánh Phêrô Trương Văn Thi, ban cho anh chị em trong Hội Đồng Hương luôn hướng lòng về quê cha đất tổ, cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày, phần hồn cũng như phần xác, cùng nhắc nhở nhau sống Lời Chúa dạy, cùng giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa cho dù có gặp nghịch cảnh nào.

Thánh lễ tạ ơn hôm nay thật là linh thánh vì những người tham dự đã dâng Thánh lễ với tất cả con người và cả trái tim. Họ đã dâng lời cầu xin vang vọng lên tận trời cao, trên đó có Cha Thánh Phêrô cầu thay nguyện giúp. Ước chi cuộc họp mặt và cầu nguyện hôm nay, giúp chúng con sống gắn bó với Chúa và với nhau hơn, để chúng con trở nên chứng nhân cho Chúa giữa môi trường xã hội mà chúng con đang sống, hầu làm vinh danh Chúa và sáng danh Hội Thánh.

Top