Họp mặt di dân Phát Diệm lần thứ 5

Họp mặt di dân Phát Diệm lần thứ 5

WGPSG -- Ngày 01/5/2012, hơn 1000 anh chị em di dân thuộc Giáo phận Phát Diệm quy tụ về giáo xứ Phát Diệm: số 485 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận để họp mặt đồng hương di dân lần thứ 5 với chủ đề: “GIA ĐÌNH SỐNG LỜI CHÚA”. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp từ những năm qua, để thể hiện mối quan tâm của Hội Thánh đối với anh chị em đang học tập và làm việc xa quê, các vị chủ chăn đã tổ chức những cuộc họp mặt để hâm nóng tình quê hương. Đây là dịp rất quý báu mang tính mục vụ và xã hội vì vấn đề di dân là một trong những thao thức của các vị chủ chăn, cũng là một trong những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đúng 8g00, từ nhà xứ, Đức cha Giuse cùng quý cha miền Bắc, quý cha miền Nam gốc Phát Diệm tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc kèn tây hùng tráng, trong tiếng vỗ tay, vẫy khăn, bong bóng nổ thay tiếng pháo. Nét mặt vui mừng của người con Phát Diệm tha hương chào đón Đức cha tiến vào hàng ghế danh dự đã dành sẵn cho ngài (một sinh viên lên cung thánh tặng một bó hoa được kết từ bàn tay khéo léo của giới trẻ, xin dâng lên ngài với tấm lòng của những người con Phát Diệm).

Sau phần khai mạc, Cha chánh xứ Phát Diệm sở tại Giuse Bùi Bằng Khấn đã phát biểu chào mừng và giới thiệu 100 anh chị em các đoàn thể của giáo xứ sẵn sàng hy sinh phục vụ, mở rộng đôi tay đón tiếp đồng hương Phát Diệm trong tình yêu thương, hiệp nhất của ngày hội di dân.

Trong phần giới thiệu chào mừng có xen lẫn các tiết mục văn nghệ như: đơn ca, vũ điệu, múa của các xơ Phát Diệm trụ sở Tân Phú.

Trong lời huấn từ của Đức cha Giuse, ngài đã chia sẻ tâm tình với người con di dân của giáo phận, vì những khó khăn nên các bạn trẻ phải rời xa quê hương để làm việc và học tập, nhưng giáo phận vẫn dõi mắt nhìn theo con cái của mình nơi đất khách quê người. Những lời chia sẻ của Đức cha Giuse, vị chủ chăn giáo phận Phát Diệm, đã nói lên sự quan tâm của giáo phận: ấm áp tình yêu của Chúa, ấm áp tình yêu của mọi người.

Đến với ngày hội đồng hương di dân lần này có sự hiện diện Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo phận TPHCM. Ngài đã ban huần từ và chúc mừng ngày hội di dân, đồng thời nói lên sự hợp tác và quan tâm chăm sóc đức tin cho anh chị em di dân. Đức Hồng y chia sẻ: “Để sống an toàn lành mạnh, để khỏi vướng vào tệ nạn khác, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của quý cha, quý xơ trong giáo xứ, các bạn hội nhập vào đời sống văn hóa xã hội ở đây, làm sao hội nhập an toàn và lành mạnh, đồng thời không bỏ truyền thống lành mạnh của mình giúp cho xã hội được tốt đẹp hơn, các bạn giúp cho nơi này trở thành giếng nước đầu làng với sự đóng góp của mình”.

Sau đó, Cha Phaolô Phạm Công Trình, Trưởng ban di dân nói lời cám ơn: “Chúng con đang được nương bóng dưới sự che chở của Đức Hồng y cũng như quý cha trong Tổng Giáo phận TPHCM, và sự chỉ bảo ân cần của Đức Hồng y cho ban di dân cũng như anh chị em chúng con. Chúng con xin ghi khắc và cố gắng thực hiện trong cuộc sống. Để bày tỏ tấm lòng biết ơn đó, chúng con có món quà nhỏ và bó hoa kính tặng Đức Hồng y”.

09g00, Suy tôn Lời Chúa do Cha Phaolô Nguyễn Văn Định, giáo xứ Lãng Vân, kiệu Sách Thánh từ cuối nhà thờ lên cung thánh, đặt trên giá sách bên cây nến Phục sinh và xông hương. Lời kêu gọi của chủ chăn giáo phận. Nhà nhà sống theo Lời Chúa, người người sống theo Lời Chúa. Lời Chúa là ánh sáng, đời con đi trong nắng tươi. Lời Chúa là sự sống, để con say sưa bước tới. Lời Chúa đẹp bao ước mơ, rộn ràng.

Thuyết trình đề tài ngày họp mặt lần này do chuyên viên Giuse Mai Thanh Hoài, Trung tâm kỹ năng sống thuộc Trung tâm Mục vụ TPHCM với chủ đề: “Làm thế nào để gia đình hạnh phúc”. Tông huấn về Gia đình của Đức Gioan Phaolô II nhấn mạnh một câu nói: “Tương lai của nhân loại, sẽ đi ngang qua gia đình”.

Sau giờ cơm, sinh hoạt từng nhóm nghề, nhìn thấy được niềm vui trên những khuôn mặt của những chàng trai, những cô gái. Họ đến từ Giáo phận mẹ Phát Diệm.

Đó là những người đang vất vả bương chải với cuộc mưu sinh, hay những sinh viên đang học tập, tất cả họ cười nói rất vui, tay bắt mặt mừng trong bầu khí thân thiện như anh em một nhà. Bên cạnh niềm vui được gặp gỡ nhau với thân phận người di dân, trong ánh mắt của họ có những ưu tư lo lắng mỗi người mỗi cảnh ngộ. Đối với họ, nhu cầu tình cảm cũng quan trọng, không kém gì vật chất. Họ chấp nhận xa gia đình, xa người thân, đánh đổi miếng cơm manh áo để ngày mai tươi sáng hơn.

Đầu giờ chiều, thuyết trình phần 2 của chuyên viên Mai Thanh Hoài với điểm nhấn: “Mỗi lễ cưới đều giống nhau, mỗi gia đình đều khác nhau”.

Xen lẫn chương trình là vũ khúc: “Giấc mơ hãy còn” của các xơ dòng Nô Tỳ Thiên Chúa.

Sau giờ sinh hoạt, những người con của giáo phận vẫy khăn đón đoàn đồng tế, đây là những giây phút đông đủ nhất, chung lời cầu nguyện cho quê hương cho người thân đang ở Phát Diệm hay đang đâu đó trên vạn nẻo đường đất nước. Dâng thánh lễ Giuse Thợ hôm nay là chủ chăn giáo phận, Đức Cha Giuse Phát Diệm. Đồng tế với ngài có quý cha giáo phận Phát Diệm đến từ miền Bắc và quý cha gốc Phát Diệm miền Nam.

Trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với các bạn trẻ, sinh viên, những người di dân của giáo phận: “Hãy xây dựng Lời Chúa trên nền tảng vững chắc, Lời Chúa là tình yêu, Lời Chúa đồng hành với chúng ta”.

Kết lễ, một anh đại diện những người con xa quê dâng lên Đức cha, Ban Tổ chức tâm tình tri ân vì đã tạo ngày hội di dân hằng năm để mọi người xa quê có dịp găp gỡ, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Sau Thánh lễ là nghi thức chia tay, Đức Cha ban Phép Lành toàn xá cho những người tham dự Thánh lễ và đứng nhìn con cái ra về với lời chúc tốt đẹp. Giáo phận luôn luôn dõi mắt nhìn và yêu thương chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top