Hôn lễ Chiên Thiên Chúa

Hôn lễ Chiên Thiên Chúa

WGPSG/NSTM -- Hôn lễ của chàng trai có HIV

Vào tháng 1-2006, thành phố Hà Nội xôn xao vì một đám cưới giữa họa sĩ có HIV Nguyễn Trung Kiên và cô gái khoẻ mạnh Nguyễn Thanh Ngân.

…Ngân đã thực sự rung động trước chàng trai có mái tóc dài lãng tử. Ngân thậm chí suýt bật khóc khi tự hỏi: “Tại sao căn bệnh thế kỷ quái ác đó lại có thể nằm trong huyết quản của một người con trai như thế?”

Họ thường gặp nhau, trò chuyện về những điều cùng quan tâm: hội họa, văn học, âm nhạc... Những lúc ấy, Ngân chẳng bao giờ gợn lên ý nghĩ mình đang đối diện với một người có HIV. Từ lúc biết trên đời đang tồn tại loại virus khủng khiếp đó, Ngân không bao giờ nghĩ những người chẳng may nhiễm HIV lại khác mình.

Ngân đã yêu Kiên từ lúc nào không rõ. Tình cảm ấy đến tự nhiên tựa một cơn mưa rào mùa hạ khiến cho Ngân cũng đôi chút ngỡ ngàng… Và họ đã cưới nhau. (Báo Tiền Phong: Chuyện tình của đôi vợ chồng có 23 đứa con)

Đám cưới cổ tích của cô gái suy thận

Một đám cưới khác cũng làm xôn xao Hà Nội vào 8 năm sau: đó là đám cưới trong mơ của anh Nguyễn Văn Vượng (34 tuổi, ở Hà Nội) và chị Nguyễn Châu Loan  (37 tuổi, quê ở Ba Vì, Hà Nội).

Chị Châu Loan là bệnh nhân của khoa thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cả chục năm trời. Bệnh tật làm đôi chân chị Loan không đứng vững. "Đôi chân" đưa chị Loan đi làm, đi chạy thận suốt bao năm nay là anh Nguyễn Văn Vượng. Chừng ấy năm bên nhau, cùng nhau vượt qua nỗi đau của bệnh tật, hai con người đã khiến cho biết bao người cảm phục khi chứng kiến cảnh một chàng trai ngày ngày tận tụy chở bạn gái đến viện chạy thận, rồi lặng lẽ chăm sóc cho chị như một niềm vui lớn của cuộc đời mình. Anh chị yêu nhau từ những nỗi đau của bệnh tật, từ những bất hạnh, buồn tủi của cuộc đời.

Đêm rằm Trung thu năm 2008, chị Loan nhận được tin nhắn của Vượng bày tỏ muốn được làm người đàn ông suốt đời của chị. Lúc ấy, chị Loan chỉ nghĩ đó là một lời bông đùa. Thế nhưng, hai trái tim đồng cảm đã mạnh dạn xích lại gần nhau, đã cùng thổn thức một nhịp đập. Những tháng ngày tiếp theo chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, chị Loan đã có anh Vượng làm chỗ dựa. Cuối năm 2008, anh chị dọn về sống chung với nhau. Anh chị cảm thấy không thể đăng ký kết hôn vì chỉ khi chị còn là hộ độc thân thì mới xin được bảo hiểm người nghèo ở địa phương, và mới có thể đi chữa bệnh.

Tuy nhiên, vào sáng 6-4-2014, những người yêu quý anh chị đã tổ chức đám cưới cho hai người tại công viên Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) với sự chứng kiến của hàng trăm vị khách và người thân của anh chị. Một tiệc cưới với đầy đủ bàn ghế, sân khấu, bánh, rượu... và quan trọng hơn cả là hàng trăm người đã có mặt chứng kiến, chúc phúc cho anh chị (kenh14.vn).

…và Hôn lễ Chiên Thiên Chúa

Sau khi tham gia cuộc Vượt Qua của Đức Giêsu trong Tam Nhật Thánh, cả Giáo Hội vào chiều Chúa Nhật Phục Sinh đã hân hoan cử hành Phụng Vụ Kinh Chiều với những lời chúc tụng của một hôn lễ:

Halêluia. Vì nay đã tới ngày

cử hành hôn lễ Chiên Thiên Chúa,

và Hiền Thê của Người

đã điểm trang lộng lẫy. Halêluia.

Đức Kitô phục sinh – được biểu tượng bằng hình ảnh Chiên Thiên Chúa – đã “ẵm” cô dâu là Giáo Hội đi vào tiệc cưới Nước Trời. Cả hai đã trở nên “một xương một thịt”. Trong hôn lễ thần linh này, bàn tay nhân loại của Tôma đã chạm vào cạnh sườn của Đấng Phục Sinh (CN 2 Phục Sinh), các tông đồ đã được Đấng Phục Sinh âu yếm chăm sóc (CN 3 Phục Sinh) như những con chiên được mục tử yêu thương ẵm bồng (CN 4 Phục Sinh) để rồi cũng biết tận tình yêu thương nhau “như Thầy yêu thương” trong tiệc cưới linh thiêng này (CN 5 Phục Sinh).

Đã rất cảm động trước “Hôn lễ của chàng trai có HIV” và “Đám cưới cổ tích của cô gái suy thận”, người ta lại sẽ xúc động hơn rất nhiều trước “Hôn lễ Chiên Thiên Chúa” khi hiểu được Chú rể Giêsu đã không ngại mang lấy bệnh tật cùi hủi của Cô dâu nhân loại. Người đã trải qua bao nhiêu đớn đau để cứu độ và thanh tẩy nhân loại, nhờ đó “Hiền Thê của Người” đã được nên xinh đẹp và được “điểm trang lộng lẫy” trong Hôn lễ của ngày Phục Sinh.

Hôn lễ mong manh

Vào tháng 1-2006, hoạ sĩ có HIV Nguyễn Trung Kiên làm đám cưới với Nguyễn Thanh Ngân. Nhưng rồi, anh và Ngân đã chia tay vào tháng 8-2008. “Chuyện của mình với Ngân như một câu chuyện cổ tích. Chúng mình đã từng là công chúa hoàng tử, vượt qua mọi rào cản để đến với nhau, nhưng rồi công chúa đã không cùng hoàng tử giữ trọn lời hẹn ước của mình được", hoạ sĩ Kiên chia sẻ như thế (news.zing.vn).

Còn “đám cưới cổ tích” của cô gái suy thận đã diễn ra vào ngày 6-4-2014. Nhưng 7 tháng sau, chồng của cô đã qua đời trong một tai nạn xe cộ, và bản thân cô cũng đã lìa thế vào ngày 13-1-2015 (kenh14.vn).

Những mong manh của hôn nhân trần thế - như những đám cưới trên đây - đòi hỏi con người phải tìm đến sự vững bền của Hôn lễ Chiên Thiên Chúa. Tình yêu trung thành và sự phục sinh vĩnh cửu của Đức Kitô chính là ánh sáng và là nền tảng vững bền cho từng cuộc hôn nhân, từng cuộc sống cá nhân trên thế gian cũng như trên thiên quốc. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top