Hội Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa - Gia đình “Chăm Sóc Bệnh Nhân” Liên Giáo Phận và Tổng Giáo Phận Sài Gòn mừng lễ Bổn Mạng

Hội Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa - Gia đình “Chăm Sóc Bệnh Nhân” Liên Giáo Phận và Tổng Giáo Phận Sài Gòn mừng lễ Bổn Mạng

Hội Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa - Gia  đình  “Chăm  Sóc Bệnh  Nhân” Liên  Giáo  Phận và Tổng Giáo Phận Sài Gòn mừng lễ  Bổn Mạng

TGPSG -- “…Chúng ta là con cái của Giáo hội, là những người mạnh khỏe, và cả những người đau yếu, nhất là quý ông bà, các anh chị ngồi xe lăn ở đây và khắp nơi chính là con cái yêu quý của Giáo hội…”

Đó là điểm đáng chú ý trong bài giảng của Đức Giám mục (ĐGM) Gioan Đỗ Văn Ngân trong Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Thiên Chúa, Tổ phụ của Tỉnh dòng và Hội dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa tại Đồng Nai - Giáo phận Xuân Lộc cũng là Bổn mạng của Ban Chăm sóc Bệnh nhân (CSBN) Liên Giáo phận Bà Rịa- Xuân Lộc- Phan Thiết- Long Xuyên- Đà Lạt và Tổng giáo phận Sài Gòn, tại nguyện đường Hội dòng Thánh Gioan Thiên Chúa Xuân Lộc Đồng Nai, vào lúc 9g thứ Sáu 08-03-2024.

Đón tiếp:

Từ sáng sớm, các linh mục và tu sĩ của Dòng trong lễ phục, đã đứng trước nhà khách của Hội dòng, để đón tiếp quý khách.

Lúc 8.30, xe của ĐGM Gioan dừng lại sân Hội Dòng. Mọi người vỗ tay chào đón Đức Cha. Sau ít phút trò chuyện, Đức Cha cùng các linh mục vào trong nhà khách để chuẩn bị dâng thánh lễ.

Rước đoàn đng tế:

Trước thánh lễ, cuộc rước từ nhà khách của Hội Dòng vào nguyện đường theo thứ tự: bình hương, Thánh giá nến cao, các linh mục, tu sĩ, các Thày giúp lễ và ĐGM Gioan, chủ tế Thánh lễ, trong khi ca đoàn Các Thánh Tử Đạo cất cao lời ca ngợi Thánh Gioan Thiên Chúa.

Thánh lễ: 

Sau khi bước lên bàn thánh, ĐGM Gioan đã cung kính xông hương bàn thờ Thánh Gioan Thiên Chúa. Đồng tế với ngài là Lm Đaminh Ngô Công Sứ, Lm Phêrô Nguyễn Minh Thắng (OH) cùng 25 Lm Quản hạt và Linh hướng của Ban CSBN liên Giáo phận.

Đầu lễ ĐGM chủ tế giới thiệu với cộng đoàn: Hôm nay, phụng vụ mừng kính Thánh Gioan Thiên Chúa, Tổ phụ của Tỉnh dòng với bậc lễ trọng và Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Phép lành Tòa Thánh cho tất cả cộng đoàn phụng vụ cử hành Thánh lễ này. Cộng đoàn sẽ nhận Phép lành Tòa Thánh ban ơn toàn xá vào cuối Thánh lễ. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng thanh tẩy tâm hồn để  sốt sắng dâng Thánh lễ với tâm tình mến Chúa yêu người như Thánh Tổ phụ.  

Trong bài giảng, ĐGM Gioan đã xác định: “Chúng ta là con cái của Giáo hội, là những người mạnh khỏe, và cả những người đau yếu, nhất là quý ông bà, các anh chị ngồi xe lăn ở đây và khắp nơi chính là con cái yêu quý của Giáo hội

Giáo hội mong muốn chúng ta đón lấy mầu nhiệm sự sống đời đời. Giáo hội đã chỉ cho chúng ta con đường dẫn đến sự sống đời đời là Lời Chúa và Thánh Thể cùng các Bí tích. “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi ban Con Một của Ngài để những ai tin vào Con Ngài thì được sự sống đời đời” (Ga 3,16)  Trong mùa Chay Thánh này, một lần nữa, chúng ta khám phá ra con đường đến sự sống đời đời qua các bài Tin Mừng:

  • Cùng vào hoang địa với Chúa Giêsu để tĩnh tâm, cầu nguyện. Điều này cũng gợi cho chúng ta hành trình tĩnh tâm của ông Môsê trên núi Horep 40 đêm ngày, để rồi nhận được giao ước trở thành dân của Chúa qua 10 Điều răn; gợi về hành trình tâm linh của Tiên tri Elia trốn tránh khỏi bàn tay độc ác của hoàng hậu Ideven, sau khi đã chứng minh Đức Chúa Israel mới là Chúa thật chứ không phải thần Baan; gợi về hành trình dân It-ra-en 40 đêm ngày trong hoang địa.

Chúa Giêsu trên núi Tabor hiển dung để tỏ vinh quang Thiên Chúa và báo trước cái chết của Người. Được chiêm ngắm Chúa hiển dung thì phải nói cho mọi người biết nhưng Chúa đã truyền “ Đừng nói với ai cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại” ( Mt 17,9 ) Quả thật, khi Chúa Phục sinh và đến với các tông đồ, Người đã ban Thánh Thần cho các tông đồ để các ông hiểu về Chúa “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần là nguồn ánh sáng, là Đấng dẫn đường” (Ga 20,22). Các ông đón nhận ánh sáng chan hòa, Thánh Thần Chúa đã đưa các tông đồ vào trong mầu nhiệm trọn vẹn về Đấng cứu chuộc và giúp các ông can đảm rao truyền về Đức Giêsu Kitô.

“Vì Chúa đã hiến mạng sống cho chúng ta nên chúng ta bước theo Người mà yêu thương anh chị em mình” (1Ga) Thánh Gioan Thiên Chúa đã hiến cả cuộc đời mình cho những người bất hạnh, cho bệnh nhân, những người mà ngày ấy không ai quan tâm tới. Ngài đã vòng tay ôm lấy các bệnh nhân và những người đau khổ và bị loại bỏ, bởi trong đức Tin, các bệnh nhân lại là những con cái yêu quý của Giáo hội và của Chúa.

Hôm nay chúng ta quy tụ về đây, để cùng với các Cha, với Thầy Giám tỉnh, với các Thầy  cử hành trọng thể lễ mừng Thánh Tổ phụ Gioan Thiên Chúa.” Chúng ta cầu cho Hội Dòng mỗi ngày thêm nhiều ơn gọi, tìm được những con người đi vào chiều sâu của đức Tin, để đi con đường của sự sống đời đời và cùng dâng cuộc đời của mình để tôn vinh Danh Chúa, để chăm sóc cho những chi thể Chúa yêu mến là những anh chị em bệnh nhân.

Chúng ta dành một phút thinh lặng để xin cho sứ điệp lời Chúa hôm nay được chan hòa lòng Mến Chúa và Yêu Người. Xin cho chúng ta được sống theo mẫu gương Thánh Gioan Tổ phụ.

Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Thầy Giuse Vương Hoài Đức, Giám tỉnh Hội dòng dâng lời tri ân lên Đức Cha Gioan đã hằng quan tâm, sát cánh với Hội dòng và các bệnh nhân bằng cả tấm lòng của vị mục tử nhân hiền. Thầy cảm ơn quý cha Quản hạt, quý cha bề trên, quý cha đồng tế, quý Bề trên và quý tu sĩ nam nữ, đã vì tình thương và lòng quảng đại đến hiệp dâng Thánh lễ, là sự khích lệ cho hội dòng và sứ mạng đang thực hiện.

Thầy cũng nói lên lòng biết ơn đến Ban Giám đốc bệnh viện Thống Nhất, Ban Giám hiệu trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai cùng quý Y Bác sĩ đã cùng chung một lý tưởng là phục vụ bệnh nhân. Cảm ơn các ân nhân, thân nhân, cựu OH, cộng tác viên và bệnh nhân đã cộng tác với hội dòng trong tình hiệp thông của đại gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa. Thầy cũng không quên cảm ơn HĐMV, ca đoàn giáo xứ Thánh Tâm, Ban Truyền thông TGP Sài Gòn, Giáo phận Xuân Lộc và giáo xứ Thánh Tâm đã sẵn sàng giúp đỡ và cộng tác trong dịp lễ của Hội dòng.

Thầy cầu xin Thiên Chúa ban tràn đầy ơn phúc trên Đức Cha Gioan, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn, cũng như xin thứ lỗi cho những thiếu sót về việc tổ chức và tiếp đón. Để tỏ lòng tri ân, đại diện Hội dòng đã dâng lên Đức Cha Gioan một bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, Đức Cha tâm tình: qua sự hiện diện của rất nhiều đại diện nhóm hội và sự hiện diện của bệnh viện Thống Nhất và Trường Cao Đẳng Y tế Đồng Nai cùng chung một sứ mạng là chăm sóc các bệnh nhân cho thấy sự trân trọng và quý mến đối với Hội dòng. Có những vị chưa cùng một niềm tin Công giáo nhưng gần gũi với nhau trong công việc chăm sóc bệnh nhân với lòng nhân ái, thật là quý giá. ĐGM Gioan nhắc lại thời covid với những câu chuyện cảm động của các tu sĩ nam nữ của Tổng giáo phận Sài Gòn, trong đó có Hội dòng Thánh Gioan Thiên Chúa đã hiện diện hơn 500 năm ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới được Chúa Thánh Thần thúc đẩy là những bông hoa, là những tâm hồn sống theo linh đạo của Đấng sáng lập mà phục vụ cho nhân loại và nhất là những người đói khổ, bệnh tật và bất hạnh.

ĐGM Gioan muốn ca đoàn hát lại bài: “Để con nên bóng hình Người” của Nhạc sĩ Lê Đức Hùng vì lời trong bài hát là linh đạo của Ban chăm sóc bệnh nhân:

“Từng ngày xin hãy ở cùng con. Từng ngày xin đỡ nâng đời con. Từng ngày xin đồng hành với con Chúa ơi! Từng ngày xin biến đổi lòng con. Từng ngày xin biến đổi tim con. Để đời con đổi thay đẹp hơn. Chúa ơi! Chúa ơi! Chúa ơi! Để con có trái tim của Chúa trái tim đầy ắp yêu thương nồng nàn. Để con có đôi tay của Chúa đôi tay trìu mến đ nâng dịu dàng. Để con có ánh mắt từ nhân để con có tấm lòng khoan dung. Để con biết nói lời tha thứ sống đời yêu mến. Từ nay sẽ không là con sống nhưng là Chúa sống trong con từng ngày. Cùng với Chúa con về muôn lối gieo tình yêu mới đắm say lòng người. Đời con nên như là tấm gương phn chiếu bóng hình Chúa tình thương. Rồi nơi con qua và nơi con đến tràn ngập yêu thương chan hòa niềm vui tình Chúa lớn mãi giữa đời

Sau bài hát, Lm Đaminh Ngô Công Sứ đọc Sắc lệnh Phép lành Tòa Thánh ban cho Hội dòng Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa trong ngày lễ mừng kính Thánh tổ phụ Gioan Thiên Chúa. Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn.

“Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…” Buổi lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong niềm xác tín về lòng thương xót của Chúa dành cho mỗi người và cảm nghiệm về sự chia sẻ cần thiết cho anh chị em tùng quẫn và khó khăn như lòng Chúa mong ước.

Bài & nh: Phương Nga (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top