Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu & Cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật

Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu & Cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật

WGPSG -- Vào sáng ngày 27.8.2009, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã đến tu viện Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Chu Hải để chủ sự Thánh lễ đồng tế nhân dịp Khấn dòng của hai nữ tu tại đây, và chúc lành cho công tác tông đồ của Hội Dòng là thực hành bác ái, cách riêng đối với các bệnh nhân tâm thần, những người bất túc tinh thần và thể xác, nhất là những người nghèo.

I. Cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật Thiên Thần

Cơ sở này nằm trong khu vực giáo xứ Chu Hải, giáo phận Xuân Lộc, địa chỉ 296 khu 3, tổ 9, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ĐT: 064.3827740, được điều hành bởi nữ tu Anna Maria Dương Thị Xuân Thanh cùng với Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Xuất phát từ sứ mệnh, mục đích của Hội Dòng là: “Thực hành bác ái, cách riêng đối với các bệnh nhân tâm thần, những người bất túc tinh thần và thể xác, nhất là những người nghèo”, từ năm 1983, các nữ tu của Hội Dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu đã tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng các em mồ côi, khuyết tật thuộc các dạng như: bại não, bại liệt, tâm thần, câm điếc, mồ côi, người già neo đơn, v.v… bị bỏ rơi từ các bệnh viện, trên đường phố… hoặc có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, không có khả năng chăm sóc và nuôi dưỡng, ở vùng sâu vùng xa.

Trong nhiều năm liền, các em khuyết tật (bại não, bại liệt, tâm thần, câm điếc, mồ côi) được nuôi dưỡng và chăm sóc ngay trong cộng đoàn của các nữ tu, tại một ngôi nhà nhỏ nằm bên cạnh nhà thờ Chu Hải, số 279 khu 2, Chu Hải, Phước Hòa, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì số lượng các em ngày càng gia tăng và căn nhà trở nên quá chật hẹp, các nữ tu luôn thao thức mong làm sao có thể xây dựng một cơ sở mới, để các em được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt hơn, nhằm góp phần làm cho cuộc sống các em được an vui, hạnh phúc hơn, bù đắp phần nào những mất mát và đau khổ của các em.

Ngay từ năm 1991, Hội Dòng đã tiến hành nộp hồ sơ xin thành lập và xây dựng cơ sở. Đến ngày 19-12-2003, Hội Dòng mới nhận được quyết định cho phép thành lập cơ sở hợp pháp.

Hội Dòng đã hy sinh, dành dụm trong suốt thời gian dài 17 năm, cùng với sự cố gắng nỗ lực của các nữ tu, để có thể tiến hành khởi công xây dựng ngôi nhà mới và hoàn thành cơ sở trong 2 năm, được khánh thành vào ngày 17-8-2005.

Những ngày khởi đầu của sứ mệnh phục vụ, sống trong sự chăm sóc và nuôi dưỡng của các nữ tu chỉ có 10 em mồ côi, khuyết tật, bại não; số lượng các em ngày càng gia tăng và đến nay đã là 75 em thuộc đủ mọi thành phần.

II. Lễ Khấn dòng

Vào sáng ngày 27.8.2009, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã đến tu viện Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Chu Hải để chủ sự Thánh lễ đồng tế nhân dịp Khấn dòng của hai nữ tu tại đây. ĐGM Vinh Sơn đã chia sẻ: mặc dù con số khấn dòng hôm nay hơi nhỏ, nhưng ý nghĩa vẫn lớn lao: lớn lao về nghĩa hiến dâng và hy sinh của các nữ tu ở đây. Hiến dâng trọn vẹn cho Bạn Giêsu. Hy sinh để luôn vui tươi phục vụ hết mình cho những người bất túc tinh thần và thể xác, nhất là những người nghèo.

Hội Dòng quả là hồng ân mà Chúa Thánh Linh ban cho Giáo Hội, được thành lập tại Ciempozuelos ngày 31-5-1881, do Cha Thánh Benito Menni, linh mục Dòng Gioan Thiên Chúa, với sự cộng tác của Mẹ Maria Josefa Recio và Mẹ Maria Angustias Gimenez. Khi khấn dòng, người nữ tu ý thức rõ rệt mục đích của Hội Dòng là tôn vinh Thiên Chúa Cha, bằng cách hoạ lại nơi họ những tâm tình của Thánh Tâm Ngôi Hai, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Và như thế, họ tiếp tục sứ mệnh cứu độ của Đức Kitô trong việc phục vụ những người mắc bệnh tâm thần, những người bất túc về thể xác và tâm linh, nhất là những người nghèo. Họ sống tinh thần Trợ Thế bằng việc kết hợp chiêm niệm với hoạt động tông đồ, trong khi trung thành với “Luật đầu tiên” đã được các vị sáng lập ban cho Dòng là: Cầu Nguyện, Làm Việc, Chịu Đựng, Hy Sinh, Yêu mến Chúa và Trầm Lặng. Họ đón nhận tinh thần đó từ nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu, tin tưởng phó thác bản thân cho Ngài, ra sức suy nghĩ, yêu mến và ước ao cùng một cách như Ngài. Họ tìm được sức mạnh để bền đỗ trong ơn gọi Bác ái của mình nhờ việc cử hành, lãnh nhận và tôn thờ Thánh Thể, là nguồn mạch của sự thông hiệp, sự sống và tình yêu, cũng như trong sự cảm nghiệm về Mầu Nhiệm Ba Ngôi, và việc siêng năng suy niệm sự Thương khó Chúa Giêsu. Trong chiều kích đó, họ cũng được chung hưởng trọn vẹn niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh.

Top