Hội dòng MTGTT: Lễ khai mạc Năm Thánh

Hội dòng MTGTT: Lễ khai mạc Năm Thánh

WGPSG -- Vào sáng thứ Tư 25.03.2015, lễ khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 175 năm thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (MTGTT) đã được cử hành thật trang trọng tại Nhà Mẹ số 76, KP 1, Phường Thủ Thiêm, Quận 2, TPHCM.

Đón tiếp

Khác hẳn với bầu khí yên tĩnh thường ngày, hôm nay, cả khuôn viên nhà dòng đã rộn ràng, từng bừng từ sáng sớm. Các chị Thanh Tuyển với áo dài trắng thướt tha, nối tay nhau bằng dải lụa đỏ và từng chùm bong bóng, tạo thành hàng rào danh dự để chào đón quý Đức cha, quý Viện phụ, quý cha, quý Bề trên, quý tu sĩ và  quý khách.

Đúng 8g00, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc và Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân tiến vào khuôn viên nhà dòng trong giai điệu hân hoan của tiếng nhạc cùng lời chào mừng nồng nhiệt của người dẫn chương trình và tiếng pháo tay rộn rã của cộng đoàn.

Khai mạc phòng truyền thống

Chương trình khai mạc được bắt đầu với phần tuyên bố lý do của Dì Tổng Phụ trách Hội dòng MTGTT Maria Lê Thị Thảo. Dì đã nêu lên ý nghĩa và mục đích của việc tu sửa lại phòng truyền thống và quang cảnh của nhà dòng theo 4 chủ đề: Xưa, Nay, Gieo, Gặt.

Ngay sau đó, ĐTGM đã thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc. Từng chùm bóng bay lên bầu trời cao xanh, pháo hoa rộn rã hòa cùng tiếng nhạc âm vang… một bầu khí vui tươi, hân hoan ngập tràn cả nhà dòng. Kết thúc nghi thức, cộng đoàn cùng vào tham quan Nhà Truyền Thống. Với lời diễn giải của quý nữ tu, mọi người đã hiểu được ý nghĩa của những kỷ vật được trưng bày trong phòng triển lãm.

Diễn nguyện

Mở đầu phần diễn nguyện là tiết mục múa Trống thật hào hùng, ấn tượng. Sau lời giới thiệu và chào mừng thành phần tham dự là phần khai mạc diễn nguyện của Dì Tổng Phụ trách.

Xen kẽ giữa các video clip là các tiết mục hoạt cảnh, múa nến, múa hoa, múa lụa cùng những bài hợp xướng thật ý nghĩa và đầy xúc động. Có thể nói, với một bố cục chặt chẽ và sự phối hợp hài hòa của các yếu tố nghệ thuật, phần diễn nguyện đã lột tả được sứ mạng và ơn gọi của người nữ tu MTGTT và là một bản lược sử của nhà dòng trong 175 năm qua.

Thánh lễ tạ ơn

Thánh lễ tạ ơn hôm nay do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức cha Giáo phận Lạng Sơn Giuse Đặng Đức Ngân, Đức cha  Giáo phận Phú Cường Giuse Nguyến Tấn Tước, Viện phụ Phước Sơn Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn, Viện phụ Châu Sơn Gioan Maria Vianney Nguyễn Tri Phương, Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài và khoảng 80 linh mục trong và ngoài TGP Sài Gòn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao về việc ủy quyền cho Đức cha chủ tế quyền ban phép lành Tòa Thánh cùng với ơn Toàn xá cho mọi tín hữu hiện diện trong Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế chào mừng cộng đoàn phụng vụ và xin Chúa chúc phúc cho Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ngày càng phát triển tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Trong bài giảng, ĐTGM Phaolô đã chia sẻ cảm nghĩ của ngài về việc Hội dòng MTGTT đã chọn ngày Lễ Truyền Tin làm ngày khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 175 năm Hội dòng được thành lập. Dưới ánh sáng của trang Tin Mừng Lc 1, 26-38, Đức cha đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu hơn vai trò của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ. Kết thúc bài giảng, ĐTGM cầu chúc Hội dòng MTGTT được đi sâu vào lòng lịch sử cứu độ và thực thi lời nói “Xin Vâng” của Mẹ một cách trọn vẹn, làm đẹp lòng Chúa, và làm vinh danh Thiên Chúa trên Trời, đem lại bình an cho người dưới thế.

Với tâm tình tạ ơn, Thánh lễ đã tiếp diễn trong một bầu khí ấm cúng và trang nghiêm.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chị Tổng Phụ trách Dòng MTGTT Maria Lê Thị Thảo thay mặt chị em trong nhà dòng cám ơn ĐTGM Phaolô, quý Đức cha, quý Viện phụ, quý cha, quý chính quyền và quý khách. Những bông hoa tươi thắm, gói ghém tấm lòng tri ân của nhà dòng đã được dâng tặng quý Đức cha, quý Viện phụ trong tiếng vỗ tay rộn rã của cộng đoàn phụng vụ.

Trong phần đáp từ, với bầu khí thân thương của gia đình, ĐTGM Phaolô đã chia sẻ niềm tự hào về “hai người con gái đầu của Tổng Giáo phận Sài Gòn” là Hội dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm và Hội dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán. Và Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước cũng đã chia sẻ với nhà dòng những tâm tình và kỷ niệm thân thương mà ngài từng có với Hội dòng MTGTT.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Inhaxiô đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao về Năm Thánh kỷ niệm 175 năm thành lập Hội dòng MTGTT, theo đó Tòa Thánh cho phép Hội dòng MTGTT cử hành Năm Thánh từ ngày 25 tháng 03 năm 2015 đến ngày 25 tháng 03 năm 2016 tại các nhà nguyện của Hội dòng và các nhà nguyện khác được giao phó cho các nữ tu MTGTT.

Thay lời kết

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm thành lập Hội dòng MTGTT khép lại lúc 11g20 trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân vì sự tồn tại và phát triển của nhà dòng tại vùng đất Thủ Thiêm này trong suốt 175 năm qua, một mảnh đất đã được tưới đẫm bao mồ hôi và nước mắt của quý nữ tu, những con người vốn dĩ được xem là chân yếu, tay mềm. Cùng với tâm tình cảm tạ, tri ân, cộng đoàn phụng vụ còn chung nguyện ước sao cho ngày càng có nhiều tâm hồn quảng đại dấn thân bước theo Chúa với châm ngôn: “Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta.”

Đôi nét về Hội dòng MTGTT

Hội dòng MTGTT là 01 trong số 23 Hội dòng thuộc Đại Gia đình Mến Thánh Giá do Đức cha Lambert de la Motte sáng lập vào thế kỷ XVII.
Cách đây hơn 175 năm, một số nữ tu trong thời gian trốn chạy cơn bách hại của Vua Minh Mạng đã dừng chân lại nơi vùng đất Thủ Thiêm. Và năm 1840, nhà dòng MTGTT chính thức được thành lập. Nhờ bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, nhà dòng vẫn không ngừng phát triển và đâm hoa kết trái tại quê hương Việt Nam thân yêu.

Từ căn chòi lá đơn sơ bên gốc me, sau 175 năm, Hội dòng MTGTT đã phát triển thành 68 cộng đoàn, hoạt động tại 09 Giáo phận ở Việt Nam và 04 Giáo phận Hải ngoại với nhân sự gồm:

  • Khấn trọn: 346
  • Khấn tạm: 110
  • Tập sinh: 34
  • Tiền Tập sinh: 53
  • Thanh Tuyển: 58

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top